post-title

ทำไมคนท้องถึงควรได้รับ DHA?

หลายๆคนเคยได้ยินเจ้าสารอาหาร DHA นี้ในโฆษณานมสำหรับเด็กกันมาบ้างใช่ไหมคะ? ซึ่งจริงๆแล้ว DHA นั้นก็มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และลูกน้อยในครรภ์อย่างมากเลยล่ะค่ะ ประโยชน์ของ DHA จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ!


ทำความรู้จักกับ DHA

DHA คืออะไร?

DHA หรือ กรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิกเป็นกรดไขมันที่อยู่ในกลุ่มของ omega3 ที่เด็ก รวมถึงทารกในครรภ์จะต้องใช้ในการพัฒนาสมอง DHA ยังมีส่วนช่วยให้หัวใจ🫀ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยในการมองเห็น ซึ่งร่างกายของคนเรานั้นไม่สามารถสร้าง DHA หรือสร้างได้เพียงเล็กน้อย ดังนั้นเราจึงควรให้ร่างกายได้รับ DHA ที่เพียงพอจากการทานอาหารต่างๆ เช่น ปลา🐟 นม ไข่ น้ำมันปลา


ทำไม DHA ถึงสำคัญกับคุณแม่ตั้งครรภ์?

DHA นั้นมีความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสมอง ดวงตา และ ผิวหนัง และยังช่วยในอีกหลายๆเรื่องต่อไปนี้

โอกาสในการเป็นสมาธิสั้นและออทิสติก

ผลงานวิจัยพบว่า ทารก👶ที่มีระดับ DHA สูงตั้งแต่แรกเกินนั้น มีระบบทำงานของประสาทที่ดีกว่า และยังมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่า รวมถึงทารกที่มีระดับ DHA ต่ำกว่านั้นมีความเชื่อมต่อที่จะเป็น สมาธิสั้น หรือ ออทิสติกได้สูงอีกด้วย 

ชวยในการพัฒนาการของสมอง

มีงานวิจัยพบว่าคุณแม่ที่ทานอาหารเสริม DHA ระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้นสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเสริม DHA และยังพบว่าคุณแม่🤰ที่มีระดับ DHA สูงก่อนคลอดนั้น เมื่อลูกอายุครบ 1 ครบ ปรากฎว่าเด็กสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าเด็กคนอื่นๆที่คุณแม่ไม่ได้รับประทาน DHA เสริม

ข้อดีอื่นๆ

DHA ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพดวงตา👀 ทำให้ทารกเกิดมามีการมองเห็นที่ชัดกว่า และยังช่วงลดโอกาสในการคลอดก่อนกำหนดในการตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 1-2 ได้ แถมยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ🫀  และเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ด้วย

นอกจากนั้น DHA ยังสามารถปรับสมดุลของอารมณ์และลดโอกาสในการเป็นโรคซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ได้ ทั้งยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด และความดันโลหิต🩸อีกด้วยค่ะ


อาหารที่มี DHA สูงงงง

ทานปลา

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานปลา🐟อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้ DHA ที่เพียงพอ โดยในหนึ่งสัปดาห์คุณแม่สามารถรับประทานได้ 2-3 ครั้ง เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าปลานั้นมีโปรตีน โอเมก้า 3 วิตามินดี ไขมันอิ่มตัว มีแคลอรีที่ต่ำ และมีสารอาหารที่ดีเยี่ยมกับทารก👶ที่กำลังพัฒนาด้วยค่ะ

สาหร่าย

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ไม่ชอบทานปลา สาหร่าย🍙ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุณแม่สามารถรับประทานได้ เพราะมี DHA สูงเทียบเท่ากับปลาได้เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งความจริงแล้วปลาก็ได้รับ DHA มาจากสาหร่ายอีกทีนั่นเอง

ไข่

ไข่🥚นั้นมีสารอาหารมากมายไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ แถมยังมี omega 3 อีกด้วย ซึ่งก็มีส่วนประกอบ DHA อยู่นั่นเองค่ะ โดยเจ้า omega 3 เนี่ยจะอยู่ในไข่แดงนั่นเอง

อาหารเสริมน้ำมันปลา

เพื่อให้มั่นใจว่าคุณแม่ได้รับ DHA ที่เพียงพอการทานอาหารเสริมน้ำมันปลา🐟ก็เป็นอีกทางเลือกที่สามารถทำได้ค่ะ