post-title

คุณแม่ใกล้คลอดนอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี!?

คุณแม่ท่านไหนที่กำลัวใกล้คลอดแล้วมีอาการนอนไม่หลับกันบ้างไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหากวนใจเช่นการปวดหลัง ปวดปัสสาวะ แน่นท้อง ความกังวลต่างๆ ต่างส่งผลให้คุณแม่นอนหลับยากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงใกล้คลอด ซึ่งเราจะสามารถรับมือกับปัญหาการนอนหลับยากนี้ได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


วิธีทำให้หลับง่ายขึ้นในช่วงใกล้คลอด

ออกกำลังกายเบาๆ

การที่คุณแม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ รวมถึงส่งผลต่อจิตใจของคุณแม่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นวิธีการแก้คือการออกกำลังกายอย่างเบาๆ เป็นประจำในทุกๆวัน อย่างการว่ายน้ำ🏊‍♀️ การเดินรับอากาศข้างนอก อาจจะเป็นตอนเช้า หรือ ตอนเย็นที่แดด🌞ไม่แรงมากก็จะช่วยให้คุณแม่ได้ใช้พลังงาน รู้สึกผ่อนคลายและหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ และอย่าลืมยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยนะคะ 

ลองงีบระหว่างวัน

หากคุณแม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอในตอนกลางคืน เราแนะนำให้คุณแม่งีบหลับระหว่างวัน💤 แต่ก็ไม่ควรงีบนานจนเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืนได้ค่ะ โดยแนะนำให้งีบประมาณ 20 นาทีเท่านั้นค่ะ ยิ่งหากนอนไม่หลับติดต่อกันนานหลายๆวันแล้วล่ะก็ ลองหาเวลางีบดูนะคะ 


ทำอย่างไรจึงจะนอนหลับง่ายขึ้น?

ทานให้ถูกต้อง ถูกปริมาณ

ในขณะที่ตั้งครรภ์ คุณแม่ควรจะเลือกเมนูอาหารที่มีความย่อยง่าย เช่น ผักสด🥬 เนื้อปลา เนื้อไก่ เต้าหู้ รวมถึงไม่ควรทานปริมาณเยอะจนเกินไปเพราะเวลาที่คุณแม่เข้านอนอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการทานเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนเพื่อให้สามารถนอนหลับได้ในตอนกลางคืน🌙ค่ะ

เลือกท่านอนที่สบายที่สุด

ในไตรมาสสุดท้ายท้องของคุณแม่จะขยายขนาดใหญ่จนทำให้เกิดความลำบากในการนอน ด้วยขนาดและน้ำหนักของครรภ์จึงทำให้ท่าที่เหมาะสมที่สุดในการนอนของไตรมาสนี้คือการนอนตะแคง โดยอาจใช้หมอนช่วยหนุนเอาไว้ โดยพยายามนอนในท่าที่สบายตัว🛏️ที่สุด รวมถึงปรับให้ห้องมีอุณหภูมิที่พอดีก็จะช่วยให้หลับง่ายขึ้นค่ะ 


วิธีเตรียมตัวนอน

หาหนังสือมาอ่านก่อนนอน

ลองเลือกหนังสือ🕮ที่มีเนื้อหาเรื่อยๆ ไม่ได้น่ากลัว น่าหวาดเสียวหรือน่าตื่นเต้นมาอ่าน เพราะหากหนังสือน่าติดตามเกินไปก็จะทำให้คุณแม่ยิ่งนอนไม่หลับกันเข้าไปใหญ่นะคะ

ก่อนนอนควรหลีกเลี่ยงแสงสีฟ้า

ก่อนนอนไม่ควรเล่นมือถือ คอมพิวเตอร์ หรือดูทีวี📺 เพื่อหลีกเลี่ยงแสงสีฟ้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้นอนไม่หลับนั่นเองค่ะ 

ลองอาบน้ำอุ่นก่อนนอน

อาจลองอาบน้ำอุ่น🚿 (แต่ไม่ควรอาบน้ำร้อนจนเกินไปเพราะอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์นะคะ) เพื่อให้ร่างกายได้รับความผ่อนคลายก่อนนอน อาจให้คุณพ่อช่วยนวดตัวเบาๆ ให้คุณแม่ผ่อนคลายมากขึ้น