post-title

คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มนมอะไรได้บ้างนะ?

ในยุคสมัยนี้ก็มีนมประเภทต่างๆมาให้เราเลือกดื่มกัน ซึ่งโดยส่วนมากคนที่ตั้งครรภ์ก็สามารถดื่มนมสดธรรมดา หรือ นมสดพาสเจอไรส์พร่องมันเนยได้ แต่หากคนไหนที่ไม่ชอบทานนมวัว หรือ แพ้นมวัวก็จะมีเครื่องดื่มชนิดอื่นที่สามารถมาทดแทนได้ ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลือง นมแอลมอนด์ และอื่นๆ ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงกันค่ะว่า นมแบบไหนจึงจะเหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์


การดื่มนมส่งผลดีต่อผู้ที่ตั้งครรภ์อย่างไร?

ในระหว่างการตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่รวมถึงเจ้าตัวเล็กในครรภ์จะต้องการแคลเซียมมาช่วยในการเสริมสร้างกระดูก ฟัน🦷 กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ เส้นใยประสาทต่างๆ และยังช่วยลดการเกิดตะคริว รวมถึงการได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอจะทำให้เด็กโตมาสูงกว่าหากคุณแม่ไม่ได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอระหว่างการตั้งครรภ์ อาการที่เกิดขึ้นได้ในระหว่างการตั้งครรภ์🤰ได้อีกด้วย ซึ่งคุณแม่ควรจะได้รับประมาณแคลเซียมประมาณ 1,000-1,300 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ


แนะนำนมบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่

จริงๆแล้วก็มีนมหลากหลายชนิดมากที่คุณแม่สามารถรับประทานได้ในระหว่างการตั้งครรภ์แล้วแต่ความชอบเลย โดยเริ่มจาก

นมวัว

นมวัว🐄นั้นมีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์ในร่างกาย เพราะมีส่วนผสมของกรดอะมิโน วิตามินดี อี และเอ รวมถึงยังช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น และลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานในระหว่างการตั้งครรภ์และยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของทารก เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ทารก และช่วยทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรง โดยคุณแม่สามารถทานนม 1 แก้วต่อวัน หากเป็นนมไขมันต่ำ🥛 ควรทานวันละ 2-3 แก้วต่อวันเพื่อให้ได้ปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอค่ะ 

นมแพะ

ใครที่เคยทานนมแพะ🐐มาก่อนจะทราบว่านมแพะจะมีกลิ่นเฉพาะตัว แต่ก็มีประโยชน์ไม่แพ้นมวัวเลยทีเดียวโดยใน 1 แก้วนั้นคุณแม่จะได้รับแคลเซียมสูงถึง 283 มิลลิกรัม และยังได้โปรตีน วิตามินเอ บี 2 ที่มากกว่านมวัว แถมยังมีไขมันเนยต่ำอีกด้วย ทั้งยังช่วยในการย่อยอาหารและเร่งกระบวนการเผาผลาญของร่างกายด้วยค่ะ 

นมถั่วเหลือง

ใครที่ชอบทานนมถั่วเหลือง🥜เป็นประจำอยู่แล้วก็สบายใจได้เลย เพราะนมถั่วเหลืองนั้นมีโปรตีนเกือบเทียบเท่ากับนมวัวเลยทีเดียวค่ะ รวมถึงยังมีแคลเซียม เส้นใยอาหารพอสำหรับความต้องการของร่างกายต่อวัน มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ โรคหลอดเลือก และโรคหัวใจ หากรับประทานนมถั่วเหลือง 1 แก้วคุณแม่จะได้ปริมาณแคลเซียมประมาณ 300 มิลลิกรัมค่ะ 

นมอัลมอนด์

คุณแม่คนไหนที่แพ้กลูเตนและนมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์🍶ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ได้ทานกันได้ โดยนมถั่วเหลืองมีเส้นใยอาหาร โปรตีน กรดโฟลิก วิตามินบี อี ธาตุเหล็ก สารต้านอนุมูลอิสระ ให้พลังงานต่ำ และเป็นนมที่ปราศจากคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว ซึ่งใน 1 แก้วจะมีแคลเซียม 7.5 มิลลิกรัม

นมข้าวโอ๊ต

นมข้าวโอ๊ต🌾สามารถลดอาการท้องผูกได้ เพราะเป็นนมที่มีเส้นใยอาหารสูง และยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และความอยากอาหาร รวมถึงยังมีวิตามินเอ บี โพแทสเซียม แมงกานิส และฟอสฟอรัส ซึ่งนมข้าวโอ๊ะจะมีโปรตีนสูงกว่านมอัลมอนต์ และมีแคลเซียม 120 มิลลิกรัมต่อการดื่ม 1 แก้ว


นมที่ควรเลี่ยงหากกำลังตั้งครรภ์

ถึงแม้ว่าผู้ตั้งครรภ์จะสามารถเลือกทานนมได้หลายชนิด แต่นมดิบ หรือนมที่ยังไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ🦠ก็ไม่ควรไปทาน เพราะอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่จะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ และทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บป่วยได้ โดยหากดื่มนมแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศรีษะ ไข้ขึ้น ก็ควรจะไปพบแพทย์โดยด่วนเลยค่ะ