post-title

ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์จึงปวดขา เป็นตะคริวบ่อยๆ

คุณแม่หลายๆท่านอาจมีอาการปวดขา หรือเป็นตะคริวบ่อยๆ บางคนก็ปวดขาข้างเดียว หรือมีอาการเป็นตะคริวทั้งขา หรือแค่ปลายเท้า ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูถึงวิธีการลดอาการปวดขากันว่าจะสามารถทำได้อย่างไรบ้างค่ะ 


เหตุผลที่ปวดขาบ่อยและวิธีรับมือเมื่อตั้งครรภ์

สาเหตุของการปวดขา

อาการปวดขา🦵ระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้นมักจะเกิดในตอนกลางคืน ซึ่งเกิดจากการหดเกร็งอย่างฉับพลันของกล้ามเนื้อหลังน่อง เป็นอาการที่เกิดจากความเมื่อยล้า การขาดน้ำ ขาดแคลเซียม แมกนีเซียม หรือ มดลูกกดทับเส้นประสาทบางส่วน หรือ การไหลเวียนของเลือดลดลง ซึ่งอาการปวดขานั้นเป็นอาการที่พบได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์🤰

วิธีรับมือ

เมื่อมีอาการปวดขาใช้มือนวดที่บริเวณน่อง และให้ยกเท้าเหยียดขาออก หรืออาจลองอีกวิธีคือ ให้ลองลุกขึ้นยืนจากนั้นเหยียดขาออกเพื่อยืดกล้ามเนื้อบริเวณน่อง🦵  จะสามารถลดอาการเป็นตะคริวได้นั่นเองค่ะ 


ทำไมตั้งครรภ์แล้วเป็นตะคริวบ่อยๆ?

การเป็นตะคริวบ่อยๆในคนท้อง🤰 นั้นเกิดจากการที่กล้ามเนื้อจะต้องแบกรับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ รวมถึงการขยายใหญ่ของมดลูกก็อาจไปทับเส้นเลือดดำใหญ่บริเวณขา ทำให้ไปขวางการไหลเวียนของเลือด🩸ให้ไหลได้ไม่สะดวก 

รวมถึงการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน📈ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นตะคริวได้ โดยคุณแม่จะเป็นตะคริวบ่อยขึ้นในไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายนั่นเองค่ะ


เป็นตะคริวบ่อยๆ รับมืออย่างไรดี?

เมื่อเป็นตะคริวให้งอเท้าเข้า🦶และออกอย่างช้าๆ โดยหากมีอาการบ่อยๆก่อนนอนให้ลองทำท่านี้ดูนะคะ 

รวมถึงพยายามไม่นอนหรือนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน ให้เปลี่ยนท่าเป็นระยะๆ ดื่มน้ำ🌊ให้เพียงพอ รวมถึงทานอาหารเสริมแมกนีเซียม และ แคลเซียม และไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่มีความรัดแน่นจนเกินไปค่ะ 

อีกวิธีที่สามารถทำได้คือการแช่น้ำอุ่น (แต่ต้องไม่ร้อนจนเกินไป) เพราะน้ำอุ่นจะช่วยให้เลือด🩸 ในร่างกายของคุณแม่ไหลเวียนได้ดี โดยแช่เฉพาะช่วงเท้าถึงเข่าก็เพียงพอแล้วค่ะ