post-title

ทำไมคนท้องถึงอยากกินน้ำแข็ง? มาพบคำตอบกันค่ะ!

คุณแม่หลายๆท่านที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ชอบทานน้ำแข็งอยู่บ่อยๆ ซึ่งการทานน้ำแข็งขณะที่ตั้งครรภ์นั้นปลอดภัยหรือไม่ และความอยากทานน้ำแข็งเกิดจากอะไร วันนี้เราไปดูข้อมูลพร้อมๆกันค่ะ 


ทำไมท้องแล้วจึงชอบกินน้ำแข็ง?

ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ฮอร์โมนในร่างกายก็จะเปลี่ยนแปลงไปทำให้คุณแม่หลายๆท่านหันมาชอบการทานน้ำแข็ง🧊 ซึ่งงานวิจัยชี้ว่า การทานน้ำแข็งขณะตั้งครรภ์ไม่มีผลกระทบหรือผลเสียต่อร่างกายของคนเรา และไม่มีผลกระทบต่อครรภ์ ซึ่งเมื่อเทียบกับการอยากทานอาหารแปลกๆทั้งหลายแล้ว น้ำแข็งก็เป็นตัวเลือกที่เรียกกว่าปลอดภัยกว่าอาหารชนิดอื่นค่ะ 

Pagophagia?

แพทย์👨‍⚕️เรียกอาการการอยากทานน้ำแข็งในช่วงที่ตั้งครรภ์ ซึ่งไม่เคยอยากทานมาก่อนว่า pagophagia และแม้ว่าน้ำแข็งจะไม่ได้มีผลเสียต่อครรภ์ แต่ความเย็นของน้ำแข็งก็อาจทำให้เจ็บคอได้ และการเคี้ยวน้ำแข็งเป็นประจำก็อาจส่งผลต่อฟันของคุณแม่ได้ค่ะ 


เหตุผลที่ทำให้คุณแม่อยากทานน้ำแข็ง ?

ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น

หรืออีกสาเหตุที่เป็นไปได้คือ เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ปริมาณเลือดก็มักจะเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จึงทำให้คุณแม่รู้สึกร้อนได้ง่ายกว่าปกติ จากการเพิ่มขึ้นของเลือด🩸และหลอดเลือดที่ขยายออก รวมถึงการเผาผลาญของคุณแม่ก็จะเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้รู้สึกร้อนขึ้นไปอีกและอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่อยากทานน้ำแข็งค่ะ

อาการปากไหม้แสบร้อนในช่วงปาก

ระหว่างที่ตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะมีอาการแสบร้อนในบาง ซึ่งบางคนก็นำน้ำแข็งมาช่วยในการระงับความเจ็บปวดหรืออาการแสบร้อนที่แก้มและริมฝีบาง👄ได้ ซึ่งอาการแสบร้อนเหล่านี้มักจะทำการทดสอบไม่ได้ จึงทำให้วิเคราะห์ว่าเกิดจากอะไรได้ยาก อย่างไรก็ตามก็ควรจะปรึกษาคุณหมอถึงอาการเหล่านี้ด้วยนะคะ

ทำให้คุณแม่มีอาการป่วยในตอนเช้าได้ง่าย ๆ

ผู้ที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะมีอาการแพ้ท้องในช่วงไตรมาสแรกซึ่งเมื่อคุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว คลื่นไส้🤢และมีอาการอื่นๆในตอนเช้า บางคนจึงบรรเทาอาการเหล่านี้ด้วยการเคี้ยงน้ำแข็ง ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่หลายๆท่านชอบทานน้ำแข็งได้ค่ะ 


ทานน้ำแข็งบ่อยๆ ให้ระวังสิ่งเหล่านี้

เป็นสัญญาณว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางระหว่างตั้งครรภ์

การทานน้ำแข็งอาจเป็นสัญญาณว่าคุณแม่กำลังขาดธาตุเหล็ก ซึ่งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรได้รับธาตุเหล็กจำนวน 27 มิลลิกรัมในทุกๆวัน เพื่อป้องกันโรคโลหิต🩸จางนะคะ

ปัญหาฟันของคุณแม่ตั้งครรภ์

เมื่อมีการเคี้ยวน้ำแข็ง🧊 บ่อยๆในระหว่างที่ตั้งครรภ์ น้ำแข็งเหล่านี้อาจจะทำให้ฟันของคุณแม่เสียหาย รวมถึงทำได้ที่เคลือบฟันมานั้นเสียหายด้วย ซึ่งน้ำแข็งจะเพิ่มความเสียวฟัน และทำให้เกิดการผุได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้คุณแม่มีความไวต่อความเย็นและความร้อนมากกว่าเดิม ดังนั้นหากอยากทานน้ำแข็ง แนะนำให้คุณแม่ปล่อยให้น้ำแข็งละลายบนลิ้นแทนการกัดน้ำแข็งทั้งก้อนค่ะ 

ขณะกินน้ำแข็ง ควรระวังอาการสำลัก

เมื่อทานน้ำแข็งคุณแม่ควรระวังการสำลักน้ำแข็ง🧊  เพราะบางก้อนก็มีขนาดเล็ก ดังนั้นคุณแม่ควรจะใจเย็นๆ สังเกตดูก่อนนำน้ำแข็งเข้าปากนะคะ 

เสี่ยงต่อการเป็นไข้และเกิดอาการเจ็บคอได้ง่ายกว่าปกติ

เมื่อทานน้ำแข็งบ่อยๆ ความเย็นของน้ำแข็งจะทำให้ระคายคอและเจ็บคอได้ง่ายกว่าปกติ