post-title

คุณแม่มีอาการปวดเจ็บบริเวณสะดือ อันตรายไหม?

คุณแม่ท่านใดเคยรู้สึกเจ็บ กดแล้วรู้สึกเจ็บ หรือ คันรอบๆสะดือหรือเปล่าคะ? ซึ่งอาการเจ็บสะดือของคนท้องนั้นมีอันตรายหรือไม่ วันนี้เราไปรู้พร้อมๆกันเลยค่ะ 


เจ็บสะดือจากอะไร?

เนื่องจากว่า...

การตั้งครรภ์🤰จะทำให้หน้าท้องมีการยืดขยายตามอายุครรภ์จึงทำให้ รูปทรงของสะดือเปลี่ยนแปลงไป เกิดการยืดจนรู้สึกเจ็บได้นั่นเองค่ะ 

คุณแม่อาจรู้สึกว่า

ผิวหนังบริเวณสะดือบางมากขึ้น หรืออาจพบว่าสะดือยื่นออกมา มีสีเข้มขึ้น หรือรูสะดือตื้น หรืออาจมีอาการเสียวที่บริเวณสะดือ😔 ซึ่งอันนี้อาจเป็นอาการคล้ายๆกันที่จำเป็นต้องแยกโรค เช่น ภาวะผนังหน้าท้องแยกจากการตั้งครรภ์🤰หรือ ภาวะแทรกซ้อนจากลำไส้ที่เคลื่อนมาติดอยู่ในรอยแยกของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ซึ่งอาจต้องได้รับการผ่าตัดหลังคลอดบุตรในบางกรณี


อาการปวดเจ็บๆหายๆ สรุปแล้วคิดไปเองหรือเป็นจริงๆ 

คำตอบคืออาการเจ็บหรืออาการเสียวที่สะดือนั้นเกิดขึ้นจริง และคุณแม่ก็ไม่ได้คิดไปเองค่ะ ซึ่งในช่วงไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะพบว่าอาการมักจะแสดงไม่ชัดเจนและจะเป็นๆหายๆ เมื่อไปโรงพยาบาล🏥ตรวจร่างกายก็ไม่พบความผิดปกติ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดค่ะ


เจ็บสะดืออันตรายไหม?

จากการวิจัย

มีผู้วิจัยหลายคนที่พยายามศึกษาถึงสาเหตุของการเกิด แต่ก็ยังไม่สามารถหาเหตุผลที่แท้จริงของการเกิดอาการเจ็บสะดือของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้🤔

เกิดจากความไวของผิวหนัง?

ผู้วิจัยบางท่านก็บอกว่าอาการเจ็บที่สะดือนั้นเกิดจากการที่ประสาทสัมผัสที่ผิวหนังของคุณแม่มีความไวมากขึ้น ซึ่งเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น🤰 อาการเจ็บสะดือก็จะดีขึ้นด้วย

เกิดจากการยืดขยาย

บางท่านก็บอกว่าการเจ็บสะดือนั้นเกิดจากการยืดขยายของเนื้อเยื่อเส้นเอ็นที่ติดกับสะดือของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ หรือ คุณแม่ที่เคยมีประวัติผ่าตัดช่องท้องมาก่อนก็อาจมีพังผืดยึดไขมันหรือลำไส้ในช่องท้องทำให้มาติดที่บริเวณสะดือ จึงทำให้คุณแม่มีความรู้สึกปวดได้นั่นเองค่ะ😔

แต่การที่คุณแม่รู้สึกปวดหรือเจ็บบริเวณสะดือนั้นก็ไม่มีอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เพียงแต่จะทำให้เกิดความรำคาญได้บ้าง และอาการจะเบาขึ้นเมื่อมีอายุครรภ์ที่มากขึ้นค่ะ😊