post-title

อาการปากมดลูกเปิด สังเกตได้อย่างไรบ้าง?

เมื่อใกล้เข้าถึงวันคลอดเข้าไปทุกวัน คุณแม่หลายๆท่านก็อาจจะกำลังเตรียมตัวไม่ว่าจะเป็นการฝึกหายใจ การแพ็คของเตรียมไปโรงพยาบาล🏥 ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ควรรู้คือการสังเกตอาการของตัวเอง เช่น มดลูกเปิด หรือ มีน้ำเดินหรือไม่ โดยในวันนี้เราได้นำความรู้เกี่ยวกับการเปิดของปากมดลูกมาฝากกันแล้ว อย่ารอช้าเราไปดูกันเลยค่ะ 


ทำความรู้จักอาการปากมดลูกเปิด

อาการปากมดลูกเปิด

เป็นสัญญาณเตือนก่อนการคลอด🤰โดยปกติ คุณหมอจะทำการนัดเพื่อตรวจปากมดลูกในช่วงเดือนที่ 9 ของการตั้งครรภ์ เพื่อดูว่าคุณแม่ใกล้คลอดหรือยัง ดูการกลับหัวของทารก และดูสัญญาณอื่นๆด้วย 

ซึ่งการเปิดของปากมดลูก

จะทำให้เราทราบได้ว่าคุณแม่จะคลอดง่ายหรือคลอดยาก รวมถึงเมื่อปากมดลูกของคุณแม่เปิด จะมีขยายและแตกของเส้นเลือดที่อยู่บริเวณปากมดลูก จนทำให้เกิดน้ำมูก(ปนเลือด)🩸ไหลออกมาทางช่องคลอดนั่นเอง


อาการปากมดลูกเปิดมีอะไรบ้าง? ปากมดลูกเปิดกี่เซนทารกจึงจะคลอด?

ควรตรวจความกว้างของปากมดลูกเมื่อไหร่?

ส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ควรจะหาคุณหมอ👩‍⚕️เพื่อตรวจความกว้างของปากมดลูกในช่วงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ซึ่งหากพบคุณหมอ คุณหมอจะสามารถคำนวณวันคลอดและแจ้งให้คุณพ่อคุณแม่ทราบได้

การเปลี่ยนแปลงของปากมดลูก

ปากมดลูกของคุณแม่🤰 จะมีความบางและอ่อนนุ่มลง รวมถึงจะค่อยๆขยายกว้างขึ้น และเมื่อถึง 10 เซนติเมตรแปลว่าคุณแม่พร้อมที่จะคลอดแล้วนั่นเองค่ะ

สามารถทดสอบได้ด้วยตนเอง

คุณแม่สามารถทดสอบด้วยตนเองได้ว่าปากมดลูกของคุณแม่เปิดกว้างมากแค่ไหน โดยการใช้ปลายนิ้ว🖐️มือสอดเข้าไปที่ปากมดลูก โดยหากสามารถใช้นิ้วชี้สอดเข้าไปได้เพียงนิ้วเดียว นั่นแปลว่าปากมดลูกของคุณแม่เปิดออกประมาณ 1 เซนติเมตร และหากสอดเข้าไปได้สองนิ้วคือนิ้วชี้และนิ้วกลาง แปลว่าปากมดลูกของคุณแม่เปิดออกได้ประมาณ 2 เซนติเมตรนั่นเอง


หากปากมดลูกเปิดแล้วควรรีบไปโรงพยาบาลเลยไหม?

คำตอบคือไม่เสมอไปนะคะ เพราะหากคุณแม่🤰พบว่าปากมดลูกเปิดประมาณ 1 เซนติเมตร ก็ไม่ได้แปลว่าจะคลอด ณ ตอนนั้นเสมอไปค่ะ ในบางรายก็อาจจะต้องรอถึงสัปดาป์กว่าๆ กว่าจะคลอดจริงๆ ซึ่งคุณแม่ก็สามารถดูสัญญาณต่างๆ เช่นเริ่มปวดท้องถี่ๆ ก็อาจจะถึงเวลาใกล้คลอดแล้วให้คุณแม่ไปโรงพยาบาล🏥ได้เลยค่ะ