post-title

ผลกระทบจากมลภาวะต่อทารกในครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่อาศัยอยู่บริเวณที่มีมลภาวะหนาแน่น หรือ บริเวณที่มีจราจรหนาแน่น อาจเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์ เพราะเมื่อเกิดมาลูกจะมีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาทางเดินหายใจตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งวันนี้เรามาดูถึงความอันตรายชองมลถาวะเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ 


ผลกระทบของมลภาวะ

หลายๆคนไม่มีทางเลือกคุณแม่หลายๆท่านอาศัยอยู่ในตัวเมืองที่มีมลภาวะหนาแน่น และมีควันพิษจากรถ🚗มากมาย ซึ่งเหล่านี้จะทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นดังนี้ค่ะ 

ยิ่งอยู่ใกล้ยิ่งเสี่ยง

งานวิจัยจากคณะวิจัยในบอสตัน สหรัฐฯ พบว่าขณะตั้งครรภ์หากคุณแม่อาศัยอยู่บริเวณที่อยู่ใกล้ถนน🛣️ ก็จะทำให้ทารกเสี่ยงมีปัญหาทางเดินหายใจ ซึ่งยิ่งอาศัยอยู่ใกล้จราจรคับคั่งเท่าไหร่ก็จะยิ่งเสี่ยงเท่านั้น 

โดยงานวิจัยยังพบว่า

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อาศัยห่างจากทางหลวง 100-200 เมตร 🛣️ จะทำให้ลูกมีความเสี่ยงมากกว่าเด็กทั่วไปถึง 1.49 เท่า รวมถึงพบว่า 53% ของเด็กที่อาศัยอยู่ห่างจากทางหลวงสายหลัก100 - 1,000 เมตร พบปัญหาทางเดินหายใจ🫁ก่อนอายุ 3 ปีอีกด้วยค่ะ งานวิจัยยังพบว่าเด็กที่อาศัยอยู่ในที่ที่มีมลภาวะเยอะที่สุดจะมีโอกาสตรวจพบออทิสติกมากกว่าเด็กทั่วไปถึง 3 เท่า


เราจะเลี่ยงมลภาวะได้อย่างไรบ้าง?

เป็นเรื่องน่าหนักใจเลยทีเดียวสำหรับปัญหามลภาวะในกรุงเทพฯ ที่ดูจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราจะสามารถป้องกันตัวเราและลูกน้อยจากมลภาวะได้ตามนี้ค่ะ

ไม่สูบบุหรี่ ไม่อยู่ใกล้คนสูบ

หลายๆคนคงทราบกันดีว่าการสูบบุหรี่🚬หรือการอยู่ใกล้คนสูบเป็นประจำ จะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้หลากหลายอย่างเช่น โรคหอบหืด อาการไอ ปวดบวม SID หรือโรคหลับไม่ตื่นในทารก โรคติดเชื้อในหู👂 หรือแม้แต่มะเร็ง ซึ่งการสูดเอาควันบุหรี่เข้าไป (แม้จะไม่ได้สูบเอง) ก็เป็นอันตรายร้ายเองต่อผู้ใหญ่และเด็กได้เช่นกัน เพราะในควันบุหรี่นั้นมีสารเคมีมากกว่า 7,000ชนิดเลยทีเดียวค่ะ 

พยายามปิดหน้าต่าง🪟

ในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะเป็นช่วงเวลาที่มีจราจรคับคั่งมากที่สุดเพราะเป็นเวลาที่ผู้คนทั้งหลายจะรีบเร่งไปทำงานและไปโรงเรียน หรือกลับจากที่ทำงานที่โรงเรียนกัน ซึ่งก็จะเป็นช่วงเวลาที่มีมลภาวะเยอะที่สุด🚗  ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันควันพิษเหล่านี้ได้โดยการปิดหน้าต่างและประตูในช่วงเวลาเหล่านั้นค่ะ 


วิธีเลี่ยงมลภาวะอื่นๆ

ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน

เราสามารถใส่หน้ากากอนามัย😷เพื่อป้องกันมลภาวะทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะจากท่อไอเสียรถ หรือ ฝุ่นจากการก่อสร้าง ซึ่งการใส่หน้ากากอนามัยจะสามารถช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่งค่ะ

ตรวจสอบข้อมูลสภาวะอากาศ

อาจโหลดแอพที่สามารถบอกสภาพอากาศ และค่าฝุ่น💨ในแต่ละวันลงในมือถือและคอยเช็คทุกๆวันก่อนออกจากบ้าน รวมถึงควรจะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในวันที่มีค่ามลภาวะฝุ่นสูง หรือ มลภาวะทางอากาศสูง

เลี่ยงทางเดินที่มีรถเยอะ

หากต้องเดินพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีจราจรแน่นหนา🛣️ เพื่อเป็นการเลี่ยงการเจอควันพิษต่างๆ หากมีเวลาลองเลือกเส้นทางที่มีต้นไม้ใบหญ้าที่จะช่วยกรองควันพิษเหล่านี้ได้บ้าง โดยอาจเลือกเป็นสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆ และแม้ว่ามันอาจจะเป็นการเดินอ้อม แต่ก็จะสามารถออกกำลังกายไปในตัวและหลีกเลี่ยงควันจากรถได้อีกด้วยค่ะ