post-title

ยางกัด ตัวช่วยลูกน้อยปวดคันเหงือก

เพราะว่าเจ้าตัวเล็กยังไม่สามารถบอกกับเราได้ว่าเขากำลังคันเหงือก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็จะทำได้เพียงสังเกตอาการของลูกน้อย ซึ่งหากพบว่าลูกชอบเอามือเข้าไปในปากแล้วกัดน้ำลายยืด อันนี้แปลว่าลูกอาจกำลังมีอาการคันเหงือก ซึ่งในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า "ยางกัด" ที่จะช่วยลดอาการคันเหงือกให้ลูกน้อยได้ค่ะ 


สาเหตุและอาการทารกคันเหงือก

ฟันของลูกเริ่มงอก

ทารกจะเริ่มมีฟันซี่แรก🦷ขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 4-5 เดือน โดยฟันที่ขึ้นนั้นจะเป็นชุดฟันน้ำนมที่จะค่อยๆ โผล่พ้นเหงือกของเจ้าตัวน้อย ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกมีอาการคันเหงือก

อาการที่พบได้

✨ลูกน้อยชอบเอามือเข้าปาก

✨ลูกน้อยมีน้ำลายไหลเกือบตลอด

✨ลูกจะอยากกัดทุกอย่างที่ขวางหน้า (รวมถึงเต้านมของคุณแม่ด้วย)

✨ลูกจะมีอาการหงุดหงิดจากการที่ตนเองรู้สึกเจ็บๆปวดๆ ที่ฟันกำลังงอก


ยางกัด ช่วยอะไรได้บ้าง?

ยางกัดนั้นนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการคันเหงือกของลูกน้อยแล้วยังเป็นของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ได้ด้วย โดยข้อดีของยางกัดมีดังต่อไปนี้ค่ะ

✨บรรเทาอาการปวดคันเหงือก

✨ช่วยดึงความสนใจของเจ้าตัวเล็กออกจากการอาการปวดคันเหงือก

✨ช่วยนวดให้เหงือกนิ่มลง จึงมีส่วนช่วยในการส่งเสริมให้ฟันของเจ้าตัวน้อยขึ้น🦷 

✨มีส่วนช่วยในการพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้น เพราะทารกจะต้องใช้มือและนิ้วเล็กๆ ในการหยิบจับยางกัดนั่นเอง

✨มีส่วนช่วยในการกระตุ้นความสนใจ ให้ทารกได้เรียนรู้เรื่องของรูปทรง ขนาด สี ผิวสัมผัส เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสมอง🧠


วิธีการทำความสะอาดยางกัด เพื่อสุขภาพของลูกน้อย

ต้องทำความสะอาดบ่อยแค่ไหน?

แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดยางกัดทุกครั้งที่ลูกเล่น เพราะยางกัดเป็นอะไรที่จะต้องเข้าปากเจ้าตัวเล็ก👶 และหากมีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียแล้วล่ะก็ จะทำให้เจ้าตัวเล็กไม่สบายได้นะคะ 

วิธีการทำความสะอาด 

การทำความสะอาดนั้นไม่ได้ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงนำยางกัดไปแช่ในน้ำอุ่นที่ผสมกับน้ำยาล้างขวดนม🍼เป็นเวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด🌊 เมื่อล้างเสร็จแล้วให้นำมาตากให้แห้งแล้วเก็บใส่ถุงซิปล็อกหรือกล่องสะอาด เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถทำตามคำแนะนำที่ข้างกล่องผลิตภัณฑ์ได้เลยนะคะ