post-title

ทำไมตั้งครรภ์แล้วถึงเบื่ออาหาร?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่บางคนก็อยากอาหารขึ้นมาเป็นพิเศษแต่บางคนเมื่อตั้งครรภ์แล้วกลับไม่อยากอาหาร ซึ่งหลายๆคนก็เป็นกังวลว่าลูกในครรภ์จะไม่ได้รับสารอาหารที่ควรถ้วน แล้วเดี๋ยวจะไม่แข็งแรงสมบูรณ์ บางคนก็พยายามจะทานแต่ก็ทานได้เพียงนิดเดียว ซึ่งเราจะสามารถรับมือกับอาการนี้ได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ  


เหตุใดคุณที่กำลังตั้งครรภ์จึงไม่อยากอาหาร?

แพ้ท้องทำให้ไม่อยากอาหาร

ส่วนมากอาการไม่อยากอาหารจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ที่คุณแม่จะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน🤮 และเนื่องจากว่าคุณแม่คลื่นไส้อาเจียน และมีอาการเหนื่อยอื่นจากการแพ้ท้อง จึงทำให้ไม่อยากทานอาหารนั่นเอง ซึ่งเป็นการที่ร่างกายตอบสนองต่อฮอร์โมนที่เปลี่ยนไประหว่างการท้องนั่นเอง

ทำไม่คุณแม่ถึงไม่ชอบกลิ่น รสชาติอาหารบางอย่าง?

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างการตั้งครรภ์ จะเป็นตัวกระตุ้นให้ความสามารถในการรับรู้รส และกลิ่นแตกต่างไปจากเดิม ทำให้แม้ว่าจะเป็นอาหารที่เคยทานก็จะทำให้ไม่ชอบไปเลยก็ได้ค่ะ😥

คุณแม่บางคนกลัวการอาเจียน

บางคนมีอาการอาเจียนแพ้ท้องหนักมากจนไม่อยากทานอะไรเข้าไป กลัวจะทำให้อาเจียนอีก จึงทำให้ไม่อยากอาหารไปโดยปริยาย

Metallic Taste

หรืออาการขมในปาก ซึ่งจะอาจเกิดขึ้นได้ในบางเคส คุณแม่จะรู้สึกเหมือนว่ามีโลหะอยู่ในปาก🥄 จึงทำให้เวลาทานข้าวจะรู้สึกเหมือนอาหารมีโลหะผสมอยู่รวมถึงการรับรู้กลิ่นของอาหารก็เปลี่ยนไปเช่นกัน จึงทำให้ร่างกายไม่อยากทานอาหารเข้าไปนั่นเองค่ะ 


วิธีที่ทำให้ลูกในครรภ์ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ

แบ่งมื้ออาหารเป็นหลาย ๆ มื้อ

เมื่อคุณแม่ไม่สามารถทานอาหารได้มากๆ และไม่อยากอาหาร ก็จำเป็นจะต้องใช้วิธีการแบ่งเป็นมื้อเล็กหลายๆมื้อ ประมาณ 6 มื้อ/วัน ก็จะทำให้ลูกน้อยไม่ขาดสารอาหารนั่นเองค่ะ🍲

พยายามดื่มน้ำบ่อย ๆ

คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายโดยสามารถดื่มน้ำเปล่า🌊  หรือในบางครั้งน้ำผลไม้อย่างน้ำมะนาวเพื่อลดอาการคลื่นไส้ได้ค่ะ 

เลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง 

เพราะผู้ที่ตั้งครรภ์จะมีประสาทสัมผัสที่ไวต่อกลิ่นทำให้ ไม่อยากทานขึ้นมาได้ 

ทานอาหารย่อยง่าย 

เพื่อป้องกันท้องอืด อาหารไม่ย่อย พยายามเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย โดยอาจเลือกทานเนื้อไก่🐔 ข้าวต้ม โยเกิร์ต กล้วย

ลองทานอาหารเย็นๆ

หากรู้สึกว่าไม่อยากอาหาร ลองทานอาหารเย็นๆ เช่น ข้าวแช่ ผลไม้แช่เย็น เพราะบางครั้งอาหารเย็นก็สามารถทำให้อยากอาหารขึ้นมาได้ค่ะ 

ทานวิตามิน

หากพบว่าตนเองไม่อยากอาหารควรทานวิตามินบำรุง💊เพิ่มเพื่อให้ลูกน้อยได้มีการพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรง โดยควรทานยาที่คุณหมอให้มาอย่างเคร่งครัด

อย่าหยุดทาน

แม้ว่าคุณแม่จะไม่อยากอาหารสุดๆ แต่คุณแม่ก็ไม่ควรหยุดทานนะคะ ให้ทานอาหารเล็กๆน้อยๆก็ยังดี เพราะหากคุณแม่ไม่ทานข้าวเลยจะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์นะคะ😥