post-title

อ้วน หรือ ท้อง สังเกตได้อย่างไรบ้างนะ?

วันนี้เราจะมาดูความแตกต่างของพุงของคนที่อ้วนกับพุงของคนที่กำลังตั้งครรภ์ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อที่เราจะสามารถให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ เพราะบางคนก็ท้องเล็กจนสังเกตได้ยากนั่นเองค่ะ


วิธีการสังเกตพุงของคนท้อง

มีวิธีสังเกตพุงของคนที่กำลังท้องคือ

สำหรับคนท้อง🤰ที่มีรูปร่างเล็กอยู่แล้ว คุณแม่ก็จะมีแขนขาที่ไม่ได้ใหญ่และจะมีเพียงท้องที่ป่องออกมา ซึ่งสาวอวบที่ตั้งครรภ์อาจจะมองยากสักนิดหากท้องในระยะแรก แต่หากไม่ได้ตั้งครรภ์นั้นแล้วคุณแม่จะไม่มีหน้าท้องมากและจะค่อนข้างเจ้าเนื้อไปทุกส่วน

คนท้องจะระมัดระวังเป็นพิเศษ

อีกประการนึงที่สังเกตได้คือ คนที่กำลังตั้งครรภ์มักจะลูบท้อง🤰 เหตุผลเป็นเพราะว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มักจะมีความกังวลเกี่ยวกับท้องของตนเองเป็นพิเศษ และถึงแม้ว่าคนที่ท้องแล้วไม่ค่อยมีพุงยื่นออกมาเยอะ เราก็จะสังเกตได้ว่าคนที่ท้องมักจะระวังร่างกายของตนเองอยู่เสมอ☺️


ลองสังเกตสิ่งเหล่านี้ดู

ให้สังเกตรองเท้า👟

คนที่กำลังตั้งครรภ์มักจะสวมรองเท้าเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นรองเท้าที่ไม่สูงมาก ประคองรูปเท้า ซึ่งถ้าใส่รองเท้าเปิดส้น หรือรองเท้าแตะ เราจะสามารถสังเกตได้ว่าเท้าของคุณแม่บวมหรือไม่ หรือบางคนก็อาจมีเท้าที่บวมอยู่แล้วหรือบวมจากโรคประจำตัว

คนท้องส่วนใหญ่จะปวดหลัง

อีกข้อที่สามารถสังเกตได้คือ คนที่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะมีอาการปวดหลังจากการรับน้ำหนักทารกในครรภ์ ซึ่งหากเราไม่มั่นใจว่าผู้หญิงที่เราพบตั้งครรภ์หรือไม่ให้สังเกตว่าเขาดูมีอาการปวดหลังหรือไม่ เช่น จะพยายามกด🤚ช่วงหลังด้านล่าง หรือ มีการแอ่นหลัง และมักจะคอยยืดเหยียดเพราะมีอาการปวดหลังนั่นเองค่ะ


วิธีสังเกตอื่นๆ 

ผู้ที่ตั้งครรภ์จะใหญ่แค่ท้อง

อีกวิธีที่สังเกตได้คือหน้าท้องของผู้ที่ตั้งครรภ์🤰 จะยื่นออกมาเป็นทรงกลม หรือแหลม ซึ่งจะแตกต่างกับสาวเจ้าเนื้อที่มักจะยื่นออกด้านข้าง ซึ่งผู้ที่ตั้งครรภ์ก็มักจะระวังเป็นพิเศษ บางคนอาจติดเข็มกลัด หรือโบว์🎀เพื่อเป็นสัญลักษณะแสดงว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ เพื่อให้คนรอบข้างระวังไม่ไปชนแรงๆ หรือ ช่วยเหลือได้อย่างถูกต้อง เพราะบางคนก็ตั้งครรภ์แต่ไม่ค่อยมีหน้าท้องเลยก็มีค่ะ ซึ่งหากพบกับผู้หญิงอวบก็อย่าไปเข้าใจผิดว่ากำลังตั้งครรภ์เสมอไปนะคะ 

ลองสังเกตสิ่งต่างๆเหล่านี้เพิ่มเติม

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มักจะสวมเสื้อที่มีความสบาย เช่น เดรสคนท้อง👗 เสื้อยืด กางเกงผ้ายืด ซึ่งมักจะโดดเด่นที่หน้าท้อง ที่มีความตึงเรียบ กลมกลึง ซึ่งจะต่างกับคนอวบที่หน้าท้องจะไม่กลมตึง และจะขยายออกทางด้านข้าง และเรายังสามารถสังเกตท่าทางของผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ว่าพวกเขามักจะประคองท้องและเดินอย่างช้าๆ เพราะกลัวว่าจะไปกระทบลูกในครรภ์🤰 นั่นเอง ซึ่งถ้าเป็นสาวอวบ เขาจะเดินอย่างกระฉับกระเฉงกว่า และบางคนก็อาจใส่ส้นสูงค่ะ