post-title

ทำไมท้องแล้วจึงปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเหม็น?

หลายๆคนเมื่อตั้งครรภ์แล้วก็สังเกตว่าช่วงนี้ตนเองมีอาการปัสสาวะเล็ดอยู่บ่อยๆ แถมปัสสาวะก็มีกลิ่นเหม็นอีก ซึ่งทำไมอาการเหล่านี้จึงเกิดขึ้นในระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้น วันนี้เราไปพบคำตอบกันค่ะ 


ทำไมตั้งครรภ์แล้วปัสสาวะเล็ด?

เกิดได้ในช่วงไหน?

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าอาการปัสสาวะเล็ดระหว่างที่ตั้งครรภ์🚽นั้นสามารถเกิดได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรก ไปจนถึงไตรมาสสุดท้ายเลยค่ะ

มีอาการอย่างไร?

เวลาที่ไอ จาม🤧 หรือหัวเราะแรงๆ ก็จะสามารถทำให้เกิดปัสสาวะเล็ดได้ เนื่องจากคุณแม่มีแรงดันในกระเพาะปัสสาวะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม แล้วเจ้าแรงดันนี้ก็ดันมีมากกว่าแรงดันของหูรูดจึงทำให้กลั้นไม่อยู่ และปัสสาวะเล็ดอยู่บ่อยๆ 

วิธีรีบมือ

✨เมื่อปวดปัสสาวะให้เข้าห้องน้ำทันทีที่ทำได้ พยายามอย่าไปกลั้นนะคะ

✨เมื่อกลั้นปัสสาวะ เวลาไอจามหรือหัวเราะแรงๆก็จะทำให้สูญเสียการควบคุมและทำให้ปัสสาวะเล็ดได้

✨ไม่ควรดื่มน้ำน้อยลงเพราะจะทำให้เกิดอาการท้องผูกตามมานะคะ 

✨คุณแม่สามารถใส่ผ้าอนามัยไว้เพื่อป้องกันปัสสาวะเล็ดได้ค่ะ 


ทำไมตั้งครรภ์แล้วปัสสาวะมีกลิ่น?

ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ให้ลองสังเกตุว่าสีปัสสาวะของคุณแม่มีสีอะไรนะคะ เพราะหากมีสีเหลืองเข็มบวกกับกลิ่นแรงเนี่ย แปลว่าคุณแม่อาจดื่มน้ำไม่เพียงพอและกำลังขาดน้ำค่ะ🌊 ซึ่งคุณแม่อาจจะลองใช้มือถือตั้งเตือนให้ดื่มน้ำได้นะคะ 

กลิ่นจากอาหารที่ทานเข้าไป

เช่น กระเทียม🧄 หน่อไม้ฝรั่ง สะตอ กะหล่ำปลี หอมใหญ่ ผงกะหรี่ เหล่านี้จะมาพร้อมกับกลิ่นที่รุนแรง ทำให้ปัสสาวะของคุณแม่มีกลิ่น ดังนั้นควรรับประทานให้พอดีนะคะ 

การติดเชื้อ

อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นในปัสสาวะได้นั่นก็คือมีการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะนั่นเองค่ะ หากมีการติดเชื้อคุณแม่จะมีไข้ เจ็บเมื่อปัสสาวะ🚽  ปวดหลัง และปัสสาวะมีกลิ่น รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดก็จะทำให้ปัสสาวะของคุณแม่มีกลิ่นที่เปลี่ยนไปเช่นกันค่ะ ดังนั้นหากพบว่ามีความผิดปกติก็ให้ปรึกษากับคุณหมอจะดีที่สุดนะคะ