post-title

ลูกมีอาการผื่นแพ้นมวัวหรือไม่? วิธีสังเกต?

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังสงสัยว่าเจ้าผื่นที่ขึ้นอยู่ตามตัวของลูกตอนนี้มีสาเหตุว่าจากอะไรกันแน่ จะมาจากการแพ้นมวัวหรือเปล่า วันนี้เราได้นำอาการผื่นแพ้นมวัวและวิธีรับมือเมื่อพบว่าลูกเป็นผื่นแพ้นมวัวมาฝากกันค่ะ 


อาการผื่นแพ้นมวัวเป็นอย่างไรบ้าง

ปฏิกิริยาตอบสนองแบบช้า

ในเด็กที้มีอาการตอบสนองช้าจะพบอาการอักเสบที่ผิวหนัง โดยจะมีน้ำเหลืองไหล และผิวเป็นสีแดงบริเวณที่อักเสบ รวมถึงเมื่อได้รับนมวัว🥛แล้วจะไม่แสดงอาการทันที จะต้องใช้เวลานานหลายวันจึงจะแสดงให้เห็น แต่เมื่อเกิดบ่อยๆ อาการก็จะค่อยๆแสดงให้เห็นเร็วขึ้น

ปฏิกิริยาตอบสนองแบบเฉียบพลัน

ในเด็กที่มีอาการแบบเฉียบพลันนั้น จะมีอาการปากบวม ลมพิษ อาเจียน🤮 กล่องเสียงบวมทำให้หายใจไม่สะดวก หลอดลมตีบ หรือความดันโลหิตต่ำ ซึ่งอาการมันจะเกิดภายใน 30 นาที - 4 ชั่วโมงหลังรับประทานนมวัว


ผื่นแพ้นมวัว มีวิธีการสังเกตอย่างไร?

แบบช้า

คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้เมื่อลูกน้อยทานนมวัว🐮หรืออาหารที่มีส่วนผสมของนมวัว แล้วลูกมีอาการผื่นผิวหนังอักเสบขึ้น หรือผื่นที่มีอยู่มีอาการแย่ลงนั่นแสดงว่าลูกกำลังแพ้นมวัวค่ะ🥛 แต่การประเมินของแบบช้านั้นจะมีความยากกว่าเนื่องจากต้องใช้เวลานานกว่าแบบเฉียบพลันจึงจะเกิดอาการ

แบบเฉียบพลัน

คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้เมื่อลูกน้อยทานนมวัว🥛หรือทานอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวแล้วเกิดอาการลมพิษทุกๆครั้ง ภายใน 30 นาที หรือ ไม่เกิน 4 ชั่วโมง นั่นอาจแสดงว่าลูกกำลังมีอาการแพ้นมค่ะ 


รับมืออย่างไรเมื่อสงสัยว่าลูกแพ้นมวัว

งดนมวัวและอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัว

หากคุณแม่สงสัยว่าลูกกำลังแพ้นมวัวควรจะงด⛔การให้นมวัว🐮รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัว โดยในกรณีที่ลูกยังทานนมอยู่ ให้เปลี่ยนนมเป็นนมผสมสำหรับกลุ่มเด็กแพ้นมวัวค่ะ

พาไปหาคุณหมอ

คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อยไปพบกุมารแพทย์👩‍⚕️ที่เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ หรือ โรคผิวหนังเพื่อวินิจฉัยอาการ โดยไม่ควรทดสอบอาการแพ้เองโดยการให้ลูกทานนมวัว🐄 เพราะหากลูกมีอาการแพ้แบบรุนแรงอาจเสี่ยงทำให้ลูกเสียชีวิตได้ ซึ่งแพทย์อาจพิจารณาว่าควรใช้การทดสอบวิธีใดจึงจะเหมาะสม โดยอาจใช้วิธีตรวจเลือดหาแอนติบอดีจำเพาะต่ออาหาร หรืออาจใช้วิธีสะกิดที่ผิวหนังก็เป็นได้ค่ะ