post-title

ควรให้ลูกน้อยเริ่มทานปลาตอนไหนจึงจะเหมาะสม?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนอาจมีข้อสงสัยว่าควรจะเริ่มให้ลูกทานปลาได้เมื่อไหร่? แล้วจะแพ้ไหม? เพราะปลานั้นก็เป็นหนึ่งในอาหารทะเลที่คนจำนวนมากมีอาการแพ้ แต่จริงๆแล้วปลานั้นเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับเด็กเริ่มหัดทานเพราะเป็นอาหารที่เคี้ยวง่ายนั่นเองค่ะ  


ปลามีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

ประโยชน์ของปลา

ปลา🐟เป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันดี ซึ่งกรดไขมันมีประโยชน์ในการป้องกันโรคต่างๆ อย่างโรคไขมันในเลือดสูง หรือ โรคหลอดเลือดหัวใจ นอกเหนื่อยจากนั้นเครื่องในตับปลายังมีแร่ธาตุ วิตามิน A D E K แถมปลาบางตัวก็ยังมีแคลเซียมอีกด้วยค่ะ 


ให้ทารกทานปลาได้หรือไม่?

หลายๆท่านอาจมีคำถามว่า

แท้จริงแล้วเราสามารถให้ลูกทานเมนูปลา🐟ได้เมื่ออายุเท่าใด เพราะบางคนก็บอกว่าให้ลูกเริ่มทานได้หลังลูกน้อยอายุ 6 เดือน บางคนก็บอกว่าต้องรอให้ลูกอายุครบ 1 ขวบก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเกิดอาการแพ้

มีงานวิจัยระบุว่า

หากทารกอายุครบ 4-6 เดือน👶ก็สามารถให้ลูกทานปลาสุกได้ แต่มีคำแนะนำจาก ทางสถาบัน American Academy of Pediatrics (APP) ว่าควรจะให้ลูกน้อยกินปลาหลังจากได้ลูกของทานอาหารแข็งอย่างอื่นบ้างแล้ว นอกจากนั้นก่อนจะให้ลูกน้อยทานอาหารแข็งก็ควรเข้ารับคำปรึกษากับคุณหมอ👩‍⚕️เสียก่อนเมื่อให้คุณหมอช่วยประเมินว่าลูกน้อยพร้อมที่จะเริ่มทานอาหารแข็งได้หรือไม่


อยากให้ลูกน้อยเริ่มทานปลาควรทำอย่างไร

เมื่อเริ่มต้นให้ลูกน้อยทานปลา

ให้คุณพ่อคุณแม่ปรุงให้ปลาสุก🐟 เสียก่อน จากนั้นนำมาบดหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้ลูกน้อยเคี้ยวสะดวก โดยอาจจะเสิร์ฟพร้อมกับผัก🥗ไปด้วยเพื่อสารอาหารที่ครบถ้วน เมื่อทดลองให้ลูกทานปลาแล้วให้สังเกตว่าลูกน้อยมีอาการแพ้ปลาหรือไม่ 

โดยหากมีอาการแพ้

ลูกน้อยจะมีผื่น ท้องเสีย อาเจียน🤮 มีอาการบวม หรือมีอาการหายใจลำบากทันทีที่ทาน ซึ่งหากลูกน้อยมีอาการเหล่านี้ให้พาไปพบคุณหมอโดยด่วนค่ะ

ซึ่งถ้าหากลูกไม่มีอาการแพ้ การให้ลูกทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็จะช่วยให้ลูกมีเชาวน์ปัญญา🧠ที่ดีกว่าเด็กที่ไม่ทานปลา หรือทานน้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ก่อนจะให้ลูกทานปลาก็อย่าลืมว่าจะต้องปรุงให้ปลาสุกก่อนเท่านั้นค่ะ