post-title

ท้องสองมีอะไรแตกต่างจากท้องแรกบ้าง เราไปดูกัน!

วันนี้เราจะมาดูกันว่าท้องสองจะมีความแตกต่างจากการท้องครั้งแรกอย่างไรบ้าง คุณแม่ท่านใดที่กำลังตั้งครรภ์ครั้งที่ 2 อยู่อาจกำลังรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้อยู่ก็ได้ค่ะ


คุณแม่มีความกังวลน้อยลง

เพราะคุณแม่🤰เคยมีประสบการณ์การตั้งครรภ์มาแล้ว ดังนั้นเมื่อคุณแม่ท้องครั้งที่สองจึงทำให้คุณแม่กังวลและเครียดน้อยลง คุณได้เรียนรู้ไปแล้วว่าจะต้องทานอะไร ทำพฤติกรรมอะไรจึงจะเหมาะสม จึงทำให้เกิดความกังวลน้อยลงนั่นเองค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ก็ยังมีความกังวลในเรื่องของการสังเกตลูกในครรภ์ หรือการดูแลตนเอง คอยทานอาหารให้ลูกได้สารอาหารที่ครบถ้วน🥗 แน่นอนว่าเด็กแต่ละคนนั้นมีการเจริญเติบโตที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณแม่ก็ยังคงมีเรื่องให้กังวลอยู่ แต่ว่าจะกังวลน้อยลงกว่าคนแรกแน่นอนค่ะ


ขนาดของครรภ์ และ ปริมาณการทาน

ขนาดของครรภ์จะใหญ่กว่า

นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อคุณแม่คลอดครรภ์แรกไป มดลูกจะหดตัวกลับเข้ามาได้ไม่เท่ากับตอนก่อนตั้งครรภ์ ดังนั้นเมื่อตั้งครรภ์ครั้งที่สองจึงทำให้มดลูกขยายตัวได้เร็วกว่า รวมถึงคุณแม่จะเห็นหน้าท้องของตัวเองในสัปดาห์ที่ 12-15 ของการตั้งครรภ์ในครรภ์ที่สอง ซึ่งจะไวกว่าในครรภ์แรกที่จะเห็นได้ประมาณสัปดาห์ที่ 15 จึงทำให้รู้สึกว่าท้องใหญ่กว่านั่นเอง🤰 

ทานอาหารได้เยอะขึ้น

เนื่องจากในท้องแรกคุณแม่จะกังวลในเรื่องอาหารกลัวอาหารที่ทานเข้าไปจะไม่เป็นผลดีต่อทารกในครรภ์ จึงพยายามหลีกเลี่ยงอาหารต่างๆ แต่พอในท้องสองคุณแม่เริ่มมีประสบการณ์และจำได้ว่าอะไรควรหรือไม่ควรทาน จึงทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น😋 และทานอาหารได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ 


การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวและการคลอด?

น้ำหนักตัวเพิ่มมากกว่าท้องแรก

แม้ว่าจะไม่ใช่คุณแม่ทุกคนที่น้ำหนักขึ้นมากกว่าตอนท้องแรก แต่ก็มีหลายๆคนที่เป็นจึงคิดว่าลูกจะต้องตัวใหญ่แน่ๆ สำหรับคุณแม่คนไหนที่น้ำหนักเพิ่มอาจใช้วิธีออกกำลังกายเบาๆ🏊‍♀️ ช่วยได้นะคะ 

คลอดง่ายขึ้น

หากคุณแม่ใช้วิธีคลอดด้วยตนเองตั้งแต่ครรภ์แรก ในครรภ์ที่สองคุณแม่จะรู้ว่าจะต้องเบ่งอย่างไร และหายใจอย่างไรในการคลอด รวมถึงปากมดลูกของคุณแม่จะมีความยืดหยุ่นและเปิดได้ง่ายกว่า ทำให้ระยะเวลาในการคลอดนั้นไวกว่าในครรภ์แรกนั่นเองค่ะ👶