post-title

เกิดแผลร้อนในระหว่างตั้งครรภ์ รับมืออย่างไร?

คุณแม่บางท่านกำลังมีแผลร้อนในเกิดขึ้นใช่ไหมคะ? ซึ่งเราก็ทราบว่ามันไม่ได้ร้ายแรงอะไรแต่มันก็เจ็บและน่ารำคาญ ทานอะไรก็ไม่ถนัดใช่ไหมคะ วันนี้เราก็จะมาดูกันว่าเจ้าอาการร้อนในเนี่ยมันเกิดมาจากอะไรกันแน่ และจะมีวิธีรับมือกับมันอย่างไรได้บ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


ร้อนในคืออะไร?

แผลร้อนใน หรือ Apthous ulcer

เป็นแผลที่เกิดขึ้นในช่องปาก👄สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย โดยเกิดจากการที่เยื่อเมือกแตกและเกิดเป็นลักษณะของแผลเปิด ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนว่าเกิดมาจากอะไรกันแน่  แต่ในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้น แผลร้อนในมักเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างที่ตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ 

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะชัดเจนมาก โดยฮอร์โมนจากรกของคุณแม่จะเพิ่มขึ้นสูง📈 ซึ่งเหล่านี้ก็จะมีผลลัพธ์ออกมาต่างกันไปในแต่ละคน บางคนก็ทำให้สิวขึ้น บางคนก็ผมร่วง และบางคนก็มีอาการร้อนในนั่นเองค่ะ 


วิธีการรับมือแผลร้อนใน

ค่อยๆเคี้ยวอาหาร

ก่อนอื่นเลยเราไม่ควรจะรีบเคี้ยวอาหารค่ะ! เพราะการที่เรารีบเคี้ยวเนี่ยบางทีเราก็จะเผลอไปกัดปาก กัดลิ้นตนเองจนทำให้กลายเป็นแผลได้😟

ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มนิ่ม

คุณแม่ควรเปลี่ยนมาใช้แปรงสีฟันแบบขนนุ่ม🪥 เพราะในระหว่างที่ตั้งครรภ์เหงือกจะบวมมากกว่าปกติ รวมถึงควรหมั่นทำความสะอาดฟันและช่องปากใส่สะอาดอยู่เสมอนะคะ สำหรับคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องรุนแรง อาจเลือกใช้กลิ่นยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่คุณแม่ชอบเพื่อลดอาหารแพ้ท้องค่ะ 

หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

เพื่อไม่ให้ช่องปากระคายเคืองควรจะเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสจัด🌶️

วิธีป้องกันแผลร้อนใน

คุณแม่ควรหมั่นดื่มน้ำให้มาก และไม่ควรเครียดจนเกินไป อาจพยายามหากิจกรรมทำเช่นการออกกำลัง🏃‍♀️ พักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยลดโอกาสในการเป็นร้อนในได้ค่ะ 

แผลร้อนในส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่หากแผลเป็นมาเรื้อรังไม่ยอมหากสักที หรือมีแผลจำนวนมากคุณแม่ควรจะทำการปรึกษากับทันตแพทย์จะดีที่สุดนะคะ