post-title

ภาวะสมองพิการคืออะไร? มีวิธีรับมืออย่างไรได้บ้าง?

แน่นอนว่าเป็นเรื่องน่ายินดีเมื่อลูกรักของคุณพ่อคุณแม่กำลังมีพัฒนาการทั้งการหัดนั่ง หัดคลาน หัดเดิน แต่หากครอบครัวใดที่พบว่าลูกน้อยกำลังมีพัฒนาการล่าช้า หรือชอบใช้ร่างกายส่วนเดียวอันนี้ลูกน้อยอาจมีความเสี่ยงเป็นภาวะสมองพิการได้ ซึ่งเราจะสามารถสังเกตอาการได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 


ทำความรู้จักกับภาวะสมองพิการ

สมองพิการ🧠 หรือ cerebral palsy (CP) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากการบาดเจ็บในสมองที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ ซึ่งเป็นการบาดเจ็บอย่างถาวร เป็นชนิดคงที่ ไม่ได้มีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดความผิดปกติของท่าทางและการเคลื่อนไหว ซึ่งในปัจจุบันพบเด็กมีภาวะสมองพิการมากขึ้น 


อาการที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้

มีพัฒนาการช้า

เด็กที่มีภาวะของสมองพิการนั้นจะมีพัฒนาการที่ล่าช้ากว่าเด็กคนอื่นๆ มีการเกร็งของกล้ามเนื้อแขนขา🦵 จะหยิบจับของได้ไม่สะดวกและเดินได้ลำบาก จะมีการเดินในลักษณะของเขย่งปลายเท้า ในเด็กบางคนจะมีอาการเกร็งมากจนรู้สึกปวด หรือมีข้อและกระดูกที่ผิดรูปได้

ตัวอ่อนปวกเปียก

กล้ามเนื้อมีความตึงตัวลดลงทำให้ไม่สามารถทรงตัวในท่ายืน เดิน🚶‍♀️ หรือแม้แต่นั่งได้ด้วยตนเอง

การดูดกลืน, ดูดนม

ทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เคี้ยวอาหารไม่ได้ และเสี่ยงต่อการสำลัก

มีความผิดปกติอื่น ๆ 

เช่น มีปัญหาด้านการพูด👄 ความสามารถในการเรียนรู้ต่ำกว่าปกติ สติปัญญาบกพร่อง มีปัญหาการได้ยิน การมองเห็น อารมณ์ พฤติกรรมอื่นๆ 


แนวทางการรักษา

การบำบัดฟื้นฟูนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาเพื่อลดและป้องกันภาวะแทรกซ้อน รวมถึงกระตุ้นพัฒนาการของเด็กให้ได้มากขึ้นที่ โดยสามารถใช้ได้หลายวิธีดังต่อไปนี้

✨กายภาพบำบัด

✨นันทนาการบำบัด

✨กิจกรรมบำบัด

✨อรรถบำบัด

✨การปรับปรุงวิธีรับประทานอาหาร

✨การผ่าตัด

✨การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เสริมร่วมกับการรักษา

✨การรักษาด้วยยา

(ขอบคุณข้อมูลจาก: โรงพยาบาลพญาไท, ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย)