post-title

ท้องอยู่ทานทุเรียนได้ไหม?

เมื่อเข้าหน้าทุเรียน หลายๆคนที่ชื่อชอบก็มักจะหาซื้อกันมาทานกับครอบครัว ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจมีคำถามขึ้นมาว่า แล้วช่วงที่ตั้งครรภ์นั้นสามารถทานทุเรียนได้หรือไม่? และจะมีผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือไม่อย่างไร เราไปดูกันเลยค่ะ 


ทุเรียนมีผลกับทารกในครรภ์หรือไม่?

สรุปแล้วคนท้องทานทุเรียนได้หรือไม่?

คุณแม่หลายๆท่านที่กำลังตั้งครรภ์อยู่อาจจไม่กล้ากินทุเรียน แต่ความจริงแล้วผู้ที่ตั้งครรภ์สามารถทานทุเรียนได้ เพราะทุเรียนมีแร่ธาตุและวิตามินต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย💪 แต่ก็ไม่ควรทานมากจนเกินไปค่ะ

ในทุเรียนมีอะไรบ้าง?

ทุเรียนนั้นมีทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ใยอาหาร แคลเซียม สังกะสี โฟเลต ธาตุเหล็ก ไขมัน และวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 ซึ่งหากคุณแม่ทานอย่างพอดี ทั้งตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ก็จะได้รับประโยชน์จากทุเรียนกันไปค่ะ👍


ควรทานพันธุ์ไหนจึงจะดี? ทานมากไปส่งผลเสียอย่างไร?

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรทานทุเรียนพันธุ์ไหน?

ทุเรียนชะนีไข่และทุเรียนหมอนทองเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์🤰 เพราะเป็นพันธุ์ที่มีโฟเลตสูง และช่วยให้คุณแม่เจริญอาหาร รักษาแผลร้อนใน แก้อาการอ่อนเพลีย รวมถึงป้องกันโรคโลหิตจาง🩸 หรือ ภาวะซีดได้ นอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการพิการแต่กำเนิดของทารก และ ป้องกันพยาธิในลำไส้ เรียกว่ามีประโยชน์ต่อทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์กันเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้แปลว่าการทานทุเรียนในปริมาณมากจะมีผลดีนะคะ 

แม่ตั้งครรภ์ควรทานเท่าไหร่ต่อวัน?

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรจะทานประมาณวันละ 2 เม็ดต่อวัน หรือ 1 พูนั่นเองค่ะ แต่อย่าทานหลายวันติดต่อกันนะคะความดันโลหิตพุ่งแน่นอนเลยค่ะ 

ผลเสียเมื่อทานทุเรียนมากไป

หากคุณแม่ทานทุเรียนมากเกินไป ก็จะส่งผลให้ความดันโลหิตสูง และทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะในที่ที่อากาศร้อน♨️ ซึ่งคุณแม่อาจรู้สคกแน่นท้องได้ รวมถึงหากทานทุเรียนมากๆน้ำหนักของคุณแม่ก็จะเพิ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้เสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆในขณะที่ตั้งครรภ์ได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ🫀 โรคเบาหวาน เป็นต้น