post-title

ผลเสียของอาหารขยะ มีมากกว่าที่คิด!

อาหารขยะหรือว่า Junk Food ซึ่งจากชื่อก็ฟังดูไม่น่าจะมีประโยชน์แล้วใช่ไหมคะ? แต่คุณแม่หลายๆท่านก่อนตั้งครรภ์ก็คงจะเคยทานพวก พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์มาไม่มากก็น้อย แล้วเกิดอยากจะทานขึ้นมาระหว่างที่ตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่จะสามารถทานอาหารเหล่านี้ได้หรือไม่ และจะเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์หรือไม่นั้น เราไปพบคำตอบกันค่ะ 


อาหารขยะ คืออะไร?

อาหารขยะ หรือ Juck food

ที่พอพูดถึงแล้วเราก็มักจะนึกถึงแฮมเบอร์เกอร์🍔 พิซซ่าอะไรประมาณนี้ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดทั้งหมด อย่างไรก็ตามก็มีคำจำกัดความของอาหารขยะเอาไว้ว่า

อาหารขยะ คือ

อาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเมื่อทานเข้าไป เช่น อาหารประเภทแปรรูป อาหารประเภทของทอด🍟 เพราะอาหารเหล่านี้ล้วนมีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และ แคลอรี่ที่สูงมาก รวมถึงอาหารเหล่านี้ยังมีส่วนกระตุ้นให้สมองอิ่มช้า และด้วยรสชาติที่อร่อย และรูปลักษณ์ที่น่าดึงดูดจึงทำให้คนบริโภคอาหารในปริมาณมากนั่นเองค่ะ 


ผลกระทบของการทานอาหารขยะในหญิงตั้งครรภ์

น้ำหนักเพิ่ม

ผลกระทบอย่างแรกเลยคือน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่จะไม่ใช่การเพิ่มน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ🍗 เพราะในอาหารขยะนั้นล้วนแล้วแต่มีปริมาณน้ำตาล เกลือ ไขมันที่สูงเกินจำเป็น ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง และ โรคอ้วน แถมยังเสี่ยงทารกในครรภ์พิการตั้งแต่กำเนิด นอกจากนั้นยังมีโอกาสแท้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายเนื่องจากโรคอ้วนได้ด้วยค่ะ  

เพิ่มความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด

ในอาหารขยะนั้นมักจะมีไฟเบอร์ไม่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหารและลำไส้🚽 และส่งผลให้เกิดแรงดันภายในท้อง จึงทำให้ถุงน้ำคร่ำมีสิทธิ์ที่จะแตกก่อนถึงเวลาอันควรได้ ดังนั้นจึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดนั่นเองค่ะ 


แล้วเราจะสามารถควบคุมการทานอาหารขยะได้อย่างไรบ้างนะ?

กำจัดของไม่มีประโยชน์... ตุนของว่างเพื่อสุขภาพ

ก่อนอื่นเลยให้ดูว่าตู้เย็น หรือ ชั้นวางขนมนั้นมีอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์อยู่ไหม จากนั้นให้จัดการเคลียร์ของทุกอย่างที่ไม่เป็นประโยชน์ออก และ ซื้ออาหารเพื่อสุขภาพมาแทนที่ โดยอาจไปหาซื้อตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน🏪 ซึ่งก่อนซื้อคุณแม่ควรจะตรวจสอบฉลากว่ามีการใส่สารปรุงแต่งที่ไม่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ไหม

ทานผลไม้แทน

เวลาคุณแม่อยากทานอะไรขึ้นมา แล้วสิ่งๆนั้นมันเป็นหนึ่งในอาหารขยะ ความจริงแล้วคุณแม่อยากจะต้องการอะไรหวานๆ หรืออยากเคี้ยวอะไรสักอย่างเฉยๆ ซึ่งคุณแม่อาจหาผลไม้🍈 หรือ ถั่วต่างๆมาแทนที่ได้ ในช่วงแรกนั้นอาจจะต้องอาศัยการปรับตัวกันสักหน่อย แต่หากทำไปเรื่อยๆร่างกายเราก็จะชินขึ้นเองค่ะ 

ทานอาหารที่มีประโยชน์ และอย่าลืมออกกำลังกาย

แม้ว่าการทานแต่อาหารที่มีประโยชน์จะเป็นเรื่องยากในยุคสมัยนี้ แต่การทานอาหารที่มีประโยชน์จะมีแต่ผลดีต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ รวมถึงอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ💤 ดื่มน้ำให้มาก และออกกำลังกายเบาๆ ด้วยนะคะ