post-title

วิธีป้องกันกระดูกหักช่วงตั้งครรภ์

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่จะต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงเรื่องของแคลเซียมที่จะต้องมีการแบ่งไปให้ลูกน้อยในครรภ์ด้วย จึงไม่แปลกที่แคลเซียมในร่างกายของคุณแม่จะมีน้อยลงและทำให้กระดูกอ่อนแอขึ้น ดังนั้นในวันนี้เราจะมาดูว่าจะมีวิธี ป้องกันไม่ให้คุณแม่ล้มบาดเจ็บในช่วงที่ตั้งครรภ์อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ 


ออกกำลังกายและรับประทานวิตามิน

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แม้จะตั้งครรภ์อยู่แต่คุณแม่ก็สามารถออกกำลังกายได้นะคะ แต่จะต้องเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ใช้ความรุนแรงจนเกินไป หรือว่ามีการเคลื่อนไหวมากจนเกินไป เช่น ยกเวท🏋️ ขี่จักรยาน ที่มีการกระแทก ให้ลองเปลี่ยนมาเล่นโยคะ🧘 ว่ายน้ำ เดินสวน หรือกีฬาอื่นๆที่คุณหมออนุญาตินะคะ

ทานอาหารเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก

ลองรับประทานอาหารประเภทนม🥛 โยเกิร์ต เนื้อปลาซาดีน บร็อคโคลี่ เป็นต้นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก 

ระวังผลข้างเคียงของยา

ยา💊บางชนิดอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้วิงเวียน หน้ามืด หรือง่วงนอน ซึ่งหากคุณแม่รับประทานเข้าไปก็อาจทำให้เดินล้มได้ ดังนั้นก่อนจะรับประทานยาควรศึกษาและปรึกษาคุณหมอก่อนว่ามีผลข้างเคียงอะไรบ้าง


ดูแลสายตาของตนเอง

หากสายตาพร่ามัวควรตัดแว่นมาใส่

หากคุณแม่มองอะไรไม่ค่อยชัด คุณแม่อาจกำลังมีปัญหาสายตาสั้นหรือสายตายาวอยู่ ดังนั้นการไปตรวจตาและทำแว่นมา👓ใส่เพื่อให้มองเห็นชัดก็มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้คุณแม่เดินสะดุด ชน หรือหกล้มอย่างรุนแรง และเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ หรือกระดูกหักได้ค่ะ 

ตรวจสอบของในบ้าน

เก็บของในบ้านให้เป็นที่เป็นทางให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันคุณแม่ลื่นล้ม เช่น พรมเช็ดเท้า สายไฟต่างๆ อาจเปลี่ยนมาใช้พรมเช็ดเท้าแบบยางป้องกันลื่น รวมถึงของใช้ในบ้านเล็กๆน้อยๆอื่นๆที่อาจทำให้คุณแม่สะดุดได้👀ก็ควรจะเก็บให้มิดชิด


หลีกเลี่ยงการเดินในที่มืด สวมใส่รองเท้าที่ไม่ลื่น

ควรเปิดไฟก่อนเดิน

หากคุณแม่จะต้องลงบันได หรือ เดินเข้าห้องน้ำเวลากลางคืน คุณแม่ควรจะเปิดไฟ💡ให้มีความสว่างพอที่จะมองเห็นทางเพื่อให้ไปเผลอไปสะดุดล้มอะไร โดยหากสวิตช์ไฟอยู่ห่างจากตัวก็อาจใช้แสงจากมือถือ หรือ ไฟฉายช่วยได้นะคะ 

สวมรองเท้าที่มีตัวกันลื่น

รองเท้าบางชนิดแม้จะเป็นรองเท้ากีฬา👟แต่หากไม่มีกันลื่นแล้วเมื่อเดินบนพื้นก็สามารถล้มได้ง่ายๆ โดยเฉพาะหากเจอพื้นเปียก หรือ ฝนตกแล้วล่ะก็อันตรายมากๆเลยค่ะ 

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำในอ่าง

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำแบบอ่างน้ำ🛁เพราะจะทำให้ลื่นล้มได้ เมื่อพยายามลุกขึ้นมา ดังนั้นควรจะยืนอาบน้ำแบบใช้ฝักบัว🚿จึงจะดีที่สุดค่ะ