post-title

เริ่มฝึกลูกทานข้าวตอนไหนดี?

เมื่อลูกน้อยเริ่มโต เราก็มักจะค่อยๆฝึกให้ลูกได้นั่งด้วยตนเอง ยืนด้วยตนเอง เดินด้วยตนเอง รวมถึงฝึกในเรื่องของการพูด ซึ่งนอกจากนั้น เมื่อถึงวัยหนึ่ง เราก็สามารถเริ่มฝึกเจ้าตัวเล็กให้ทานข้าวเองได้ แต่เราจะมีวิธีสอนอย่างไรจึงจะดี และควรเริ่มสอนตอนไหนวันนี้เรานำคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ 


เริ่มฝึกลูกกินข้าวเองได้ตอนไหน?

โดยทั่วไปทารกจะเริ่มหัดนั่ง

เมื่ออายุ 6-8 เดือน ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่ทารก👶จะสามารถทานอาหารเสริม อย่างอาหารบด และเริ่มเรียนรู้และสนุกไปกับรสชาติต่างๆ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถป้อนลูกด้วยช้อน🥄เพื่อให้เขาเกิดความคุ้นชิน

เมื่อทารกย่างเข้าสู่อายุ 9 เดือน - 1 ขวบ

เจ้าตัวเล็กจะเริ่มอยากทานอาหารด้วยตนเอง จะสังเกตว่าเขาจะเริ่มหยิบจับ คว้าอาหารที่อยู่ตรงหน้าด้วยมือ✋ตนเอง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าลูกน้อยพร้อมที่จะฝึกการทานข้าวด้วยตนเองแล้วนั่นเองค่ะ 


สัญญาณที่บ่งบอกว่าหนูพร้อมแล้ว!

แน่นอนว่าเด็กแต่ละคนนั้นการพัฒนาการที่แตกต่างกัน ดังนั้นแต่ละคนก็จะมีความพร้อมที่จะฝึกทานข้าวเองในช่วงวัยที่แตกต่างกันออกไปเช่น ซึ่งเราจะสามารถสังเกตว่าลูกของเราพร้อมที่จะฝึกได้อย่างไรบ้างนั้น ให้ลองสังเกตสิ่งเหล่านี้ดูนะคะ 

✨ลูกพยายามที่จะหยิบอาหารเข้าปากด้วยมือ✋

✨ลูกเริ่มหยิบอาหารใส่จาน

✨ลูกชอบคว้าช้อน🥄 ที่คุณพ่อคุณแม่กำลังป้อน

✨ลูกชอบผลักมือของคุณพ่อคุณแม่ออกเวลาป้อนข้าวให้

✨ลูกพยายามคว้าจาน🍽️ของเรา


วิธีการฝึกเจ้าตัวเล็กทานข้าวเอง

คอยชมเมื่อทำได้

เมื่อลูกน้อยสามารถตัก🥄 ข้าวเข้าปากเองได้อย่าลืมชมลูกเพื่อให้เขามีกำลังใจในการรับประทานเองมากขึ้น แล้วลูกก็จะสนุกกับการเคี้ยวและสัมผัสกับประสบการณ์รสชาติใหม่ๆที่อยู่ในปาก

คอยดูว่าลูกสำลักหรือไม่

หากลูกมีท่าทีว่าตกใจกลัวที่อาหารกำลังจะติดคอ ให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยโดยการปิดปากลูกน้อยเพื่อที่จะให้อาหารขยับไปอยู่ที่ด้านหน้าของปาก และทำให้ลูกสามารถเคี้ยวอาหารได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะกลืน

แต่หากลูกทำตาโต😮 เงียบ หรือกำลังโบกมือ อันนี้แปลว่าเขากำลังสำลักและควรนำอาหารออกจากคอและปากทันทีเพื่อป้องกันอันตราย

เตรียมรับความเลอะเทอะ

แน่นอนว่าเมื่อเพิ่งเริ่มฝึก ลูกน้อยก็จะยังไม่สามารถทานข้าวแบบสะอาดสะอ้านได้ ก็จะต้องพบกับความเลอะเทอะเต็มไปหมด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถหาผ้ามาปูพื้น และใส่ผ้ากันเปื้อน🚼ให้ รวมถึงเตรียมเก็บกวาดหลังลูกน้อยทานอาหารเสร็จ

กินข้าวพร้อมกัน

เพราะเด็กๆจะชอบเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ใหญ่👪 ดังนั้นเขาก็จะคอยสังเกตว่าคนอื่นๆ ใช้ช้อนทานข้าวอย่างไร และทำให้เขาทานข้าวเองได้เร็วขึ้นนั่นเองค่ะ

สุดท้ายนี้อย่าใจร้อนหากลูกทานข้าวช้า ใจเย็นๆและให้เวลาลูกเพื่อให้ลูกสบายใจและเสริมการเรียนรู้ของเขานั่นเองค่ะ