post-title

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ลูกเสียชีวิตก่อนวัย

มีปัจจัยเสี่ยงหลายๆอย่างที่ทำให้ทารกในครรภ์ รวมไปถึงเด็กเล็กเสียชีวิตได้อย่างไม่คาดฝัน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถเลี่ยงและป้องกันให้ลูกเสียชีวิตได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


ดูแลสุขภาพให้ดี

ควรตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์ 

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานหรือก่อนตั้งครรภ์🤰เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะหากไม่ตรวจก่อนการตั้งครรภ์แล้วเกิดการตั้งครรภ์ คุณพ่อคุณแม่ที่มีโรคอย่างโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคธาลัสซีเมีย หรือ ดาวซินโดรม ก็จะทำให้ลูกเกิดโรคแทรกซ้อนได้ และจะทำให้ลูกเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรค่ะ

ดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์

ระหว่างที่ตั้งครรภ์คุณแม่ควรทานอาหารที่มีประโยชน์และทานให้ครบ 5 หมู่🥬 รวมถึงทานวิตามินบำรุงที่คุณหมอแนะนำ รวมถึงไม่ควรกินเหล้า หรือสูบบุหรี่ระหว่างที่ตั้งครรภ์ เพราะหากไม่ดูแลให้ดีแล้วลูกน้อยก็มีโอกาสที่จะเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ในครรภ์ค่ะ 

คุณพ่อก็ควรดูแลตนเองเช่นกัน

ที่สำคัญก่อนที่คุณแม่จะตั้งครรภ์ คุณพ่อก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง ไม่ให้มีโรคภัย🦠 หากอยากให้ลูกเกิดมาไม่ป่วยง่าย และไม่เสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควรค่ะ 


ป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ

ไม่ควรไปป้อนอาหารก่อนวัย

ไม่ควรไปป้อนอาหารแข็งให้ลูกก่อนวัยอันควร เพราะร่างกายของทารกอาจยังไม่พร้อมที่จะรับอาหารแข็งเหล่านั้นและอาจทำให้เสียชีวิต💀ได้ค่ะ 

จัดการป้องกันอุบัติเหตุในบ้าน

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยหัดคลานหรือหัดเดิน ให้ตรวจสอบจุดต่างๆของบ้านก่อนที่จะปล่อยให้ลูกคลานหรือเดินเอง เพราะลูกอาจได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายจากจุดเสี่ยงต่างๆ อย่างเผลอเอามือไปจิ้มปลั๊กไฟ🔌 หรือไปกระแทกตามมุมโต๊ะต่างๆ รวมถึงควรเก็บเศษต่างๆที่อาจเป็นอันตรายให้ออกห่างจากมือของเด็กด้วย

ป้องกันอุบัติเหตุบนรถยนต์

คุณพ่อคุณแม่ควรพิจารนาให้ลูกนั่งคาร์ซีทเพื่อป้องกันการเสียชีวิตของทารกจากอุบัติเหตุรถยนต์🚗 โดยสามารถให้ลูกฝึกนั่งได้ตั้งแต่แรกเกิดเลย รวมถึงไม่ควรที่จะทิ้งเด็กไว้บนรถคนเดียวเพราะหลายๆท่านคิดว่าทิ้งไว้แปปเดียวก็คงไม่เป็นไร แต่ใครจะรู้ว่าอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา


ป้องการสิ่งเหล่านี้ 

พาลูกฉีควัคซีนให้ครบ

การพาลูกไปฉีดวัคซีน💉ป้องกันโรคให้ครบตามกำหนดเป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะวัคซีนเหล่านี้จะเป็นตัวป้องกันลูกน้อยจากโรคต่างๆ อย่าง โรคไข้หวัดใหญ่ โรคตับอักเสบบี ซึ่งมีตั้งแต่โรคที่ไม่ค่อยอันตรายจนถึงอันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้นควรจะฉีดป้องกันไว้ก่อนจึงจะดีที่สุดค่ะ 

ป้องกันการจมน้ำ

เมื่อพาลูกไปเล่นสระน้ำ🌊 หรือทะเลก็ตาม เราไม่ควรที่จะละสายตาไปหมอมือถือหรือทำอะไรอย่างอื่น เพราะลูกสามารถจมน้ำได้เพียงเสี้ยววินาทีที่คุณคลาดสายตาไป รวมถึงเด็กเล็กๆ ก็สามารถจมไปกับแหล่งน้ำที่สามารถพบในบ้านได้ อย่าง ไห หรือกะละมัง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะคอยระหว่างอยู่เสมอค่ะ 

ป้องกันการกลั่นแกล้ง การหลอก

สอนลูกให้รู้จักป้องกันตนเองในเบี้องต้นและเอาตัวเองให้พ้นจากที่เกิดเหตุให้ไวที่สุด และหากเกิดอะไรขึ้นให้รีบบอกผู้ใหญ่และพ่อแม่ และสอนลูกให้ระมัดระวังคนแปลกหน้า และอย่าไปทานอะไรที่คนแปลกหน้ายื่นให้🙅‍♀️