post-title

เทคนิคใช้เสียงไดร์กล่อมทารกนอน!

การนอนหลับสนิทและยาวนานอย่างเพียงพอเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ร่างกาย อารมณ์และสมองของทารกมีพัฒนาการที่ดี แต่คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านก็อาจกำลังพบกับปัญหาที่ลูกนอนงอแงไม่ยอมนอน ซึ่งเราก็สามารถใช้เสียงมากล่องทารกได้ อย่างเสียงเพลงต่างๆ ซึ่งทราบหรือไม่คะว่าเราสามารถใช้เสียงอื่นๆในการกล่อมทารกได้ จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ใช้เสียงไดร์เป่าผมกล่อมทารก ได้ผลจริงหรือไม่!?

เมื่อทารกอยู่ในครรภ์ของคุณแม่

สิ่งที่ทารกได้ยินในท้องนั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็นเสียงหัวใจเต้น🫀ของคุณแม่ เสียงน้ำคร่ำรอบๆตัว เสียงอากาศ เสียงอวัยวะอื่นๆ รวมถึงเสียงพูดคุย ซึ่งเสียงที่ทารกเหล่านี้ได้ยินนั้นมีความดังถึง 80-85 เดซิเบล ซึ่งแม้จะเบากว่าเสียงเครื่องตัดหญ้า แต่ก็ดังกว่าเครื่องดูดฝุ่น ดังนั้นเสียงไดร์เป่าผมก็เป็นอะไรที่ใกล้เคียง

เสียงไดร์เป่าผมนั้น

ถือเป็นหนึ่งในเสียง White Noise ที่มีความสม่ำเสมอ📺 ราบเรียบ โดยจะคล้ายกับเสียงที่เคยได้ยินตอนอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ทารกจึงรู้สึกอบอุ่น และคุ้นเคยและผลอยหลับไปได้นั่นเอง


White Noise คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

White Noise คืออะไร?

White Noise ถือเป็นเสียงบำบัดอย่างหนึ่งฟังแล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ซึ่งจะมีความถี่ที่มีความสม่ำเสมอ และจะทำให้คนฟังสนใจเสียงนั้นและตัดความสนใจเสียงอื่นๆออกไป อย่างเช่นเสียงฝนตก☔ เสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง เสียงเครื่องดูดฝุ่น หรือเสียงไดร์เป่าผม

ประโยชน์ของ White Noise

✨ช่วยทำให้ทารกคลายความเครียดและรู้สึกปลอดภัย

✨ช่วยปลอบให้ทารกที่กำลังร้องไห้สงบลงได้

✨ช่วยให้เด็กร้องไห้สงบลงได้ 

✨เสียงของ White Noise จะช่วยกลบสิ่งเร้าอื่นๆและทำให้ทารกนอนหลับได้ง่ายขึ้น

✨ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรค SIDS


เปิดอย่างไรไม่ได้เสียงไดร์เป็นอันตรายต่อหูทารก

ถึงแม้ว่า

เสียงไดร์จะเป็นหนึ่งในเสียง White Noise ที่จะช่วยกล่อมให้ทารกนอนหลับ💤อย่างสบายได้ แต่การเปิดเสียงดังเกินไป อาจไปรบกวนคนในบ้าน และอาจทำให้ทารกนอนไม่หลับ รวมถึงเปิดบ่อยๆ ก็อาจเป็นอันตรายด้วยทำให้ทารกเสี่ยงสูญเสียการได้ยิน

ซึ่งสมัยนี้

ก็มีแอพพิเคชั่นหรือเครื่องมือต่างๆที่สามารถเปิดเสียง White Noise ได้ โดยควรจะตั้งให้ความดังไม่เกิน 50 เดซิเบล และวางให้ห่างจากที่ที่ทารกนอน🛏️อยู่ประมาณ 30 ซม. โดยอย่าลืมปิดเสียงเมื่อเจ้าตัวเล็กเผลอหลับไปแล้ว ซึ่งสามารถใช้กับทารกแรกเกิดจนถึง 3 เดือน ซึ่งหากลูกสามารถนอนหลับเองได้โดยไม่ต้องเปิดเสียง White Noise ก็ควรที่จะเลิกใช้ทันทีนะคะ