post-title

จะรู้ได้อย่างไรว่าเจ็บครรภ์เตือนหรือเจ็บครรภ์จริง?

อาการเจ็บครรภ์เตือนและอาการเจ็บครรภ์จริงมีสาเหตุมาจากอะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร รวมถึงเราจะมาบอกถึงวิธีการดูแลตนเองเมื่อมีอาการท้องแข็งกันด้วยค่ะ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


สาเหตุของการเจ็บครรภ์จริง

ทำไมจึงเกิดอาการเจ็บครรภ์จริง

อาการเจ็บท้องจริง🤰 เกิดจากการบีบตัวของมดลูก เป็นสัญญาณว่าพร้อมสำหรับการคลอดแล้ว แต่อาการอาจจะแตกต่างออกไปแล้วแตาคน โดยอาการเจ็บท้องมักจะมีอาการปวดตื้อๆบริเวณท้องส่วนล่างและหลัง โดยบางคนก็จะมีอาการปวดบริเวณข้างลำตัวรวมถึงต้นขา🦵 จะมีอาการคล้ายปวดคล้ายท้องเสียหรือประจำเดือนแต่รุนแรงกว่า โดยจะมีอาการปวดอย่างสม่ำเสมอและจะค่อยๆเพิ่มความถี่และความรุนแรงขึ้น 

อาการของการเจ็บครรภ์จริง 

เพื่อเข้าสู่ระยะคลอด มดลูกจะหดรัดตัวและจะเกิดอาการปวดหลังบริเวณบั้นเอว🤰จนถึงหน้าท้อง ซึ่งความถี่ของอาการเจ็บจะค่อยๆถี่ขึ้นเรื่อยๆ และมีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงค่อยๆเจ็บท้องนานขึ้นด้วยเช่น 15-20 วินาที เป็นเจ็บนาน 40-50 วินาที และอาจมีมูกปนเลือดไหล🩸ออกจากช่องคลอด  โดยหากเจ็บครรภ์จริงอาการเจ็บจะไม่หายไปและจะเจ็บเรื่อยๆ ดังนั้นควรจะไปโรงพยาบาลทันทีค่ะ 


อาการของการเจ็บครรภ์เตือน

อาการของการเจ็บครรภ์เตือนนั้น คือ...

✨จะมีการเจ็บที่เกิดขึ้นอย่างไม่สม่ำเสมอ🤨

✨จะปวดแค่บริเวณท้องน้อย

✨ความรุนแรงของอาการเจ็บครรภ์จะประมาณเดิมและไม่ได้รุนแรงขึ้น

✨จะมีความเจ็บท้องที่ไม่รุนแรงมาก

✨ความถี่ของการเจ็บเตือนจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 นาที

✨ไม่มีมูกปนเลือดไหล🩸ออกจากช่องคลอด

✨ไม่มีการขยายของปากมดลูก

✨หลังจากทานยาแก้ปวดหรือนอนพักอาการเจ็บครรภ์เตือนจะทุเลาลงหรือหายไปเอง


วิธีรับมือเมื่อเกิดอาการท้องแข็ง 

อย่างแรกคือ...

เมื่อเกิดอาการเจ็บครรภ์🤰 หรือท้องแข็ง คุณแม่ควรนอนหรือนั่งพักอยู่เฉยๆ ในช่วงระยะหนึ่ง ซึ่งระหว่างที่นอนหรือนั่งพักก็ควรจะสังเกตุว่าเป็นลักษณะอาการของการเจ็บครรภ์เตือนหรือเจ็บครรภ์จริง โดยหลังจากนอนพัก หรือทานยาแก้ปวด💊แล้วก็ยังมีอาการเจ็บท้องนานขึ้น ถี่ขึ้น และรุนแรงขึ้น คุณแม่ควรจะรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดค่ะ 

ดูว่ามีลักษณะอาการอื่นๆด้วยหรือไม่

โดยเราสามารถดูว่ามีลักษณะการดิ้นของทารกที่น้อยลง หรือ มีน้ำเดินหรือไม่ เพราะหากมีอาการเหล่านี้ก็ควรไปโรงพยาบาล🏥ทันทีเช่นกัน โดยไม่ต้องรอให้เกิดอาการท้องแข็งค่ะ 

ทราบอย่างนี้แล้วถ้าหากอาการเจ็บครรภ์ยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆและไม่มีวี่แววจะทุเลาลงก็ให้ไปโรงพยาบาลทันทีเลยนะคะ