post-title

วิธีรับมืออารมณ์แปรปรวนของคุณแม่ตั้งครรภ์ (สำหรับคุณพ่อ)

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่นั้นมักจะมีอารมณ์ที่ไม่มั่นคงและแปรปรวน ซึ่งคุณพ่อหลายๆท่านก็อาจจะจิตนาการไม่ออกว่ามันเป็นเพราะอะไร แม้ว่าคุณพ่อจะไม่สามารถสัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกับคุณแม่โดยตรง แต่ในวันนี้เราจะไปดูถึงเหตุผลที่คุณแม่อารมณ์แปรปรวนขณะที่เธอตั้งครรภ์กันค่ะ 


ฮอร์โมนสิ่งที่คุณแม่ไม่สามารถควบคุมได้

แน่นอนว่าเมื่อตั้งครรภ์แล้ว

ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ก็จะเป็นเหตุให้คุณภรรยามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการแพ้ท้อง อารมณ์แปรปรวน😠 อารมณ์อ่อนไหว เบื่อไว เมื่อยอยู่บ่อยๆ โกรธง่าย ชอบวีนเหวี่ยง บ่อน้ำตาตื้น😢 เหม็นอะไรที่ไม่เคยเหม็นมาก่อน ประทับใจกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ ซึ่งอารมณ์เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น!

ซึ่งอาการอารมณ์แปรปรวนนั้นส่วนมากจะเกิดในช่วงไตรมาสแรก🤰 แต่การแสดงอารมณ์ต่างๆอย่างสุดขีดนั้นอาจจะเกิดยาวไปถึงไตรมาสที่ 2 และ 3 ได้ค่ะ 


คำแนะนำสำหรับคุณพ่อ

คุณแม่เปลี่ยนไปเพราะฮอร์โมน!

คุณแม่ที่เคยอ่อนโยนและอ่อนหวานของคุณพ่อ👨ได้เปลี่ยนไปเพราะฮอร์โมน เธอจึงร้องไห้ง่าย ขี้หงุดหงุดง่าย ซึ่งคุณพ่ออย่าโทษคุณแม่เลยนะคะ และหากเป็นเรื่องที่ยอมตามใจได้ก็ให้ตามใจไปก่อน เพราะหากขัดใจไม่ยอมทำตามก็จะเป็นการจุดไฟ🔥ความโกรธของคุณแม่และยิ่งทะเลาะกันเข้าไปใหญ่ค่ะ

ให้คิดว่ามันแปปเดียวเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณพ่อผ่านช่วงเวลานี้ไปได้คือความอดทนนั่นเอง เพราะอย่างไร คุณแม่ก็ตั้งครรภ์🤰เพียง 9 เดือนเท่านั้น ซึ่งในช่วงเวลาเหล่านี้จะผ่านไปไวกว่าที่คุณพ่อคิดซะอีกค่ะ พยายามทำสิ่งที่คุณพ่อสามารถช่วยคุณแม่ได้ และดูแลคุณแม่นะคะ


รับมืออย่างไรดี?

เป็นเรื่องที่คุณพ่อทุกคนต้องเจอ

แน่นอนว่าการรับมืออารมณ์ของคุณแม่ระหว่างการตั้งครรภ์🤰 ไม่ใช่เรื่องง่ายเอาซะเลย เพราะในขณะเดียวกันคุณพ่อ👨 ก็ต้องรับผิดชอบอะไรหลายๆอย่าง และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆกับคุณแม่ ซึ่งก็จะมีสิ่งที่ควรทำและห้ามทำต่างจากตอนก่อนที่คุณแม่จะตั้งครรภ์ ซึ่งนี่เป็นบททดสอบที่คุณพ่อคุณแม่จะฝ่าฟันจนสำเร็จไปด้วยค่ะ 

ลองนำของหวานมาล่อ

อันนี้เป็นเคล็ดลับที่คุณพ่อสามารถทำได้เมื่อคุณแม่มีอารมณ์แปรปรวนค่ะ ซึ่งจริงๆแล้วการที่คุณแม่น้ำตาลในเลือดต่ำก็สามารถเป็นสาเหตุให้เธออารมณ์ไม่ดีได้นั่นเอง คุณพ่ออาจจะลองเตรียม🥗ผักผลไม้สดไว้ให้คุณแม่ หรือพกติดตัวไปด้วยก็ได้นะคะ หรือหากเป็นขนมก็แนะนำให้เป็นขนมเพื่อสุขภาพจะดีที่สุดค่ะ


ลองวิธีเหล่านี้

แบ่งเบาภาระงานบ้านต่างๆ

การช่วยแบ่งเบางานบ้านง่ายๆ อย่างการล้างจาน🍽️ กวางบ้าน ทำครัว อาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่เหล่านี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณแม่กลับมาอารมณ์ดีได้ไม่มากก็น้อยเลยล่ะค่ะ

ชวนคุณแม่ออกกำลังกาย

อีกวิธีที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกแฮปปี้คือ การชวนคุณแม่ออกกำลังกาย🏃‍♀️ เพราะระหว่างที่คุณแม่ออกกำลังกายนั้น จะเกิดการหลั่งของสารเอนโดฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขนั่นเองค่ะ