post-title

ระวังป้อนน้ำส้มคั้นก่อนวัย อาจถึงแก่ชีวิต!

แม้ว่าน้ำส้มคั้น หรือน้ำผลไม้อื่นๆจะมีประโยชน์สำหรับทารก แต่หากคุณพ่อคุณแม่ป้อนก่อนวัยอันควร หรือป้อนผิดเวลาก็อาจส่งผลเสียได้ หรือแม้กระทั้งถึงแก่ชีวิตเลยก็เป็นได้ค่ะ


น้ำส้มหากป้อนไม่ถูกเวลาอาจถึงขั้นเสียชีวิต

น้ำส้มนั้นเป็นน้ำผลไม้🍊

ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุมากมาย และคุณพ่อคุณแม่หลายๆคนก็มักจะให้ทารกดื่มน้ำผลไม้เพื่อบรรเทาอาการท้องผูก แต่แม้ว่าจะมีประโยชน์มากมายก็ตาม การให้ทารกทานน้ำผลไม้อันควรก็อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะคะ! ซึ่งคุณหมอ👨‍⚕️ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า คุณแม่ควรที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นหลัก โดยระหว่างที่ป้อนไม่ควรป้อนในท่านั่ง ควรจัดให้ทารกอยู่ในท่านอนที่เหมาะสม


ควรเริ่มให้ลูกทานน้ำผลไม้ได้เมื่อไหร่?

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว

ผู้ปกครองหลายๆท่านคงอยากทราบว่าแล้วเมื่อไหร่จึงจะเริ่มให้เจ้าตัวเล็กทานน้ำส้มได้?🍹 ซึ่งมีคำตอบจากหน่วยงานมาตรฐานอาหารแห่งประเทศอังกฤษและสมาคมกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา(AAP) ไว้ว่า เราไม่ควรที่จะให้น้ำผลไม้สำหรับทารก👶ที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน เพราะทารกแรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือนนั้นจะได้รับสารอาหารที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน แร่ธาตุต่างๆจากนมแม่🥛ที่เพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นการให้ทารกทานน้ำผลไม้ หรือแม้แต่น้ำเปล่าโดยไม่จำเป็นจะทำให้เกิดโทษมากกว่านั่นเอง


สำหรับทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไป

หากลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่

มีอายุครบ 6 เดือนขึ้นไป และพร้อมที่ทานอาหารเสริมแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกน้อยดื่มผลไม้🍹สำหรับทารกได้ ซึ่งจะต้องดูว่า น้ำผลไม้ที่กำลังจะให้ทารกดื่มนั้นเป็นน้ำผลไม้พาสเจอร์ไรส์ 100%🍊

โดยไม่ควรมีส่วนผสมของ

สารปรุงแต่งกลิ่นหรือสี และไม่ควรมีส่วนผสมของน้ำตาล ซึ่งเหตุผลที่จะต้องเป็นน้ำผลไม้ที่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์แล้วเท่านั้น นั่นเป็นเพราะว่าน้ำผลไม้ที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์นั้นอาจมีแบคทีเรีย หรือเชื้อต่างๆ เช่น เชื้อ Ecoli🦠 และเชื้อ Salmonella แอบแฝงอยู่ได้ ซึ่งเมื่อทารกทานเข้าไปก็จะทำให้เกิดท้องเสียได้นั่นเอง