post-title

ลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนด

แน่นอนว่าคุณพ่อหรือคุณแม่ทุกคนก็คงไม่อยากให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดเกิดขึ้น ดังนั้นวันนี้เราได้รวบรวมวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อดูแลครรภ์ และลดโอกาสในการคลอดก่อนกำหนดมาฝากกัน ซึ่งจะมีอะไรนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


วิธีลดความเสี่ยง 1

ให้รับประทานอาหารบ่อย ๆ

จากการวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่🍲นั้นยังไม่เพียงพอ แต่คุณแม่จะต้องแบ่งมื้ออาหารในหนึ่งวันเป็น 5 มื้อ โดยเป็นมื้อหลัก 3 มื้อ และ อาหารมื้อว่างอีก 2 มื้อ เพื่อลดโอกาสการคลอดก่อนกำหนดค่ะ 

เสี่ยงโรคช่องคลอดอักเสบ.. รีบรักษา

หากได้รับการรักษาจะช่วยลดโอกาสการคลอดก่อนกำหนดนั่นเองค่ะ ให้ลองปรึกษากับคุณหมอดูนะคะ👩‍⚕️

หลีกเลี่ยงการอั้นปัสสาวะ

เมื่อคุณแม่อั้นปัสสาวะ🚽 คุณแม่อาจเกิดการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะ ปัสสาวะอักเสบได้ และยังอาจสร้างความระคายเคืองต่อมดลูก และทำให้มดลูกเกิดการบีบตัวได้


วิธีลดความเสี่ยง 2

แปรงฟัน ขัดฟัน!

ทราบหรือไม่คะว่าการดูแลช่องปากและฟัน🪥ให้ดีสามารถป้องกันการคลอดก่อนกำหนดได้ เพราะโรคเหงือกอักเสบนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ยิ่งหากอยู่ในอากาศร้อนๆ หรือออกกำลังกายก็ควรจะทานน้ำ🌊ให้เพียงพอ หรือแม้ว่าจะนั่งทำงานในห้องแอร์เย็นๆ ก็อย่าลืมดื่มน้ำอย่างเป็นประจำเพื่อป้องกันอาการขาดน้ำที่จะนำไปสู่การเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนดได้นะคะ 

วิตามินบำรุงครรภ์

หลายๆท่านคงจะได้รับวิตามินมาจากคุณหมอเพื่อบำรุงครรภ์กันแล้วใช่ไหมคะ นอกจากจะต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว การทานวิตามินบำรุง💊เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนก็เป็นสิ่งจำเป็นค่ะ


วิธีลดความเสี่ยง 3

รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์

แน่นอนว่าการทานอาหารที่มีประโยชน์🥗ย่อมมีผลดีต่อสุขภาพเราและลูก และยังเป็นการป้องกันการคลอดก่อนกำหนดได้ด้วยนะ!

ฉีดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน?

มีงานวิจัยที่เผยว่าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสามารถลดโอกาสเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดได้ ปัจจุบันเลยมีการฉีดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน💉 (แน่นอนว่าต้องขอคำปรึกษาจากคุณหมอก่อน) เข้าสู่ร่างกาย ในรายที่เคยคลอดก่อนกำหนดมาแล้วนั่นเองค่ะ 

เบาหวานศัตรูตัวฉกาจ

น้ำหนักที่มากเกินไปจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน รวมถึงครรภ์เป็นพิษได้ ดังนั้นคุณแม่ควรจะเพิ่มน้ำหนักอย่างเหมาะสมตามค่ามาตรฐาน BMI ของผู้หญิงตั้งครรภ์นะคะ🤰