post-title

จัดการปัญหาผิวแตกลายขณะตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์และมีอายุครรภ์มากขึ้นเรื่อยๆ ท้องของคุณแม่ก็จะขยายอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดปัญหาแตกลาย ปัญหาแตกลายคงเป็นปัญหาที่คุณแม่หลายๆคนกำลังกังวลใจอยู่ใช่ไหมคะ เราจะมีวิธีการรับมือกับปัญหานี้ได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ  


ทำไมตั้งครรภ์แล้วจึงมีผิวแตกลาย?

สาเหตุของการเกิดผิวแตกลาย

สาเหตุของผิวแตกลายนั้นเกิดจากการที่เนื้อเยื่อของผิวชั้นกลางมีการขยายอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์🤰 ซึ่งทำให้คอลลาเจนและความยืดหยุ่นใต้ผิวลูกทำลาย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว โดย 90% ของผู้ที่ตั้งครรภ์จะพบกับปัญหารอยแตกลายนี้


การป้องกันการเกิดรอยแตกลาย

ควบคุมน้ำหนัก

แน่นอนว่าในการตั้งครรภ์น้ำหนักของคุณแม่🤰จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คุณแม่สามารถที่จะรักษาน้ำหนักโดยค่อยๆเพิ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไปได้ รวมถึงสามารถทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายตามที่คุณหมอแนะนำได้ค่ะ 

เติมความชุ่มชื้นให้ผิว

หากคุณแม่ไม่อยากให้เกิดรอยแตกลายแล้วล่ะก็วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์🧴หรือน้ำมันทาผิว จะช่วยลดโอกาสการเกิดรอยได้ รวมถึงจะช่วยบรรเทาอาการคัน และป้องกันการแห้งกรานของผิวได้ค่ะ

เลือกทานอาหารที่หลากหลายและมีประโยชน์

เราเข้าใจว่าคุณแม่หลายๆคนก็อยากจะทานของอร่อยๆ และของโปรดของตัวเองใช่ไหมคะ แต่จริงๆแล้วอาหารที่คุณแม่รับประทานนั้นล้วนแล้วแต่จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ทั้งสิ้น หากทานอาหารที่มีคุณประโยชน์🥬 ก็จะส่งเสริมให้ลูกน้อยแข็งแรง นอกจากนั้น สารอาหารประเภทที่มีวิตามินเอ ดี ซี อี โปรงตีน และสังกะสี ก็มีส่วนช่วยให้ผิวซ่อมแซมตนเองได้ด้วยค่ะ


ลองปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง

คุณแม่ท่านใดที่สังเกตเห็นรอยแตกต่างๆบนผิวแล้วมีความรู้สึกไม่สบายใจ สามารถไปพบแพทย์ผิวหนัง👨‍⚕️เพื่อขอคำแนะนำในการรักษาลองแตกลายเหล่านี้ได้ ซึ่งแพทย์ผิวหนังอาจแนะนำวิธีการรักษาและลดรอยแตกบนผิวของคุณแม่ได้ค่ะ 

ลองใช้ชุดพยุงครรภ์

ทราบหรือไม่คะว่า การใส่ชุดพยุงครรภ์🤰สามารถช่วยป้องกันการแตกของผิวหนังบริเวณท้องได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าชุดพยุงครรภ์จะช่วยรองรับน้ำหนักครรภ์ได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็จะช่วยลดอาการปวดเอว ปวดหลัง และยังช่วยลดโอกาสในการยืดขยายของผิวหนังหน้าท้องได้อีกด้วย

สเตียรอยด์เลี่ยงได้เลี่ยง

โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวต่างๆ🧴 ที่ควรระวังเป็นพิเศษ เพราะในครีมบางตัวมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ จึงทำให้ผิวของคุณแม่เสี่ยงกับการเกิดรอยแตกลายมากขึ้น เพราะคอลลาเจนในผิวโดนทำลาย ดังนั้นคุณแม่ควรจะเลือกดูผลิตภัณฑ์อย่างระมัดระวังนะคะ