post-title

ไรฝุ่นวายร้ายใกล้ตัว

ไรฝุ่นเจ้าตัวปัญหาที่พบได้ตามเตียงนอนที่เรานอนกันอยู่ทุกๆวัน ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่คนไหนสังเกตว่าลูกน้อยกำลังมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม คันตา อาการเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากไรฝุ่นก็เป็นได้ค่ะ   


ไรฝุ่น คืออะไร ?

เชื่อว่าหลายๆคน

คงเคยได้ยินไรฝุ่นกันมาบ้างแล้ว ซุ่งไรฝุ่นหรือ Dust Mites นั้น เป็นแมลง🪲ที่ไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่าเพราะขนาดของมันเล็กมาก โดยมีความยาวประมาณ 0.1-0.3 มิลลิเมตร

เจ้าไรฝุ่นเหล่านี้

จะชอบอาศัยอยู่ตามที่ที่มีความชื้นสูง แสงเข้าไม่ถึง ที่ที่มีฝุ่น เช่น เตียงนอน🛏️ ผ้าม่าน โซฟา พรมเช็ดเท้าและจะกินเศษผิวหนังของคนที่ผลัดออกมาเป็นอาหาร


ทำไมที่นอนของเราจึงมีไรฝุ่นเยอะ?

เตียงนอนมีฝุ่นเยอะเพราะ

เหตุผลที่มีไรฝุ่นอาศัยตามที่นอนเยอะ นั่นก็เป็นเพราะว่าเตียงส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยได้รับแสงแดด🌞 และเป็นบริเวณที่จะมีเศษผิวหนังของคนตกอยู่เยอะ เพราะคนเราจะต้องนอนหลับบนเตียงในทุกๆวัน และหากบ้านไหนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง🐕อยู่ด้วย เศษหนังที่หลุดร่วงนั้นก็จะเป็นอาหารชั้นดีสำหรับไรฝุ่นเลยล่ะค่ะ

อาการป่วยภูมิแพ้ เพราะไรฝุ่นดูอย่างไร?

หากมีอาการจาม คัดจมูก คันหรือเคืองตา😢 น้ำมูกน้ำตาไหล คันคอ ไอ เป็นผื่น หรือคันผิวหนัง ก็สงสัยได้เลยว่าเจ้าตัวเล็กอาจกำลังมีอาการภูมิแพ้จากไรฝุ่นอยู่ ซึ่งหากปล่อยไว้อาจทำให้เป็นโรคหอบหืดได้


วิธีการกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน

ซักทำความสะอาดด้วยน้ำร้อน

โดยควรซักทุกๆ 2 สัปดาห์อย่างน้อย โดยควรซักนานกว่า 30 นาที และให้ใช้น้ำร้อน♨️มากกว่า 60 องศาเซลเซียสในการซัก  

เมื่อซักเสร็จให้นำไปตากแดด

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ซักเครื่องนอนเสร็จแล้ว ให้นำมาตากแดดเพื่อกำจัดไรฝุ่น โดยให้ตากนานมากกว่า 5 ชั่วโมง โดยจะต้องตากให้โดนแสงให้ทั่วทุกด้าน🌞 

เครื่องดูดไรฝุ่นหรือสเปรย์กำจัดไรฝุ่นช่วยได้

ถ้าใครไม่สะดวกนำไปซักก็สามารถใช้เครื่องดูดไรฝุ่นกำจัดไรฝุ่นได้ โดยควรจะฉีดสเปรย์กำจัดไรฝุ่น🪲 ก่อนดูดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และให้ตัวไรฝุ่นหลุดออกมาได้ง่ายตอนดูดค่ะ