post-title

รักษาแบบนอนนิ่งๆ มีด้วยหรอ?

เคยรู้หรือไม่คะว่ามันมีการรักษาแบบการนอนนิ่งๆ อยู่บนเตียง โดยการลดกิจกรรมต่างๆ เมื่อคุณแม่มีความเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ ซึ่งจะเรียกว่า Bed Rest ซึ่งในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการรักษาแบบนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ 


การรักษาแบบนอนนิ่งๆ  

การรักษาแบบนอนนิ่งสบายจริงหรือ?

อ่านถึงตรงนี้บางคนอาจจะรู้สึกว่าเป็นวิธีที่สบายสำหรับคนท้อง ซึ่งความจริงแล้วการโดนห้ามทำกิจกรรมต่างๆ และให้นอนอยู่นิ่งๆนั้นอาจทำให้บางคนเกิดความเครียด😞และความเบื่อหน่าย💦 ซึ่งในบางรายก็อาจจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า และทำให้สภวะจิตใจย่ำแย่ได้ เพราะนอกจากจะต้องกังวลเกี่ยวกับลูกในท้องว่าจะมีสุขภาพแข็งแรงไหม ก็ยังจะต้องนอนอยู่เฉยๆบนเตียง และอดทำกิจกรรมต่างๆด้วย ซึ่งในการรักษาแบบนี้ควรจะมีคนดูแลคุณแม่จะดีที่สุดค่ะ 

การรักษาแบบนอนนิ่งๆ คืออะไร?

การรักษาแบบนอนนิ่งๆ🛏️ เป็นการรักษาที่เพิ่มโอกาสของการที่ทารกจะอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ให้นานขึ้นจนครบตามอายุครรภ์ที่ควรจะเป็น โดยใช้กับคุณแม่คนที่ตั้งครรภ์แล้วมีภาวะเสี่ยงใดความเสี่ยงหนึ่ง เช่น มีภาวะครรภ์เป็นพิษ ภาวะรกเกาะไม่แน่น ภาวะความดันโลหิตสูง การคลอดก่อนกำหนด🤰 เป็นต้น โดยให้คุณแม่ลดกิจกรรมต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน หรือความเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดนั่นเองค่ะ 


วิธีการรักษาด้วยการนอนนิ่งๆ มีแบบไหนบ้าง?

การรักษาด้วยการนอนนิ่งๆ หรือวิธี Bed Rest มีอยู่สองแบบคือ

รักษาแบบ Bed Rest

เป็นการรักษาที่คุณแม่จะต้องนอนอยู่บนเตียง🛏️ เป็นส่วนใหญ่ และสามารถเคลื่อนไหวได้เพียงเล็กนอนเท่านั้น อย่างการเดินไปเข้าห้องน้ำ

รักษาแบบ Absolute Bed Rest

แบบนี้จะค่อนข้างโหดกว่าแบบแรกหน่อย เพราะคุณแม่จะต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดและไม่สามารถลุกไปไหนได้ และจะทำอะไรก็ต้องทำบนเตียงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการทานข้าว🍲 หรือ การขับถ่าย🚽

ซึ่งในการรักษาคุณแม่อาจได้รับคำแนะนำให้นอนตะแคงซ้ายเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นค่ะ 


ทำอย่างไรเมื่อต้องรักษาแบบนอนนิ่งๆ แล้วมันช่วยได้จริงหรือ?

ทำอย่างไรเมื่อต้องรักษาแบบนอนนิ่งๆ 

คุณแม่ควรถามถึงสาเหตุที่ต้องรักษาด้วยวิธีนี้ รวมถึงถามถึงคำแนะนำว่าควรจะทำอย่างไรบ้างขณะที่รักษาแบบวิธีนี้🙋

รักษาแบบนี้ช่วยได้จริงหรือ?

คุณแม่ท่านใดที่กำลังมีภาวะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด แพทย์ก็มักจะแนะนำให้ เว้นกิจกรรมบางอย่างไปก่อน อย่างการออกกำลังกาย การยกของหนัก🏋️ การทำงานกะกลางคืน🌙 การทำงานที่ใช้ร่างกายเยอะๆ หรือ การทำงานที่ต้องยืนเป็นเวลานาน รวมถึงอาจต้องเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน หากคุณแม่มีอาการเจ็บครรภ์ค่ะ