post-title

ลูกสามารถทำอะไรระหว่างที่อยู่ในครรภ์ได้บ้าง?

คุณพ่อคุณแม่บางท่านคงจะมีความสงสัยกันบ้างใช่ไหมค่ะว่า เอ... ลูกน้อยที่กำลังอยู่ในท้องของคุณแม่เนี่ยสามารถรับรู้อะไรได้บ้างนะ จะสามารถจำเสียงของคุณพ่อคุณแม่ได้หรือเปล่า อยู่ในครรภ์ลูกน้อยทำอะไรได้บ้าง วันนี้เราได้นำข้อมูลมาฝากกันแล้วค่ะ


ทารกสามารถรับรู้...

แม่ชอบอาหารอะไรลูกก็ชอบ

อาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปในแต่ละมื้อ🍲นั้นจะถูกส่งต่อในรูปของสารอาหารไปยังลูกน้อยในครรภ์ สารอาหารเหล่านี้จะเข้าไปผสมกับน้ำคร่ำแล้วลูกน้อยก็จะได้ทาน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่อยู่ในท้องของคุณแม่ ลูกน้อยก็จะรู้ว่าคุณแม่ชอบทานอาหารแบบไหนเข้าไปบ่อยๆ ทำให้เมื่อคลอด👶ออกมาก็มีโอกาสที่จะทำให้ลูกชอบทานสิ่งที่คุณแม่ทานบ่อยๆด้วยค่ะ  

ลูกสามารถรับรู้อารมณ์ความเครียดของแม่ได้

ทราบหรือไม่คะว่าลูกน้อยในครรภ์ก็สามารถรับรู้เมื่อคุณแม่เครียดได้ เรื่องนี้ได้มีการศึกษาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยประเทศอังกฤษ โดยพบว่าลูกในครรภ์จะใช้มือซ้าย✋มาสัมผัสที่หน้าอยู่บ่อยครั้งเวลาที่คุณแม่มีความกังวลหรือเครียดอะไรมากๆ ซึ่งทำให้เราได้ทราบว่าอารมณ์ความเครียดของคุณแม่เนี่ยสามารถส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นทางที่ดีพยายามผ่อนคลาย พยายามอย่าเครียดเข้าไว้นะคะ🧘‍♀️


ทารกรู้จักการทำสิ่งเหล่านี้...

ทารกในครรภ์รู้จักแสดงสีหน้า

เมื่ออายุครบ 24 สัปดาห์ทารกในครรภ์จะสามารถแสดงออกทางสีหน้าได้ด้วย!😊 ซึ่งเรื่องนี้ก็มีงานวิจัยมายืนยันของ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Lancaster University และ Durham University ที่ได้มีการทดลองสแกนภาพถ่าย 4D พบว่าทารกที่มีอายุครรถ์ได้ 24 สัปดาห์จะสามารถแสดงออกทางสีหน้าอย่างการยิ้มได้ และเมื่ออายุเกิน 36 สัปดาห์ขึ้นไป ทารกก็จะสามารถแสดงสีหน้าที่ซับซ้อนได้มากขึ้น อย่างการทำจมูกย่น🐽 การยืนปากออก แสดงสีหน้าปวดเป็นต้น 

ลูกจะชอบการดูดนิ้ว

แม้ว่าลูกจะยังอยู่ในครรภ์แต่ลูกก็สามารถดูดนิ้วได้ โดยมีการศึกษาโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม👩‍🔬 พบว่าเมื่อติดตามความเคลื่อนไหวของทารกในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์โดยใช้เครื่องอัลตราซาวนด์สแกน 4D จะพบว่าทารกที่อยู่ในเดือนที่ 9 ของการตั้งครรภ์จะมีการเคลื่อนไหว เริ่มเปิดปาก และเริ่มขยับนิ้วไปทางปากเพื่อดูด👍 ไม่แน่ว่าคุณแม่อาจจะเห็นลูกน้อยดูดนิ้วเวลาไปตรวจอัลตร้าซาวด์ในช่วงเดือนที่ 9 ก็เป็นได้นะคะ


ทารกสนใจเสียงและจำเสียงได้

ลูกเริ่มสนใจฟังเสียง

โดยมีการพบว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ เมื่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อ่านกลอนคลาสลิกให้ลูกฟัง📖 หรือ เวลาที่ให้คนอื่นอ่านให้ฟัง ก็จะพบการตอบสนองของทารกในครรภ์ โดยอัตราการเต้นของหัวใจจะลดน้อยลงแปลว่าลูกน้อยกำลังสนใจในสิ่งที่กำลังอ่านให้ฟังนั่งเองค่ะ (งานวิจัยจากมหาลับฟลอริด้า)

ลูกจะจำเพลงที่เคยฟังตอนอยู่ในครรภ์ได้ 

ซึ่งในเรื่องนี้ก็ได้มีการทำวิจัยไว้แล้วจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิซึ่งมีการศึกษาในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 3 โดยการเปิดเพลงให้ฟัง🎼 หลังจากนั้นเมื่อคลอดออกมานักวิจัยให้ทำการเปิดเพลงเดิมให้ฟังอีกครั้งและทำการวัดค่า EEG และพบว่าค่าการทำงานของสมองของทารกมีค่าที่เพิ่มมากขึ้น📈หลังจากฟังเพลงไป แปลว่าทารกที่อยู่ในครรภ์ก็สามารถจดจำเพลงที่คุณพ่อคุณแม่เปิดให้ฟังหรือร้องให้ฟังได้นั่นเองค่ะ 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสิ่งต่างๆที่ลูกน้อยสามารถทำได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทราบอย่างนี้แล้วก็อย่าลืมอ่านหนังสือ หรือเปิดเพลง สื่อสารกับลูกในครรภ์บ่อยๆ นะคะ