post-title

อาการท้องลดคืออะไร? เกิดขึ้นได้เมื่อไหร่?

อาการท้องลดเป็นอาการของหญิงตั้งครรภ์ ที่ระดับความสูงของท้องที่อยู่ระดับลิ้นปี่ในตอนแรก ค่อยๆลดระดับลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่ทารกในครรภ์เคลื่อนศีรษะลงสู่อุ้งเชิงกราน


ตำแหน่งของท้องคุณแม่ในสัปดาห์ต่างๆ

ระดับของยอดมดลูก

โดยปกติแล้วเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์🤰 มดลูกของคุณแม่ก็จะเริ่มขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งพอถึงสัปดาห์ที่ 20 ยอดของมดลูกจะอยู่ประมาณระดับสะดือ และเมื่อเข้าสู่อาทิตย์ที่ 32 ยอดของมดลูกจะอยู่ที่ประมาณกึ่งกลางของกระดูกลิ้นปี่กับสะดือ พอหลังเข้าสู่สัปดาห์ที่ 36 ของการตั้งครรภ์ยอดของมดลูกก็จะอยู่สูงประมาณลิ้นปี่นั่นเองค่ะ

ท่าของทารกที่เตรียมคลอด

สำหรับทารกที่จะคลอดในท่าปกติ ศีรษะของทารก👶จะเริ่มเคลื่อนต่ำลงไปสู่อุ้งเชิงกราน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดที่กำลังจะมาถึง แต่จะมีทารกบางรายก็อาจนำก้นลงก่อน ซึ่งจะทำให้ดูเหมือนว่าท้องของคุณแม่ลดต่ำลงมาเมื่อมองจากภายนอกนั่นเองค่ะ 


คุณแม่จะรู้สึกอย่างไรเมื่อเกิดอาการท้องลด?

จะหายใจสะดวกมากขึ้น

เมื่อเกิดอาการท้องลด คุณแม่จะรู้สึกสบายตัวและจะรู้สึกโล่งท้องมากขึ้น เนื่องจากมดลูกของคุณแม่จะลดระดับลง ทำให้คุณแม่หายใจสะดวกขึ้น😮‍💨 เพราะมดลูกไม่ไปดันกระบังลม และเนื่องจากกระเพาะอาหารถูกกดน้อยลง  ดังนั้นเมื่อคุณแม่รับประทานอาหารก็จะทำให้รู้สึกไม่ค่อยแน่นท้องนั่นเองค่ะ 

อาจรู้สึกปวดบริเวณหัวหน่าว

แต่อย่าเพิ่งดีใจไปนะคะ เพราะในเวลาเดียวกันคุณแม่อาจรู้สึกปวดหน่วงบริเวณช่องคลอด หรือ บริเวณหัวหน่าว และจะรู้สึกเหมือนลูกน้อยจะไหลออกมา ที่คุณแม่รู้สึกแบบนี้นั่นเป็นเพราะศีรษะของเจ้าตัวเล็ก👶 ได้ลงมาต่ำที่บริเวณอุ้งเชิงกราน ทำให้กระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ถูกเบียด จึงทำให้มีพื้นที่น้อยลงนั่นเองค่ะ รวมถึงคุณแม่บางคนก็จะมีอาการเป็นตะคริวบ่อยขึ้น เท้าบวมขึ้น🦶 มีการลุกนั่งที่ลำบากกว่าเดิมด้วยค่ะ 


เราจะสามารถเห็นคุณแม่มีอาการท้องลดได้ตอนไหน?

ท้องแรก

สำหรับคุณแม่ที่ท้องเป็นครั้งแรก🤰  จะสามารถสังเกตอาการท้องลดได้หลังสัปดาห์ที่ 36 ขึ้นไป โดยท้องของคุณแม่จะมีขนาดลดลงจากการที่ลูกเริ่มเคลื่อนต่ำลงสู่อุ้งเชิงกรานเตรียมคลอดนั่นเองค่ะ 

เคยตั้งครรภ์มาแล้ว

สำหรับคุณแม่ที่เคยตั้งครรภ์มาแล้ว จะสามารถสังเกตอาการท้องลดได้ช้ากว่าในท้องแรก🤰  บางรายขนาดใกล้คลอดแล้วก็จะไม่มีอาการของการท้องลดเลย บางรายก็ไม่ลดเลยจนกระทั่งคลอด🏥เลยก็มีค่ะ