post-title

ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก

การท้องในช่วงไตรมาสแรกเป็นช่วงเวลาที่จะเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนภายในร่างกาย การเปลี่ยนแปลงรูปร่าง รวมถึงลูกน้อยก็เริ่มที่จะเจริญเติบโตด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณแม่ที่กำลังท้องอ่อนๆ จะต้องระมัดระวังและมีข้อห้ามอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงไตรมาสแรก

พื้นที่ที่มีมลพิษ

หากคุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรที่จะหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีควันพิษต่างๆ จากท่อไอเสีย หรือจากโรงงาน หรือควันบุหรี่ รวมถึงไม่ควรสูบบุหรี่🚬เพราะสารนิโคตินในบุหรี่จะสามารถส่งผ่านไปยังทารกได้ และจะไปกดสมองที่ควบคุมการเต้นของหัวใจ และ การหายใจซึ่งเป็นอันตรายมากเลยค่ะ (รวมถึงควันบุหรี่มือสองด้วยนะคะ ดังนั้นหากมีคนสูบอยู่บริเวณใกล้เคียงก็ควรหนีออกห่างจะดีที่สุดค่ะ)

หลีกเลี่ยงอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

คุณแม่ควรจะรับประทานอาหารที่มีการปรุงสุกแล้ว และไม่ควรทานอาหารที่เป็นกึ่งสุกกึ่งดิบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลสด ไข่ดิบ หรือ เนื้อสัตว์กึ่งสุกกึ่งดิบ🥩 เพราะอาหารเหล่านี้อาจมีเชื้อแบคทีเรียที่สามารถผ่านทางรกไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้ โดยให้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เช่น เนื้อสัตว์ปรุงสุก ผัก ผลไม้เป็นต้นค่ะ

ไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเอง

หากมีอาการเจ็บป่วยคุณแม่ไม่ควรซื้อยา💊เองโดยไม่จำเป็น ควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งเท่านั้น เพราะยาบางชนิดอาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่และลูกในท้อง โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก ทั้งร่างกายของคุณแม่และทารกยังบอบบางเสี่ยงต่อการแท้งได้ง่าย


หลีกเสี่ยงสิ่งเหล่านี้เพื่อสุขภาพที่ดี

ผ่อนคลาย พยายามไม่เครียด

เมื่อตั้งครรภ์แล้วให้พยายามไม่เครียด😮‍💨 เพราะความเครียดจะส่งผลกับสุขภาพของเจ้าตัวเล็กในครรภ์โดยตรงนั่นเองค่ะ แถมยังทำให้มีโอกาสแท้งเพิ่มขึ้นด้วย และอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องของอาหาร เมื่อตั้งครรภ์แล้วคุณแม่ไม่ควรที่จะอดอาหารอย่างเด็ดขาด บางคนอาจจะกลัวว่าตนเองจะรูปร่างไม่สวยจึงอดอาหารในช่วงที่ตั้งครรภ์ แต่การทำแบบนี้จะทำให้ทารกในครรภ์ขาดสารอาหารที่จำเป็นและมีผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยนะคะ🙅

ลาก่อนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์🍾ในขณะตั้งครรภ์จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ โดยแอลกอฮอล์เหล่านี้จะเข้าไปทำลายเซลล์ประสาทของลูกน้อย และทำให้ลูกมีปัญหาด้านความทรงจำ และการเจริญเติบโต นอกจากนั้นยังทำให้เกิด Fetal alcohol syndrome ซึ่งเป็นกลุ่มอาการของทารกที่เกิดจากคุณแม่ที่ทานแอลกอฮอล์ ทำให้เด็กมีลักษณะบริเวณส่วนกลางใบหน้าที่มีการพัฒนาน้อยกว่าปกติ มีจมูกแบน มีปลายจมูกที่เชิดขึ้น และยังมีสายตาที่สั้นอีกด้วย

แช่น้ำร้อน อบซาวน่าเอาไว้ก่อน

เมื่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อาบน้ำร้อนจัด หรือไปอบซาวน่า♨️ ความร้อนเหล่านี้จะส่งผลให้อุณภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ร่างกายเกิดการขาดน้ำ เป็นผลให้ทารกได้รับออกซิเจนมาเลี้ยงไม่เพียงพอ และอาจทำให้ลูกมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด หรือ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนดก็เป็นได้ค่ะ 


ระวังเชื้อโรคต่างๆ

หลีกเลี่ยงผู้ที่มีไข้

ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นเพียงไข้หวัด🤧 หรือเป็นโรคใดๆก็ตาม เราก็ควรจะอยู่ห่างเอาไว้ก่อนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะเมื่อตั้งครรภ์แล้ว ภูมิของเราก็จะน้อยกว่าในช่วงปกตินั่นเองค่ะ 

ระวังติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

ในรายที่คุณผู้ชายนอกใจและติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์มาแพร่ต่อกับภรรยา อาจส่งผลให้ทารกในครรภ์ติดเชื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อ🦠 HIV ซิฟิลิส เชื้อเริม เชื้อหนองใน จะส่งผลต่อสุขภาพของทารก และอาจทำให้พิการได้นะคะ 

หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง

ไม่ว่าจะเป็นสุนัข🐶 หรือแมว เพราะเราไม่สามารถทราบได้ว่า สุนัขที่เราเลี้ยงมันไปเล่นอะไรที่ไหนมาบ้าง แล้วอาจนำเชื้อมาแพร่ให้เราก็ได้ค่ะ รวมถึงระวังไม่ให้โดยน้ำลาย โดยข่วน หรือกัด และควรล้างมือบ่อยๆนะคะ