post-title

ลูกน้อยไอคิวสูง สังเกตได้อย่างไรบ้าง?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนคงอยากทราบกันใช่ไหมคะว่าลูกน้อยของเรามีความฉลาดขนาดไหน ซึ่งวันนี้เราได้นำข้อมูลที่มาจากงานวิจัยที่เกี่ยวกับศึกษา IQ ของเด็ก ซึ่งเขาก็ได้พบว่าเด็กที่มีการเรียนดีนั้นจะมีลักษณะที่ตรงกันจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


สังเกตสัญญาณต่อไปนี้

เด็กความจำดี

เด็กที่มีความจำที่ดีนั้นเป็นจะได้เปรียบในการจดจำข้อมูลใหม่ๆ และเรียนรู้ที่โรงเรียน🏫ได้เร็ว "ซึ่งความจำในการทำงานนั้นไม่ได้เพียงเชื่อมโยงกับการเรียนรู้เท่านั้น แต่มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในกิจกรรมประจำวันด้วย" กล่าวโดยนักจิตวิทยา👨‍⚕️ Tracy Packiam Alloway แต่ก็มีข้อเตือนจากการวิจัยก็คือ เด็กที่มีความจำที่ดี ก็โกหกได้เก่งกว่าเช่นกันค่ะ 

เด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็น

ความอยากรู้อยากเห็นมีความสำคัญพอๆกับความฉลาด🧠 (Harvard Business Review) โดยสังเกตได้จากเด็กที่ชอบถามคำถามเยอะๆ แสดงให้เห็นว่าเขาชอบที่จะแสวงหาความรู้ และชอบที่จะเรียนรู้ในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งก็จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะเรียนรู้ในอนาคต

อ่านหนังสือได้ก่อนอายุ 4 ขวบ

การศึกษาพบว่าขณะที่เด็กทั่วไปอ่านหนังสือ📖ได้ตอนอายุประมาณ 6-7 ขวบ เด็กที่มีความฉลาดมากๆ มักจะอ่านหนังสือได้ตั้งแต่ก่อนอายุ 4 ขวบ ซึ่งการอ่านหนังสือจะต้องอาศัยหลายๆขั้นตอน และเด็กก็จะต้องเข้าใจคำศัพท์ เรียนรู้การจดจำ จึงจะสามารถอ่านหนังสือได้ ซึ่งเด็กบางคนเมื่อโตขึ้นก็ติดรักการอ่านไปเลย


เด็กฉลาดจะมีสัญญาณดังต่อไปนี้

เด็กจะมีความสามารถทางดนตรี

มีการวิจัยพบว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างความฉลาดและการเป็นนักดนตรี🎼 โดยเชื่อว่าเมื่อเด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับดนตรี เด็กๆก็จะได้รับประโยชน์ทางวิชาการด้วย ซึ่งจริงๆแล้วไม่ว่าลูกจะมีพรสวรรค์ทางดนตรี🎹หรือไม่ แต่การให้ลูกได้เรียนรู้ทางด้านดนตรีจะช่วยทำให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ได้นั่นเองค่ะ 

ลูกมีความกระตือรือล้น

เมื่อลูกเข้าสู่วัยเตะแตะ เด็กที่ฉลาดจะไวต่อการเปลี่ยนแปลงและมีการรับรู้ที่ดีมาก เมื่อเขาเห็นคุณพ่อคุณแม่ร้องไห้😭เขาจะอยากกอดคุณ หรือ เช็ดน้ำตาของคุณ ซึ่งการที่มีความสามารถในการสังเกตสีหน้าทางอารมณ์ของเจ้าตัวเล็กเป็นการบ่งบอกว่าเขามีความฉลาดนั่นเองค่ะ

เป็นเด็กที่มีมาตรฐานสูง 

เด็กที่ฉลาดจะปรับปรุงและพยายามทำสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น รวมถึงจะมีแนวโน้มที่จะสร้างความโดดเด่นให้กับตนเอง ซึ่งจะทำให้เด็กๆเหล่านี้พยายามเรียนวิชาต่างๆ🏫 และเรียนรู้ทักษะต่างๆอย่างสุดความสามารถ เป็นเด็กที่มีสมาธิซึ่งอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กคนนี้มีความฉลาดนั่นเองค่ะ 


หากมีทักษะดังต่อไปนี้ อาจแปลว่าลูกคุณมีไอคิวสูง

เด็กจะมีสมาธิจดจ่อได้ดี

เด็กที่มีความฉลาดจะสามารถจดจ่อโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดี รวมถึงเมื่อเด็กเหล่าอายุประมาณ 10-11 เดือนจะสามารถจับคู่สีและคู่รูปทรงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในระหว่างที่อ่านหนังสือนิทานให้เด็กๆเหล่านี้ฟัง เขาอาจจะชอบชี้ไปที่รูปภาพในหนังสือ📖  หรือ พลิกหน้าหนังสือไปเองตั้งแต่ที่คุณพ่อคุณแม่ยังอ่านไม่จบ  

เด็กอาจมีการแสดงทางอารมณ์ที่รุนแรง

แปลว่าเด็กเหล่านี้อาจแสดงอารมณ์รุนแรงทั้งในทางเชิงบวกและลบได้ และเขายังมีความคิดที่ซับซ้อนกว่าเด็กคนอื่นๆในวัยเดียวกัน รวมถึงคุณพ่อคุณแม่จะสามารถสังเกตความฉลาดของลูกได้ จากการที่เห็นว่าลูกชอบพูดคุยกับคน สัตว์เลี้ยง🐕 ตุ๊กตา หรือของเล่นอื่นๆ ซึ่งแปลว่าลูกกำลังมีจิตนาการ และควรจะสนับสนุนจิตนาการของเขาค่ะ

เด็กพูดเก่งกับผู้ใหญ่

เด็กที่มีความฉลาด🧠 จะสามารถรับรู้เหตุการณ์ปัจจุบันได้ดี และมีวุฒิภาวะที่โตเร็วกว่าเด็กคนอื่นๆ ทำให้เขาสามารถที่จะพูดคุยกับผู้ใหญ่ได้เป็นเรื่องเป็นราว โดยจะชอบพูดถึงเรื่องต่างๆในชีวิตของพวกเขา แทนที่จะสนุกกับการเล่นกับเด็กคนอื่นๆในวัยเดียวกัน