post-title

ตั้งครรภ์แล้วเครียดปัญหาเรื่องเงิน

ความเครียดต่างๆในช่วงที่ตั้งครรภ์สามารถส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ได้ โดยก็มีคุณแม่หลายๆท่านที่เครียดเรื่องของเงินทองไม่อาจจะมีไม่พอที่จะสนับสนุนการเลี้ยงดูลูกน้อย ซึ่งหลายๆคนเมื่อทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ก็จะเริ่มคิดเรื่องของค่าใช้จ่ายในการดูแลลูก และการซื้อของเพื่อมาเลี้ยงลูก


ความเครียดของคุณแม่สามารถส่งผลอะไรกับทารกในครรภ์ได้บ้างนะ?

ผลกระทบต่อความเครียด

ในช่วง 9 เดือนที่คุณแม่ตั้งครรภ์🤰 คุณแม่อาจพบว่าตนเองมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงบ่อย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง ฮอร์โมน และความกังวลต่างๆ รวมถึงบางคนก็มีเรื่องของเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อคุณแม่มีความเครียดก็จะส่งผลให้ลูกมีการเติบโตที่ล่าช้า😔 หรือมีโอกาสให้เกิดการแท้ง หรือ มีการติดเชื้อในครรภ์ได้สูงขึ้น เพราะเมื่อเครียดร่างกายจะหลี่งฮอร์โมนและสารเคมีแห่งความเครียดออกมา ทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงทารกน้อยลง เนื่องจากเกิดการหดตัวของเส้นเลือดที่ไปยังรกและมดลูกนั่นเองค่ะ

ผลการรายงานพบว่า

หากคุณแม่มีความเครียดระหว่างที่ตั้งครรภ์ เมื่อคลอดทารกออกมา จะส่งผลให้ลูกมีอารมณ์ซึมเศร้า และจะส่งผลให้ลูกมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆในระยะยาวเช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ🫀 โดยลูกจะมีความไวต่อการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ง่ายอีกด้วยค่ะ 


ปัญหาการเงิน มีทางออกไหม?

ค่าใช้จ่ายของการตั้งครรภ์และการดูแลบุตร

ระหว่างการตั้งครรภ์นั้น คุณแม่หลายๆท่านก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างเยอะ เช่น ค่าการฝากครรภ์ ค่ายาบำรุง ค่าหมอ👨‍⚕️ ซึ่งเมื่อคลอดเจ้าตัวน้อยออกมาก็จะมีเรื่องของการเลี้ยงดูและค่าส่งไปโรงเรียน ดังนั้นก็ไม่แปลกเลยที่คุณแม่จะเกิดการคิดมาก และ ความเครียด ระหว่างการตั้งครรภ์ 

ซึ่งในส่วนนี้อาจจะต้องมีความช่วยเหลือจากหน่วยงานหลายๆหน่วยงานมาช่วยลดค่าใช้จ่าย💸ของการตั้งครรภ์ และการเลี้ยงดูบุตรเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีผลกระทบความเครียดจากเรื่องของการเงิน

อย่างไรก็ตาม

ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีความเครียด จะส่งผลกระทบกับสมอง🧠ของลูกน้อยโดยตรง โดยเฉพาะในส่วนของการเรียนรู้และในส่วนของอารมณ์ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการเป็นออทิสติกได้มากกว่าเด็กทั่วไป ดังนั้นพยายามอย่าไปเครียดนะคะ 


มาลดความเครียดกันเถอะ!

✨ลองตรวจสอบประกันต่างและสิทธิประโยชน์ที่สามารถได้รับจากหน่วยงานต่างๆ อาจจะมีสิทธิที่คุณแม่สามารถใช้ได้โดยที่ไม่ทราบมาก่อนก็ได้ค่ะ เช่น อาจให้ฝากครรภ์🤰ฟรี หรือมีส่วนลดในการฝากครรภ์ เป็นต้น

✨ลองจัดทำรายรับรายจ่าย เพื่อให้จัดการเงินเข้าเงิน💸 ออกได้ง่ายขึ้น หรือสามารถใช้เงินในส่วนไหนมาสำรองจ่ายก่อนได้หรือไม่

✨พบเจอครอบครัว เพื่อนๆ หรือคุณแม่ท่านอื่นที่กำลังตั้งครรภ์เหมือนกัน บางครั้งก็ได้พูดคุยระบายความในใจอาจจะช่วยลดความเครียดได้นะคะ