post-title

กินเผ็ดเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์ไหมนะ?

คุณแม่หลายๆท่านชอบทานเผ็ดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อตั้งครรภ์ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะอยากทานอาหารเผ็ดในบ้างครั้ง ซึ่งหลายๆท่านอาจจะมีความกังวลว่าการทานอาหารเผ็ดจะอันตรายกับทารกในครรภ์หรือไม่ สามารถทานได้จริงหรือ ในวันนี้เราจะไปพบกับคำตอบกันค่ะ 


ความอยากอาหารรสเผ็ดในคุณแม่ตั้งครรภ์

ความอยากอาหารเผ็ด

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่จะเริ่มอยากอาหารบางชนิดที่ไม่เคยชอบทานมาก่อน ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์🤰นั่นเองค่ะ ซึ่งหลายๆคนมีความเชื่อว่าหากทารกในครรภ์เป็นลูกชายจะมีโอกาสที่คุณแม่จะอยากทานเผ็ด🌶️ หรือ บางคนก็เชื่อว่าเป็นธรรมชาติของร่างกายที่จะทำให้เย็นลง เพราะเมื่อทานเผ็ดจะทำให้เหงื่อออก และทำให้ลดอุณหภูมิของร่างกายลง 

คุณแม่กินเผ็ด ทำให้ลูกในครรภ์แสบผิวจริงหรือ?

สำหรับข้อนี้ไม่เป็นความจริงนะคะ เพราะรสชาติต่างๆที่ทานเข้าไปจะไม่ได้ไปส่งผลกับลูกดังนั้น ลูก👶ก็จะไม่แสบตัวค่ะ เพียงแต่คุณแม่จะรู้สึกเผ็ดและอาจจะปวดท้องได้ แต่ไม่ต้องกังวลสำหรับลูกน้อยนะคะ เพราะไม่ได้เป็นอันตรายค่ะ 


อาหารเผ็ดปลอดภัยจริงหรือ?

อาหารรสเผ็ดปลอดภัยกับทารกในครรภ์จริงหรือเปล่า?

คำตอบก็คือมีความปลอดภัยแน่นอนนะคะ เพราะความเผ็ดที่คุณแม่ทานเข้าไปนั้นไม่สามารถเข้าไปทำร้ายทารกในครรภ์🤰ได้ แต่ก็มีงานวิจัยงานหนึ่งที่ออกมารายงานว่าอาหารบางชนิดที่คุณแม่ทานระหว่างตั้งครรภ์อาจจะเปลี่ยนรสชาติของน้ำคร่ำได้ แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ศึกษาเกี่ยวกับการทานอาหารเผ็ดโดยตรง

แล้วอาหารรสเผ็ดปลอดภัยสำหรับตัวคุณแม่หรือไม่?

แม้ว่าอาหารเผ็ด🌶️จะไม่มีผลกับลูกน้อยในครรภ์ แต่คุณแม่อาจเกิดอาการเสียดท้อง ปวดท้องได้หลังรับประทานอาหารเผ็ด รวมถึงอาจมีอาการอาหารไม่ย่อยภายหลังการทาน ซึ่งหากคุณแม่ท่านใดที่ยังไม่ชินกับการทานเผ็ดให้เริ่มทานแบบเผ็ดน้อยก่อน และให้เตรียมน้ำ🌊ให้เพียงพอค่ะ


การกินเผ็ดมีผลในแต่ละไตรมาสอย่างไร?

ไตรมาสแรก

ในไตรมาสแรกการรับประทานอาหารรสเผ็ดอาจจะไม่ได้ทำให้เกิดผลอะไรมากมาย แต่หากคุณแม่มีอาการแพ้ท้องรุนแรง แล้วมีอาการไม่สบายตัวหรือคลื่นไส้ตลอดวัน การทานอาหารเผ็ดก็อาจทำให้แย่ลงก็ได้ค่ะ😔 

ไตรมาสสองและสาม

ในไตรมาสที่สองและสาม การรับประทานอาหารเผ็ด🌶️จะทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ หรือที่เรียกว่า gastroesophageal (GERD) ซึ่งจริงๆแล้วแม้ว่าคุณแม่จะสามารถทานเผ็ดได้ตามต้องการโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะเป็นอันตราย แต่หากคุณไม่ยังไม่ชินกับความเผ็ดก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงข้างต้นได้จึงควรควบคุมความถี่และปริมาณให้เหมาะสมนะคะ