post-title

ทำไมคุณภรรยาถึงเปลี่ยนไป? มาทำความเข้าใจคุณแม่ให้มากขึ้นกันค่ะ!

คุณสามีหลายๆท่าน หลังจากที่คุณภรรยาท้องก็จะสังเกตได้ว่าภรรยามีพฤติกรรมและร่างกายเปลี่ยนไป ซึ่งบ้างครั้งคุณพ่อหลายๆท่านก็งงมาทำไม ดังนั้นวันนี้เราได้นำการเปลี่ยนแปลงต่างๆของคุณแม่ที่สามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์มาฝากกันแล้วค่ะ 


เรียนรู้ level 1

คุณแม่จะขี้ร้อนขึ้น

อันดับแรกเลยคือหากสังเกตจะเห็นว่าคุณแม่ขี้ร้อนขึ้น หายใจเร็วขึ้น เหงื่อออกมาก💦 และเหนื่อยง่าย ซึ่งแม้ว่าจะเป็นการเดินไปซื้อของใกล้ๆบ้าน เดินแบบเดียวก็จะมีเหงื่อออกเต็มไปหมด และจะหอบเหนื่อยง่ายกว่าปกติด้วยค่ะ

คุณแม่จะเรอ หรือ ผายลมออกมาบ่อยๆ

เมื่อตั้งครรภ์แล้วคุณแม่จะเรอหรือผายลมออกมาบ่อยๆ🎈นั่นก็เป็นเพราะระบบย่อยอาหารของคุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลงและไม่สามารถย่อยได้ดีเหมือนแต่ก่อน เพราะกำลังมีเจ้าตัวเล็กกำลังเติบโตอยู่ในครรภ์ของคุณแม่นั่นเองค่ะ ซึ่งวิธีแก้ไขคืออาจแนะนำให้คุณแม่ทานอาหารเคี้ยวอย่างละเอียด รวมถึงแบ่งทานเป็นมื้อเล็กๆ และหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้ารัดๆได้นะคะ 


เรียนรู้ level 2

กลั้นปัสสาวะไม่อยู่

เมื่อคุณแม่ไอ จาม หรือหัวเราะออกมาดังๆ คุณแม่จะมีปัสสาวะเล็ดออกมาค่ะ🚽 ซึ่งสิ่งนี้อาจจะทำให้คุณแม่ลำบากขึ้นกว่าแต่ก่อนและอาจต้องคอยใส่ผ้าอนามัยกันไว้นั่นเองค่ะ

ขนขึ้นดกกว่าเคย

เมื่อตั้งครรภ์ฮอร์โมนของคุณแม่ก็จะแปรปรวนทำให้เกิดขนขึ้นบริเวณต่างๆของร่างกาย อย่างใบหน้า แขน ขา ทำให้คุณแม่หมดความมั่นใจได้ค่ะ 

อารมณ์แปรปรวน

มาตรงนี้แล้วคุณพ่อก็คงเริ่มจะเข้าใจแล้วใช่ไหมค่ะว่ามันมีหลายอย่างมากๆ ที่คุณแม่จะต้องรับมือระหว่างที่ตั้งครรภ์ รวมกับความเครียด😞 ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง เลยไม่แปลกเลยที่คุณแม่จะอารมณ์เสียอยู่บ่อยๆ นั่นเองค่ะ คุณพ่ออาจจะต้องคอยให้กำลังใจคุณภรรยาอยู่ข้างๆนะคะ 


เรียนรู้ level 3

น้ำนมไหล

คุณแม่บางทานเมื่อใกล้คลอดก็มีน้ำนม🥛ไหลออกมาก่อน ทำให้เลอะเสื้อผ้าที่ใส่ได้ ดังนั้นคุณแม่จึงป้องกันโดยต้องคอยรองแผ่นซีบน้ำนมไว้นั่นเองค่ะ 

คันบริเวณหัวนมและหน้าอก

คุณแม่อาจมีอาการคันบริเวณหัวนมและหน้าอกเนื่องจากการขยายใหญ่ขึ้นของเต้านมในช่วงตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ 

คันบริเวณจุดซ่อนเร้น

คุณแม่บางท่านอาจมีอาการคันตามจุดซ่อนเร้น ที่อาจเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรืออาจเกิดมาจากเชื้อราในช่องคลอด🦠 ซึ่งก็สร้างความรำคาญให้กับคุณแม่มากเช่นกัน 

ซึ่งพออ่านถึงอาการทั้งหมดที่กล่าวมายังไม่รวมอาการปวดหลัง นอนไม่หลับ และอื่นๆอีกที่คุณแม่กำลังต้องเผชิญในขณะนี้ ดังนั้นคุณพ่อจะต้องอาศัยความเข้าใจและคอยช่วยเหลือคุณแม่เพื่อให้ลูกน้อยเกิดมาเป็นเด็กที่แข็งแรงสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจนะคะ