post-title

ทำไมเหงื่อถึงออกมากหลังคลอด?

เมื่อคุณแม่คลอดเจ้าตัวน้อยแล้ว ร่างกายของคุณแม่ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงหลังคลอด โดยหนึ่งในอาการที่มักจะพบเจอบ่อยๆหลังคลอด คืออาการเหงื่ออกตอนกลางคืน หรือ อาการร้อนวูบวาบ ซึ่งเราจะสามารถรับมือกับอาการเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


ลักษณะอาการของการเหงื่อออกตอนกลางคืนหลังคลอด

หากหลังคลอดคุณแม่มีภาวะเหงื่อออกมากในตอนกลางคืนนั่นแสดงว่าคุณแม่กำลังเกิดอาการนี้นั่นเองซึ่งจะสามารถพบอาการอื่นๆร่วมกันได้ด้วย อย่างเช่น

✨อาการหงุดหงิด

✨สะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อยๆ 

✨รู้สึกเหนื่อยล้า เมื่อยล้า

✨รู้สึกตัวเปียกหรือชื้น

✨มีกลิ่นตัวแรง

ซึ่งอาการร้อนวูบวาบจะเป็นเยอะที่สุดในช่วงหลังคลอด 2 สัปดาห์แรก และจะค่อยๆ ดีขึ้นเอง แต่แม้ว่าจะคลอดไปได้ 6 สัปดาห์แล้วคุณแม่ก็อาจยังมีอาการต่างๆ อยู่เช่นอาจรู้สึกเมื่อยล้า เหน็ดเหนื่อย มีเหงื่อออก ท้องร่วง เป็นต้น 


ทำไมเหงื่อจึงออกตอนกลางคืนหลังคลอด?

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์🤰 ร่างกายของคุณแม่จะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนออกมาเป็นจำนวนมา ซึ่งทำให้อุณหภูมิร่างกายของคุณแม่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเหล่านี้ ดังนั้นเมื่อคลอดทารกออกมา ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของคุณแม่จะต่ำลงจึงทำให้เกิดเหงื่อออกตอนกลางคืน และทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ🥵นั่นเองค่ะ ซึ่งเหตุผลที่คุณแม่มักจะเหงื่อออกในตอนกลางคืนนั้นเป็นเพราะว่า ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีความไม่คงที่ตลอดวันนั่นเองค่ะ 

ร่างกายต้องการกำจัดของเหลว

โดยมีรายงานจากสมาคมการตั้งครรภ์อเมริกันว่าที่คุณแม่มีเหงื่อ💦ออกมากหลังคลอดนั่นเป็นเพราะร่างกายของคุณแม่ต้องการกำจัดของเหลวส่วนเกินที่ดูดซึมมาใช้ในช่วงตั้งครรภ์ ออกทางเหงื่อและปัสสาวะเป็นจำนวนมากทำให้เหงื่อไหลมากกว่าปกตินั่นเองค่ะ 


คุณแม่จะสามารถจัดการกับอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน หลังคลอดได้อย่างไรบ้าง?

พยายามดื่มน้ำให้เพียงพอ

พยายามดื่มน้ำ🌊ให้มากเพื่อทดแทนปริมาณน้ำที่เสียไปทางเหงื่อ โดยเฉพาะคุณแม่ที่เพิ่งคลอดที่ต้องให้นมลูก การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก โดยคุณแม่สามารถสังเกตสีของปัสสาวะได้ว่าร่างกายกำลังได้รับน้ำเพียงพอหรือไม่ค่ะ โดยหากเป็นสีเข้มแสดงว่าร่างกายของคุณแม่ขาดน้ำนั่นเองค่ะ 

เลือกเสื้อผ้าที่ใส่สบาย

พยายามใส่เสื้อผ้า👚ที่มีความสบาย และมีความหลวมเพื่อให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น โดยควรเลือกเสื้อผ้าที่มีการระบายความชื้นได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย

ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม

ปรับอุณหภูมิแอร์ในห้องลง เพื่อให้รู้สึกสบายสามารถเพิ่มความแรงของพัดลม💨 หรือหากอากาศข้างนอกกำลังดีก็สามารถเปิดหน้าต่างได้ค่ะ  

หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

คุณแม่ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารประเภทอาหารเผ็ด คาเฟอีน แอลกอฮอล์🍷 อาหารที่มีความร้อน อาหารฟาสต์ฟู้ด รวมถึงอาหารมื้อหนังเพื่อลดอาการร้อนวูบวาบค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีการรับมือกับอาการร้อนวูบวาบ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้หลังคลอดบุตร โดยหากคุณแม่ท่านใดที่มีความกังวลก็สามารถปรึกษากับคุณหมอได้นะคะ