post-title

การหัวเราะคือยาวิเศษ

เคยสงสัยไหมคะว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่แล้วหัวเราะแรงจนทำให้ต้องเกร็งหน้าท้องนานนั้นเป็นอันตรายต่อลูกในท้องหรือเปล่า ซึ่งวันนี้เราได้นำคำตอบมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันแล้วค่ะ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ  


หัวเราะแรงๆแล้วเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม?

หัวเราะแรงๆ ลูกจะเป็นอันตรายไหม?

หลายๆคนอาจกังวลว่าการเผลอหัวเราะแรงๆ หรือ หัวเราะหนักๆ จะทำให้เกิดอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม ซึ่งคำตอบก็คือ ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะไม่ได้เป็นอันตรายค่ะ การที่คุณแม่หัวเราะออกมาจำทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความสุข💗 และทำให้คุณแม่อารมณ์ดีนั่นเองค่ะ

แล้วการหัวเราะแรงๆ จะทำให้ลูกมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดมากขึ้นไหม?

โอกาสที่คุณแม่จะหัวเราะเกร็งหน้าท้องนานๆ แล้วเกิดการคลอดลูกก่อนกำหนด🏥นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก แถมยังตรงกันข้ามคือ การหัวเราะช่วยลดความเสี่ยงในการคลอดลูกก่อนกำหนดอีกด้วยนะคะ ดังนั้นไม่ต้องกังวลไปค่ะ

ทารกในครรภ์จะรู้สึกอย่างไรเมื่อคุณแม่หัวเราะเสียงดัง

เคยสงสัยไหมคะว่าเวลาที่หัวเราะเสียงดังแล้วลูกในครรภ์จะรู้สึกอย่างไร เวลาหัวเราะหน้าท้องของคุณแม่จะจมีการเคลื่อนไหว ซึ่งการเคลื่อนไหวเหล่านี้ก็จะไปกระตุ้นให้ทารกในครรภ์เคลื่อนไหวด้วยซึ่งการหัวเราะ😃ของคุณแม่ก็จะทำให้ลูกมีความสุขไปด้วย และในทางกลับกัน หากคุณแม่รู้สึกเศร้าลูกก็จะรู้สึกเศร้าไปด้วย


คุณแม่หัวเราะบ่อยๆ ดีต่อทารกในครรภ์อย่างไร

ช่วยพัฒนาการของทารกในครรภ์

คุณแม่สามารถลองดูว่าลูกน้อยมีปฎิกิริยาอย่างไรผ่านการอัลตร้าซาวด์ ดูกันแบบเรียวไทม์ไปเลยว่าลูกมีการดื้นหรือไม่ ซึ่งเรามักจะพบว่าทารก👶จะตื่นตัวเมื่อคุณแม่หัวเราะมีความสุข  

ลดภาวะการเกิดโรคซึมเศร้า😥

บางครั้งการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงที่ตั้งครรภ์ก็อาจทำให้คุณแม่หดหู่และเกิดโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัว ซึ่งคุณแม่ควรหัวเราะและควรทำให้ตัวเองสนุกสนานเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด โดยหากยังไม่หายซึมเศร้าให้ปรึกษาคุณหมอ เพื่อให้รักษาได้อย่างถูกทางค่ะ 


การหัวเราะยังมีประโยชน์อื่นๆอีกเช่น

ช่วยลดอาการปวด

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกปวดตามตัว ไม่ว่าจะเป็นการปวดหลัง ปวดขา🦵 ปวดหัว หรือแม้แต่การเวียนหัว คลื่นไส้แพ้ท้องต่างๆ ซึ่งการที่คุณแม่ได้หัวเราะออกมาร่างกายจะผลิตสารความสุข ที่ทำหน้าที่เหมือนย้าแก้ปวด จึงเป็นการบรรเทาอาการเจ็บปวดเหล่านั้นลงได้นั่นเองค่ะ 

ช่วยลดอาการความดันโลหิตสูง

คุณแม่ตั้งครรภ์อาจเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้จากการมีความดันโลหิตสูง🩸 หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ ดังนั้นให้พยายามคลายเครียด หาอะไรสนุกๆทำให้ตนเองหัวเราะบ่อยๆ ก็จะทำให้ช่วยลดระดับของความดันโลหิตลงมาได้ค่ะ 

ส่งเสริมระบบประสาทของทารกในครรภ์

แม้ว่าทารกจะได้รับการพัฒนาการทางสมองที่ดีจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่การหัวเราะก็สามารถกระตุ้นเซลล์สมอง🧠และความฉลาดทางอารมณ์ของทารกได้ เพราะการหัวเราะสามารถช่วยกระตุ้นระบบประสาทของลูกน้อยได้นั่นเองค่ะ  

เราจะเห็นได้ว่าการหัวเราะเป็นเรื่องที่มีแต่ประโยชน์ ดังนั้นคุณแม่ก็อย่าลืมหัวเราะบ่อยๆ เพื่อตัวคุณแม่เองและเพื่อเจ้าตัวเล็กที่อยู่ในท้องนะคะ