post-title

ทำอย่างไรเมื่อเจ้าตัวน้อยกลัวทราย?

คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่พาลูกไปเที่ยวทะเลแล้วพบว่าลูกมีอาการกลัวทราย ไม่กล้าสัมผัสกับทราย ซึ่งเราวันนี้เราจะมาไขคำตอบกันว่า สาเหตุที่ทำให้ลูกกลัวทรายนั่นมาจากอะไรกันค่ะ 


สาเหตุที่ลูกกลัวทราย

เด็กแต่ละคนอาจมีความกลัวทรายในระดับที่ไม่เท่ากัน บางคนอาจแค่รู้สึกไม่สบายใจ แต่สามารถเดินบนทรายได้ แต่บางคนก็ถึงกับไม่ยอมลงและขอให้พ่อแม่อุ้มตลอด ซึ่งเหตุผลมาจากสิ่งเหล่านี้ค่ะ 

ประมวลผลทางประสาทสัมผัสของเด็กเล็กยังไม่ดีเท่าไหร่

ทำให้เมื่อเด็กๆ นำเท้าแตะทรายเขาก็จะตกใจและแปลกใจกับสัมผัสของเม็ดทราย🏖️เพราะเป็นการสัมผัสในสิ่งที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ซึ่งคล้ายกับการที่เด็กลองทานอาหารที่ไม่เคยทานครั้งแรกแล้วถุยอาหารออกนั่นเอง

เท้าของเด็กมีความอ่อนไหวมากกว่าผู้ใหญ่

อีกสาเหตุหนึ่งคือเมื่อทารกไม่เคยสัมผัสกับพื้นผิวที่เป็นทรายมาก่อน ทำให้ตีความไปว่าเป็นความเจ็บปวด แตกต่างกับผู้ใหญ่ที่ชินแล้วและไม่ได้รู้สึกว่าเจ็บ  และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพื้นสัมผัสอย่างกะทันหัน อย่างเดินไปเหยียบเปลือกหอยหรือหิน ทารกก็อาจรู้สึกไม่สบายใจหรือกลัว😭นั่นเองค่ะ 


เทคนิคให้ลูกลดความกลัวทราย

ช่วยให้ลูกรู้สึกว่าตนเองปลอดภัย

หากลูกกลัวให้พาลูกออกจากที่ที่มีทราย โดยไม่ต้องไปฝืนบังคับให้เขากลับไปเหยียบ แต่หากลูกของคุณพ่อคุณแม่แสดงความต้องการว่าอยากจะไปเหยียบทราย🦶 ก็อาจจะค่อยๆเหยียบทีละนิดๆ หรืออาจหาเสื่อหรือรองเท้ามาวางรองให้นั่งบนทรายได้ 

เมื่อลูกเหยียบทรายสำเร็จให้ชื่นชมลูก

ชื่นชมลูกเมื่อลูกก้าวข้ามความกลัวได้ เพราะการชื่นชมจะเป็นกำลังใจให้ลูก รวมถึงยังช่วยให้สมองของลูกน้อยพัฒนา เพราะการชมนั้นจะสามารถทำให้เนื้อสมองสีเทา🧠นั้นมีปริมาณมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้ในการรับสัมผัสต่างๆนั่นเอง