post-title

ตั้งครรภ์แล้วสามารถทานม็อกเทล (mocktail) ได้ไหม?

หลายๆคนคงเคยได้ยินเครื่องดื่มม็อกเทลกันมา และอาจกำลังสงสัยว่า แล้วถ้าตั้งครรภ์อยู่จะสามารถทานได้ไหม ซึ่งม็อกเทลนั้นปลอดภัยกับคุณแม่และทารกในครรภ์ไหม วันนี้เรามีคำตอบค่ะ 


ม็อกเทล คืออะไร?

ม็อกเทล หรือ Mocktail

คือค็อกเทล🍹ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ได้รับการผสมขึ้นมาเพื่อเลียนแบบค็อกเทลนั่นเองค่ะ เช่น โมจิโต้ มาร์ตินี่ โดยจะเป็นการน้ำเครื่องดื่มต่างๆ หรือ ของเหลวที่มีรสชาติมาผสมรวมกันแทนการใช้สุราผสม ซึ่งส่วนใหญ่จะพบการใส่ น้ำโซดา น้ำผลไม้ น้ำเชื่อม ผลไม้ต่างๆ ชา เครื่องเทศ หรืออื่นๆ แต่จะไม่มีการผสมแอลกอฮอลเข้ามาด้วย 

ซึ่งม็อกเทลนั้นจะถูกรังสรรค์ขึ้นมาในรูปแบบต่างๆ🍸 เพราะเป็นเครื่องดื่มที่สามารถผสมได้อย่างหลากหลายรูปแบบมาก รวมถึงจะถูกนำมาใช้ในโอกาสพิเศษต่างๆ หรือในมื้ออาหาร


ม็อลเทลมีประโยชน์อะไรบ้างน้า?

มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ม็อกเทลนั้นมีประโยชน์มากกว่าค็อกเทล เพราะไม่ได้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั่นเองค่ะ ซึ่งการดื่มน้ำแอลกอฮอล์นั้นก็จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคต่างๆ อย่าง มะเร็งเต้านม หรือ มะเร็งตับได้ แต่ม็อกเทลนั้นมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า เพราะม็อกเทลมักจะผสมผลไม้🍋 ผักสด หรือสมุนไพรต่างๆ ทำให้คุณแม่ได้รับสารอาหารจากผัก ผลไม้เหล่านี้ รวมถึงม็อกเทลจะไม่ส่งผลต่อการนอนหลับของคุณแม่ จึงทำให้นอนหลับพักผ่อนและตื่นมาอย่างสดชื่นนั่นเองค่ะ 

คุณแม่สามารถทำเองได้ง่ายๆ

เมนูม็อกเทลนั้นทำได้ง่ายและเร็ว ซึ่งบางอย่างก็ใช้เพียงส่วนผสมไม่กี่ชนิดก็จะได้รสชาติที่คุณแม่🤰ชื่นชอบโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเป็นผ่านประสบการณ์การเป็นบาร์เทนเดอร์ก็ได้ค่ะ 

ช่วยให้รู้สึกสดชื่น

วันไหนที่คุณแม่เหนื่อยล้า การดื่มม็อกเทลก็ช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้ โดยสามารถผสม น้ำโซดา น้ำมะนาว🍸  หรือจะใส่อย่างอื่นที่คุณแม่ชอบตามใจได้เลยค่ะ

ไม่แพงจนเกินไป

โดยทั่วไปแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมที่แพงที่สุดในค็อกเทล เมื่อคุณนำแอลกอฮอล์ออกจากเครื่องดื่มนั่นหมายความว่าคุณจะได้รับเครื่องดื่มที่ทั้งมีประโยชน์ในราคาที่ไม่แพง💸 โดยที่คุณยังได้เพลิดเพลินกับเครื่องดื่มรสชาติต่าง ๆ  ได้อยู่ในเวลาเดียวกัน


สรุปแล้วปลอดภัยต่อคนท้องจริงๆใช่ไหม?

คุณแม่ท่านใดที่อยากทานค็อกเทล🍹  การดื่มม็อกเทลแทนก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะม็อกเทลมักจะไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือถ้ามีก็จะน้อยว่า 0.5% ซึ่งเป็นปริมาณที่สามารถดื่มได้ และไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามก่อนดื่มคุณแม่ควรปรึกษากับคุณหมอ👩‍⚕️ก่อน เพราะน้ำผลไม้บางชนิดสามารถก่อให้เกิดเป็นแอลกอฮอลล์ได้นั่นเองค่ะ

หวังว่าคุณแม่จะได้ดื่มน้ำดื่มเย็นๆ ชื่นใจที่คุณแม่ชอบแบบปลอดภัยกันในหน้าร้อนนี้นะคะ