post-title

แนะนำอาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสสุดท้าย

ตอนนี้คุณแม่ก็เข้าสู่การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3 กันแล้วนะคะ ใกล้จะถึงเวลาเจอเจ้าตัวเล็กเข้าไปทุกทีแล้ว ซึ่งในช่วงนี้คุณแม่ก็จะต้อเตรียมพร้อมที่จะคลอด วันนี้เราจึงมาแนะนำอาหารบำรุงเพื่อให้ลูกน้อยแข็งแรงในไตรมาสสุดท้ายนี้กันค่ะ 


ผักใบเขียว ผลไม้ โยเกิร์ต

ผักใบเขียว

การทานผักใบเขียว🥗จะทำให้มีส่วนช่วยในการป้องกันสมองของทารกจากการถูกทำลายเพราะในผักใบเขียวนั้นอุดมไปด้วยกรดโฟลิกนั่นเอง ซึ่งยังสามารถช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคริมฝีปากแหว่ง และการเกิดข้อบกพร่องของท่อประสาทได้อีกด้วย

ผลไม้🥭

มีงานศึกษาพบว่ายิ่งคุณแม่ทานผลไม้ระหว่างตั้งครรภ์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีผลต่อการพัฒนาทางปัญญา ความรู้ ความเข้าใจของเด็กมากเท่านั้น (Piush Mandhane, University of UAlberta) ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็พยายามเพิ่มผลไม้ลงไปในมื้ออาหารนะคะ 

โยเกิร์ต

คุณแม่สามารถทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ🧉ได้ในทุกๆวัน เพราะในโยเกิร์ตนั้นมีแคลเซียมและโปรตีนสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ดีขึ้น รวมถึงช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้กับทารกในครรภ์ให้สมบูรณ์แข็งแรง แถมยังมีวิตามินบีอีกด้วยนะคะ


แครอท มะเขือเทศ ส้ม

แครอท

การทานแครอท🥕จะช่วยคุณแม่ในเรื่องของระบบย่อยอาหาร และลดอาการท้องผูกในหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงยังช่วยบำรุงสายตาและบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย ในแครอทยังเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ บี1 บี2 อี เบต้าแคโรทีน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ใยอาหาร เป็นต้น

มะเขือเทศ

มะเขือเทศ🍅นั้นอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารต่างๆที่คุณแม่ทานเข้าสู่ร่างกายได้นั่นเองค่ะ 

ส้ม🍊

นอกจากจะอร่อยแล้วส้มยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่จะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้กับลูกน้อย ซึ่งหากใครไม่ชอบทานกีวี่ ก็อาจลองเป็นผลไม้อื่นได้ เช่น กีวี่ ฝรั่ง มะละกอเป็นต้น


ไข่ แอลมอนด์ ถั่วต่างๆ

ไข่

คุณแม่ควรทานไข่🥚ที่สุกแล้วเท่านั้น การทานไข่ที่ไม่สุกนั้นอาจทำให้เกิดสภาวะแทรกซ้อนได้ โดยไข่นั้นเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่มีแคลอรี่ต่ำ หากทานไข่ก็จะช่วยในเรื่องของการพัฒนาความจำและสมองได้ด้วยค่ะ 

แอลมอนด์

การทานแอลมอนด์🥜มีส่วนช่วยให้ลูกฉลาดได้ อัลมอนด์นั้นเต็มไปด้วยกรดไขมัน Omega-3 ที่จะช่วยกระตุ้นสมอง หรือคุณแม่จะทานถั่วลิสง ซึ่งเป็นอีกตัวเลือกที่มี Omega-3 สูงเช่นกันค่ะ 

ถั่วต่างๆ

นอกจากแอลมอนด์แล้วเหตุผลที่คุณแม่ควรทานถั่วชนิดต่างๆ🌰นั่นก็เป็นเพราะว่าถั่วนั้นอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งธาตุเหล็กนั้นก็มีความจำเป็นสำหรับคุณแม่และทารกอย่างมาก เพราะมันช่วยในการลำเลียงออกซิเจนไปยังเซลล์ประสาทในสมองของทารกนั่นเองค่ะ

ใกล้จะถึงวันคลอดเข้ามาทุกทีแล้วนะคะ นอกจากคุณแม่จะต้องดูแลเรื่องอาหารการกินก็อย่าลืมออกกำลังกายเบาๆ เตรียมฝึกหายใจก่อนการคลอด เตรียมการเอาไว้ล่วงหน้าจะดีที่สุดค่ะ