post-title

ให้ทารกทานน้ำนมแม่แล้ว ทำไมยังป่วยง่ายอยู่?

ทารกที่ทานนมแม่ไม่ได้แปลว่าจะไม่ป่วยเลยนะคะ แต่ทารกที่ทานนมแม่จะมีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าและเมื่อเป็นโรคก็จะมีความรุนแรงที่น้อยกว่าทารกที่ไม่ได้ทานนมแม่นั่นเองค่ะ เมื่อลูกน้อยของเราโตขึ้นและถึงวัยต้องเข้าโรงเรียนก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเจอลูกคนอื่นๆมาแพร่เชื้อใส่ลูกของเรา เพราะโรงเรียนเป็นสถานที่ที่รวมตัวกันของเด็กนั่นเองค่ะ 


นมแม่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้อย่างไร?

แน่นอนว่าการที่เราทานอาหารดีๆ

ก็มีส่วนในการช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน🛡️ให้แก่ร่างกายของเรา ซึ่งสำหรับทารกที่ร่างกายยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน สิ่งที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่เขาก็คือ น้ำนมของแม่นั่นเอง เมื่อทารกได้ทานนม ร่างกายของเขาก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ทำให้ทารกป่วยยาก และเป็นเด็กที่แข็งแรง เมื่อเจ็บป่วยก็จะอาการเบากว่าเด็กที่ไม่ได้รับน้ำนมแม่ 

น้ำนมแม่ยังมี special growth factors

หรือ ปัจจัยการเจริญเติบโตแบบพิเศษ ที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นลำไส้ สมองเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ซึ่งสามารถเห็นได้ว่าเด็กที่ทานนมแม่ที่ถูกเลี้ยงในสถานรับเลี้ยงเด็ก มีการติดเชื้อ🦠ที่น้อยและเบากว่า เพราะเด็กเหล่านี้ได้รับการพัฒนาภูมิคุ้มกันที่ไวกว่าจากการทานนมนั่นเองค่ะ 


พาเจ้าตัวเล็กฉีดวัคซีนพื้นฐานตามกำหนด

ฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิคุ้มกัน

นอกเหนือจากการให้ลูกทานนมแม่แล้ว การฉีดวัคซีนวัคซีนพื้นฐานตามกำหนดจะช่วยไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน💉ของเด็กๆ ลดความรุนแรงของโรค และอัตราการเจ็บป่วยที่เป็นอันตราย 

ทำไมวัคซีนจึงมีส่วนช่วย?

เมื่อเด็กๆได้รับวัคซีน ร่างกายก็จะสร้างแอนติบอดี้จากเชื้อในวัคซีน ซึ่งทารกควรจะได้รับวัคซีนทันทีที่คลอด และควรจะรับวัคซีน💉ให้ครบตามอายุที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลยนะคะ 


พยายามให้ลูกได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ

ร่างกายซ่อมแซมตนเองได้เมื่อเรานอนหลับ

ร่างกายของคนเรามักจะทำงานตลอดวันโดยไม่หยุดพัก ซึ่งเวลาที่ร่างกายจะฟื้นฟูและซ่อมแซมตนเองนั้นจะเป็นตอนที่เรานอนหลับ💤นั่นเอง ซึ่งหากลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ และภูมิคุ้มกันตกลง จึงทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่างๆได้ง่ายขึ้น 

หากไม่ได้รับการพักผ่อนเต็บที่

จะสังเกตได้ว่าหากเราหรือลูกน้อยได้พักผ่อนเต็มที่ ร่างกายก็จะแข็งแรงและไม่ค่อยติดโรคอะไรง่ายๆ เพราะการพักผ่อนช่วยให้มีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง💪 ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องให้ลูกน้อยได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเติบโตสมวัยค่ะ