post-title

ความพึงพอใจในความสัมพันธ์มีผลต่อทารกในครรภ์ด้วยนะ!

หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าความจริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อและคุณแม่ก็มีผลกับทารกในครรภ์ด้วยนะคะ ซึ่งวันนี้เราได้นำคำอธิบายมาฝากกันแล้วค่ะ


จากงานวิจัย

พบว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์แต่ไม่พอใจกับความสัมพันธ์ของตนเองนั้น ลูกมักจะคลอดออกมามีร่างกายที่ป่วยง่าย🤢 ไม่ค่อยแข็งแรงในขวบปีแรก (Roger Ekeberg Henriksen, University of Bergen 

ซึ่งในการวิจัยผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลของคุณแม่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่มีความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของตัวเองน้อย และ กลุ่มของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่พึงพอใจในความสัมพันธ์ของตัวเองมาก ซึ่งผลก็คือกลุ่มของคุณแม่ที่พึงพอใจในความสัมพันธ์ของตัวเองน้อยนั้นมีพบอาการเจ็บป่วยระหว่างตั้งครรภ์🤰มากเป็น 2 เท่าของคุณแม่ที่พึงพอใจในความสัมพันธ์ของตัวเองมาก


ความพึงพอใจในความสัมพันธ์

คุณแม่เครียด ร่างกายก็แย่ 

จริงๆแล้วเราทุกคนต่างมีเรื่องไม่สบายใจ มีปัญหาชีวิตที่เข้ามา แต่ในบางครั้งเราก็ไม่รู้ตัวว่าเจ้าความเครียดต่างๆนั้น เป็นเหตุให้เราไอ เป็นไข้🌡️ คลื่นไส้ อาเจียนได้ด้วย ซึ่งการหาต้นเหตุที่ทำให้เราเครียดและการรับมือกับต้นเหตุที่แท้จริงจะทำให้ทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกายดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ 

ซึ่งการเครียดอย่างเหมาะสมนั้นก็เป็นตัวขับเคลื่อนให้เราจัดการอะไรต่างๆในชีวิตได้ แต่การเครียดสะสมนั้นก็สามารถเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมากมายเลยค่ะ😞

คุณแม่ป่วย ลูกก็ป่วย

สุขภาพจิตของคุณแม่แน่นอนว่ามันส่งผลถึงสุขภาพกายของคุณแม่ด้วย แต่ไม่เพียงเท่านั้นกลุ่มคุณแม่ที่มีความพึงพอใจในความสัมพันธ์น้อย เวลาลูกเกิดมา👶ก็จะมีสิทธิ์ในการติดเชื้อโรคต่างๆ ตั้งแต่ ไข้หวัด ไวรัสลงกระเพาะ หูอักเสบในอัตราที่สูงในช่วงแรกเกิดถึง 6 เดือน แต่เมื่ออายุมากขึ้นอัตราการเป็นโรคก็จะลดน้อยลงตามลำดับค่ะ


ไม่เพียงคุณแม่ที่เครียดเท่านั้น... คุณพ่อก็เครียดด้วย

ในเพศชาย...

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับเพศชาย👨ในเรื่องนี้โดยตรง แต่มีงานวิจัยที่เก็บข้อมูลในเรื่องของปัญหาสุขภาพซึ่งโดยทั่วไปแล้วเพศชายมักจะแข็งแรงกว่าเพศหญิง และจะป่วยน้อยกว่าเพศหญิงนั่นเองค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากปล่อยให้สุขภาพจิตของผู้ชายแย่แล้ว ผู้ชายจะหนักกว่าผู้หญิงหลายเท่าเลยค่ะ 

ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมด...
ทำให้เราได้เห็นความสำคัญของความสัมพันธ์ของคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อน เพราะว่าหากคุณแม่มีความเครียด😞 และไม่รับการดูแลรักษา นอกจากจะส่งผลร้ายต่อร่างกายของคุณแม่แล้วยังส่งผลร้ายต่อลูกในครรภ์อีกด้วยนะคะ การรับคำปรึกษากับจิตแพทย์👩‍⚕️สามารถทำได้ตั้งแต่เรื่องเครียดในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่แปลกเลยค่ะ ดังนั้นเพื่อป้องกันผลที่จะกระทบกับลูก หากคุณแม่ท่านใดที่ไม่สามารถจัดการความเครียดได้ แนะนำให้ไปปรึกษาจิตแพทย์ดีกว่านะคะ