post-title

ไม่อยู่ไฟแล้วจะหนาวในจริงหรือไม่!?

การอยู่ไฟนั้นเป็นวิธีที่มีมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งเป็นวิธีทางแพทย์แผนไทยที่มักจะนำไว้ใช้เมื่อคุณแม่คลอดลูกใหม่ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีการใช้การอยู่ไฟนี้หลังคลอดอยู่ แต่ก็จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการไปจากเดิม ซึ่งจริงๆแล้วการอยู่ไฟนี้มีความจำเป็นขนาดไหน เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ 


การอยู่ไฟในปัจจุบัน 

สมัยก่อนการอยู่ไฟ🔥จะสามารถทำได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การเข้ากระโจม การนั่งถ่าน ประคบสมุนไพร การทอดไฟ การย่างไฟ ซึ่งในยุคสมัยนี้ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการให้มีความรวดเร็ว สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น โดยการใช้สมุนไพร🌿และความร้อน อย่าง การใช้ตู้อบไอน้ำ อบซาวน่าสมุนไพร หรือ การหากระเป๋าน้ำร้อนมาวางที่หน้าท้อง การดื่มหรืออาบน้ำสมุนไพร การใช้ชุดคาดไฟรัดที่บริเวณหน้าท้องเป็นต้น 

ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยปลอบประโลมและกระตุ้นการทำงานของร่างกาย🧘 รวมถึงยังมีส่วนช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่งอีกด้วย 


วิธีการอยู่ไฟ

วิธีอยู่ไฟด้วยตนเอง

การอยู่ไฟ🔥ด้วยตนเองนั้น สามารถทำได้โดยการนำสมุนไพรไทยไปต้มและนำมาไว้ในห้อง (ควรจะต้มให้มีไอความร้อนออกมานะคะ) โดยจะต้องเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก แนะนำให้คุณแม่อยู่ไฟครั้งละประมาณ 15 นาที วันละ 3 ครั้ง โดยให้อยู่ไฟเป็นระยะเวลา 1 เดือน 

ซึ่งระหว่างที่อยู่ไฟคุณแม่ควรจะพักดื่มน้ำสมุนไพร🍵หรือน้ำร้อน เพื่อป้องกันการขาดน้ำ และควรที่จะเว้นช่วงพักบ้าง หรือจะทดแทนเกลือแร่ที่สูญเสียไปโดยการทานข้าวต้มผสมเกลือก็ได้นะคะ โดยตลอดการอยู่ไฟนั้น คุณแม่ควรมีคนมาเฝ้าดูแลเพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ รวมถึงควรที่จะขอคำแนะนำจากแพทย์👨‍⚕️ก่อนการอยู่ไฟทุกครั้งค่ะ

อยู่ไฟที่โรงพยาบาล

สมัยนี้เราอาจพบว่าโรงพยาบาลบางแห่งที่รักษาแบบแพทย์แผนไทยก็มีบริเวณอยู่ไฟโดยการใช้ ไอน้ำอบตัว ระยะเวลาประมาณ 15 นาที ซึ่งจะมีอุปกรณ์ สมุนไพรต่างๆ และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ🧑🏻‍⚕️ที่จะคอยดูแลตลอดการอยู่ไฟค่ะ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ได้เลือกกันค่ะ


อยู่ไฟ จริงๆแล้วจำเป็นหรือไม่ ?

ประโยชน์ของการอยู่ไฟ

การอยู่ไฟเป็นวิธีการที่ทำกันมาตั้งแต่โบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นตัวเร็ว สำหรับผู้หญิงหลังคลอด โดยประโยชน์ของการอยู่ไฟมีดังนี้

✨ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น

✨กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต🩸

✨ป้องกันอาการหนาวสะท้าน

✨ฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังการคลอด

✨กระตุ้นให้น้ำนมไหลได้ดีขึ้น🥛

✨ขับน้ำคาวปลา

✨พักฟื้นเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง

✨คลายกล้ามเนื้อที่ปวดเมื่อย 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ และสามารถใช้ยาในการช่วยขับน้ำคาวปลา และ ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็ว หลายๆคนจึงมองว่าการอยู่ไฟนั้นไม่มีความจำ

หากไม่อยู่ไฟหลังคลอด จะหนาวในจริงไหม? 

คำตอบคือไม่เป็นความจริงนะคะ เพราะการอยู่ไฟ🔥 เนี่ยเป็นวิธีที่ทำเพื่อให้คุณแม่ได้ดูแลตนเอง และได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และความเชื่อที่ว่าจะมีอาการหนาวในนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ว่าคุณแม่จะอยู่ไฟหรือไม่อยู่ไฟก็จะมีอาการหนาวๆร้อนๆ เพราะหลังจากที่คลอด ฮอร์โมนที่อยู่ในระดับสูงระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะลดลง และทำให้เกิดอาการหนาวนั่น🥶เองค่ะ