post-title

สาเหตุที่ลูกน้อยผิวแห้ง? รับมืออย่างไรดี?

ผู้ปกครองหลายๆท่านที่กำลังดูแลเจ้าตัวเล็กอยู่ ปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่มักจะพบบ่อยๆ คงจะไม่พ้นปัญหาในเรื่องของผิวแพ้ง่ายของเจ้าตัวเล็ก ซึ่งในบางครั้งสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพ้ของผิวนั้นก็มาจากกิจวัตรประจำวันที่เราทำกันในทุกๆวันโดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


หากไม่อยากทำร้ายผิวของลูกน้อย เลี่ยงสิ่งเหล่านี้

อยู่ที่ที่เย็นนานจนเกินไป

แน่นอนว่าอะไรที่เกินไปก็คงจะไม่ดี ดังนั้นหากให้ลูกอยู่ในห้องแอร์❄️ตลอดเวลาก็จะทำให้ผิวของลูกแห้ง คัน และลูกอาจจะเผลอเกาจนกลายเป็นแผลได้นะคะ

อาบน้ำให้บ่อยจนเกินไป

การอาบน้ำ🚿ให้ลูกบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวของลูกน้อยสูญเสียความชุ่มชื้น โดยจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นได้มากกว่าปกติถึง 2.5 เท่า ดังนั้นยิ่งอาบบ่อยเท่าไหร่ผิวของลูกก็จะยิ่งแห้งเท่านั้น 

อาบน้ำให้ลูกด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป

การอาบน้ำ♨️ที่ร้อนจนเกินไปหรือให้ลูกเล่นในน้ำนานเกินไปจะทำให้ผิวของลูกแห้งได้ เนื่องจากไขมันที่เคลือบผิวของลูกน้อยได้ถูกทำลายไปทำให้ผิวมีลักษะแดง แห้ง และลอก 


พฤติกรรมทำร้ายผิวเจ้าตัวเล็ก

ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเลย

หลายๆคนคิดว่าผิวของทารกนั้นคงจะมีความชุ่มชื้นอยู่แล้วเพราะยังเป็นเด็ก👶 แต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและสบู่ที่อ่อนโยนก็จะช่วยป้องกันผิวจากการโดยทำร้ายได้ ซึ่งผู้ปกครองควรจะให้ความสำคัญกับการดูแลความชุ่มชื้นของผิวของลูก ตั้งแต่สบู่ที่ใช้ในการอาบน้ำ รวมถึงครีมบำรุงต่างๆหลังอาบน้ำ

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับผิวของเจ้าตัวเล็ก

ในบางครั้งเราก็อาจกำลังใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวของลูกอยู่ เช่น โลชั่นทาผิว🧴 หรือ สบู่อาบน้ำที่มีส่วนผสมของสารเคมี หรือมีส่วนผสมที่เป็นอันตราย แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิกแต่ก็ควรที่จะเลือกดูฉลากว่ามีสารเคมีอะไรที่สามารถเกิดการระคายเคืองในผิวของลูกได้หรือไม่ค่ะ 


วิธีรับมือกับผิวแห้งของลูกน้อย

พยายามอาบน้ำด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการทำลายชั้นไขมันบนผิวหนังให้น้อยที่สุด

✨หากอยู่ในห้องแอร์ พยายามเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีแขนขายาวเพื่อลดการสัมผัสของผิวกับอากาศเย็น

✨เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนและเหมาะสมกับผิวของลูกน้อย