post-title

วิธีรับมือเมื่อเจ้าตัวเล็กสะอึก

แม้ว่าการสะอึกจะถือว่าไม่ได้เป็นเรื่องอันตรายมาก แต่เมื่อทารกแรกเกิดสะอึก คุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่ทราบว่าควรจะรับมืออย่างไรดี วันนี้เราได้นำวิธีที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้มาฝากกันแล้วค่ะ 


การสะอึกในเด็กทารกเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ทารกสะอึกปกติหรือไม่?

การที่ทารกสะอึกนั้นถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ ซึ่งจะมาจากการหดตัวแบบผิดจังหวะของกล้ามเนื้อส่วนกระบังลม ซึ่งส่วนใหญ่จะทารกมักจะสะอึกหลังทานนม🥛อิ่ม 

การสะอึกเกิดจากอะไร?

เนื่องจากกระเพาะอาหารของทารก👶นั้นจะอยู่ใกล้กับกล้ามเนื้อกระบังลม ทำให้เมื่อทารกทานนมเข้าไป จะทำให้กระเพาะอาหารขยายขนาดและทำให้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อกระบังลม🫁ถูกรบกวนจึงทำให้ทารกสะอึกนั่นเอง หรืออีกสาเหตุก็คือ เมื่อทารกรีบทานนมเร็วเกินไป ทำให้อากาศเข้าไปมากจึงทำให้สะอึกได้เช่นกันค่ะ

อาการสะอึกจะดีขึ้นเมื่อไหร่? 

อาการสะอึกจะดีขึ้นเมื่อทารกโตได้ประมาณ 4-5เดือน ซึ่งอาการสะอึกจะค่อยๆ ลดลง และจะหายไปเอง


รับมือกับอาการสะอึก

ป้อนน้ำให้ทารก 

เมื่อลูกน้อยมีอาการอาจลองป้อนน้ำ🌊ให้ลูก และถึงจะยังไม่มีหลักฐานการศึกษาว่าการทานน้ำจะสามารถแก้อาการสะอึกในทารกได้ แต่การที่ทารกทานน้ำขณะที่สะอึกก็ไม่ได้มีความเสี่ยงอะไร จึงสามารถลองให้ลูกจิบน้ำได้ค่ะ 

ไม่ควรทุบหลัง

เรามีความเชื่อว่าการทุบหลังเบาๆ หรือส่งเสียงให้ตกใจจะช่วยให้หายสะอึกได้ แต่การทุบหลังทารกที่มีความบอบบาง จะทำให้เส้นเอ็นในกระดูกซี่โครง🦴เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นเราไม่ควรจะใช้วิธีทุบหลังทารก รวมถึงเราไม่ควรจะทำเสียงดังเพื่อให้ทารกตกใจ เพราะแก้วหู👂ของทารกยังมีความบอบบางมาก อาจทำให้แก้วหูของทารกเกิดความเสียหาย และเมื่อทารกตกใจก็อาจจะร้องไห้ไม่ยอมหยุดได้นะคะ 


วิธีทำให้สะอึกน้อยลงในทารก

ให้นมในปริมาณน้อยลงแต่บ่อยขึ้น 

เมื่อทารกหิวทารกจะดูดนม🍼อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาหารท้องอืดและเป็นผลให้สะอึกได้ ซึ่งการแบ่งมื้ออาหารจะทำให้ทารกสามารถย่อยนมได้ดีกว่าการทานเป็นมื้อใหญ่ที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิดลมนั่นเองค่ะ

เมื่อลูกร้องไห้งอแง อย่าเพิ่งป้อนนม

เพราะหากร้องไห้อ้าปากนานๆ จะทำให้ลมเข้าไปในท้องได้เมื่อดูดนม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ลองปลอบลูกให้หยุดร้อง😭ก่อนแล้วจึงค่อยให้นมลูกทานเพื่อลดอาการท้องอืดนะคะ

จับลูกเรอระหว่างให้นม

หรือคุณพ่อคุณแม่จะลองวิธีการจับลูกเรอระหว่างที่ให้นมเพื่อเป็นการชะลอการดื่มนมที่มากไปในครั้งเดียว เช่นหากเมื่อป้อนนม🥛ลูกไปในปริมาณครึ่งนึงของที่จะให้ทาน ให้หยุดแล้วจับลูกพาดบ่าเพื่อให้ลูกเรอ โดยค่อยๆลูบบริเวณหลังเพื่อให้ลมออกนั่นเองค่ะ