post-title

มีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์อันตรายหรือไม่?

หลายๆคนอาจมีข้อสงสัยว่า เอ... ท้องแล้วจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ไหมนะ จะปลอดภัยหรือเปล่า ซึ่งในช่วงของไตรมาสแรก คุณแม่จะมีความต้องการทางเพศลดลงจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆ และจากการแพ้ท้อง โดยในบทความนี้เราได้รวบรวมคำตอบที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนข้องใจมาฝากกันแล้วค่ะ 


ระหว่างตั้งครรภ์สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่?

ตั้งครรภ์แล้วสามารถมีเซ็กส์ได้ไหม?

คำตอบคือตั้งครรภ์🤰แล้วก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงใกล้คลอด เพราะโอกาสที่ทารกในครรภ์จะเป็นอันตรายจากการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีต่ำมาก เพราะถุงน้ำคร่ำจะป้องกันทารกจากอันตรายต่างๆ รวมถึงบริเวณปากมดลูกของคุณแม่ก็มีมูกเหนียวเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ🦠 โดยการถึงจุดสุดยอดก็ไม่เป็นอันตรายต่อทารก หากคุณแม่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนโรคอื่นๆขณะนั้นค่ะ 


ระยะไหนที่สามารถมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยได้?

ระยะเวลาที่เหมาะสม

หากไม่ได้ตั้งครรภ์อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ คุณแม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นปกติตั้งแต่เริ่มจนใกล้คลอด อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาสแรกคุณแม่จะมีอาการเพลีย เวียนศีรษะ แพ้ท้อง🤮จึงอาจทำให้ความต้องการทางเพศลดน้อยลง รวมถึงเมื่อใกล้คลอด สรีระของคุณแม่ที่ท้องโตขึ้น อาจทำให้เคลื่อนไหวลำบาก 

แบบนี้ควรเลี่ยง

หากคุณแม่ท่านใดมีความผิดปกติเช่น มีอาการปวดท้อง มีเลือดออก ตรวจพบถุงน้ำในรังไข่ และอื่นๆ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงไตรมาสแรก รวมถึงหากพบภาวะรกเกาะต่ำในไตรมาสสุดท้ายก็ควรเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนนะคะ🙅‍♀️ ดังนั้นช่วงที่อันตรายที่สุดในการมีเพศสัมพันธ์ก็จะเป็นในช่วงไตรมาสที่ 2 นั่นเองค่ะ⭕


มีเพศสัมพันธ์ระหว่างท้องดีอย่างไร?

✨การมีเพศสัมพันธ์จะช่วงเผาผลาญพลังงานได้

✨ช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งความดันโลหิตสูงมีโอกาสทำให้เกิดครรภ์เป็นพิษได้ ดังนั้นใครที่เป็นอยู่ก็สามารถลองวิธีนี้ได้นะคะ 

✨ช่วยลดอาการปวดต่างๆ ได้มากถึง 74% เมื่อถึงจุดสุดยอด เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน หรือ ฮอร์โมนแห่งความรักนั่นเองค่ะ 

✨การถึงจุดสุดยอดในระหว่างที่ท้องนั้นยังเป็นการเตรียมอุ้งเชิงการล่วงหน้าเพื่อการคลอดบุคร และยังช่วยให้ฟื้นตัวหลังคลอดได้เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ

✨รวมถึงเมื่อการถึงจุดสุดยอดจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือกดีขึ้น และการตั้งครรภ์จะช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

✨และหากใครที่มีปัญหานอนไม่หลับตึงเครียด การมีเพศสัมพันธ์ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายได้รวมถึงทารกก็หลับสบายเช่นกันค่ะ 

✨นอกจากนั้นการมีเพศสัมพันธ์ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและลดโอกาสการเป็นโรคหวัดรวมถึงโรคอื่นๆได้

✨ร่างกายของคุณแม่จะหลั่งสารแห่งความสุข หรือ เอนโดรฟิน ทำให้คุณแม่และทารกในครรภ์มีความสุขนั่นเองค่ะ 

✨การมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์กับสามีจะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ เพิ่มความใกล้ชิดและโรคแมนติกให้แก่กันและกัน