post-title

ตั้งครรภ์แล้วขัดผิวได้หรือไม่? คำแนะนำในการขัดผิว

คุณแม่หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าเราจะสามารถขัดผิวได้หรือไม่เมื่อตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่หลายๆคนก็ยังรักสวยรักงามและอยากจะขัดผิวเพื่อให้ดูมีออร่า ซึ่งจริงๆแล้วเราจะสามารถขัดผิวเมื่อตั้งครรภ์ได้หรือไม่ วันนี้เราไปหาคำตอบกันค่ะ 


การขัดผิวคืออะไร? ควรทำบ่อยแค่ไหน?

การขัดผิวคืออะไร? 

หรือการสครับผิว🧼 เป็นการขัดเพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกจากผิวหนัง ซึ่งจะทำให้ผิวกระจ่างใส เรียบเนียน 

การขัดผิวทำได้บ่อยแค่ไหน

จริงๆ แล้วการขัดผิวบ่อยเกินไปนั้นแทนที่จะเป็นการดีกลับกลายเป็นการทำร้ายผิว ดังนั้นหากไม่จำเป็นเราก็ควรจะขัดผิว🛁นานๆ ครั้งก็เพียงพอ เพราะการนำอะไรมาเสียดสีที่ผิวจะทำให้ผิวของคุณแม่บางลงไป และทำให้ผิวอ่อนแอค่ะ ถ้าเป็นไปได้คือ ไม่ควรขัดจะเป็นการไม่ไปทำร้ายเกราะปกป้องผิวจะดีกว่านะคะ 

ตั้งครรภ์แล้วขัดผิวได้ไหม?

คุณแม่สามารถใช้สครับที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ เพราะผิวจะไม่ดูดซึมสิ่งเหล่านี้เข้าไป และเรียกว่าค่อนข้างที่จะปลอดภัย โดยผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ชี้ว่าการขัดผิวนั้นไม่เป็นอันตรายก็คนที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผิวของคุณแม่ก็สามารถถูกทำลายได้หากไปขัดบ่อยจนเกินไปค่ะ😥


ประโยชน์ของการสครับผิว

ลดความกังวล ความเครียด

แม้ว่าการขัดผิวบ่อยๆ🧼 จะเป็นการทำร้ายเกราะป้องกันผิว แต่หากนานๆทีสครับ การสครับก็จะสามารถช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียดลงได้ ซึ่งการศึกษาพบว่าหากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ขัดตัว จะช่วยลดความเครียดและลดโอกาสในการเกิดภาวะซึมเศร้าขณะที่ตั้งครรภ์ลงได้ รวมถึงยังช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆของร่างกายเช่น การปวดอุ้งเชิงกราน อาการปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น 

ลดอาการบวม

เนื่องจากแรงกดทับของทารกส่งผลให้การไหลเวียนของเลือด🩸ทำงานช้าลง เราจึงมักพบว่าคุณแม่มีอาการบวมในขณะที่ตั้งครรภ์ ซึ่งการนวดสครับเบาๆ ที่ผิว🛁จะช่วยลดการอุดตัน หรือการสะสมของเส้นเลือดและทำให้เลือดไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ

กระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุข

การใช้สครับนวดเบาๆตามร่างกาย จะช่วยบำบัดทางอารมณ์ได้ โดยจะทำให้คุณแม่ผ่อนคลายและอารมณ์ดี ระหว่างที่สครับร่างกายจึงถูกกระตุ้นให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) หรือสารแห่งความสุข😀 ซึ่งจะสามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะแทรกซ้อนก่อนที่จะคลอดบุตรได้นั่นเองค่ะ 


คำแนะนำสำหรับคุณแม่ที่จะสครับขัดผิว

ควรนวดสครับเบา ๆ 

เมื่อคุณแม่ซื้อผลิตภัณฑ์ขัดผิวมาแล้ว เวลาสครับบนผิวกายก็ควรจะทำอย่างเบามือ เพราะการสครับจะเป็นการทำให้ผิวของคุณแม่บางลง ดังนั้นการสครับ🛁อย่างรุนแรงจะเป็นการทำลายเกราะป้องกันผิวของคุณแม่ได้ จำไว้ว่าให้สครับอย่างเบามือนะคะ 

ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังนี้

สำหรับคุณแม่ที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ขัดผิวให้พยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย🧼 เช่น คาโมไลล์ โสมตังกุย มะลิ ขิง อบเชย กุหลาย โรสแมรี่ เปปเปอร์มิ้นต์ เพราะเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของประจำเดือน 

ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระคายผิว

เพราะผลิตภัณฑ์สครับส่วนใหญ่มักจะผสมน้ำมันหอมระเหย หรือ น้ำหอมจึงทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองได้ในบางคน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยก็ควรปรึกษากับคุณหมอ👨‍⚕️ก่อนจะเลือกซื้อนะคะ