post-title

อายุครรถ์เท่าใดจึงไม่ควรขึ้นเครื่องบิน? ตั้งครรภ์สามารถขึ้นเครื่องบินได้ไหม?

หลายๆคนคงเคยได้ยินความเชื่อหลายๆอย่างที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรทำเช่น การย้อมผม การถือของมีคม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีเรื่องของการห้ามขึ้นเครื่องบินด้วย แต่แท้ที่จริงแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่จะไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้จริงหรือไม่นั้น อันตรายขนาดไหน เราไปพบคำตอบกันดีกว่าค่ะ 


คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่?

สายการบินส่วนใหญ่

จะอนุญาตให้หญิงตั้งครรภ์ขึ้นเครื่อง✈️ได้จนอายุครรภ์ 36 สัปดาห์เท่านั้น นั่นเป็นเพราะว่าจริงๆแล้วหากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรงดี การเดินทางด้วยเครื่องบินก็จะไม่ได้มีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ 

แต่ที่สายการบินอนุญาติ

ให้ขึ้นเครื่องได้จนถึงอายุครรภ์ 36 สัปดาห์🤰นั้น นั่นเป็นเพราะสายการบินมีความกังวลว่า หญิงที่ตั้งครรภ์อาจจะคลอดบนเครื่องบินที่กำลังบินอยู่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตามข้อกำหนดบังคับสายการบินจะต้องมีค่าใช้จ่าย💸ที่จะต้องเสียเพิ่ม แถมยังไปรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นๆในลำอีกด้วย


การขึ้นเครื่องในไตรมาสต่างๆ

ไตรมาสแรก 

ในไตรมาสแรกถือว่าเป็นช่วงที่คุณแม่🤰 จะสามารถขึ้นเครื่องได้อย่างปลอดภัย และเครื่องตรวจจับโลหะที่ใช้ในตรวจก่อนขึ้นเครื่องนั้นไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ แต่จะต้องระวังเรื่องของการเกิดลิ่มเลือด🩸 ซึ่งหากเดินทางบนเครื่องนานก็จะยิ่งเสี่ยงมาก เพื่อลดความเสี่ยงคุณแม่สามารถเลือกที่นั่งริมทางเดินเพื่อที่จะขยับร่างกาย ลุกเดินระหว่างไฟล์ได้ค่ะ 

ไตรมาสที่ 2

เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเดินทาง เพราะอาการแพ้ท้องของคุณแม่เริ่มดีขึ้น หากคุณแม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน✈️ ให้ตรวจเช็คโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้สนามบินเอาไว้ล่วงหน้าเพื่อนป้องกันเหตุไม่คาดฝันค่ะ 

ไตรมาสที่ 3 

ถือว่าเป็นไตรมาสที่เสี่ยงมากสำหรับการเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางไหนก็ตาม แต่อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 สามารถเดินทางได้ แต่ร่างกายจะต้องแข็งแรงมากเพียงพอ โดยสิ่งที่คุณแม่จะต้องระวังคือการภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ หรือในกรณีที่ทารกคลอดก่อนกำหนดโดยที่คุณแม่ก็คาดไม่ถึง


ช่วงไหนต้องระวัง ไม่ควรขึ้นเครื่อง?

ส่วนใหญ่หากคุณแม่ที่มีอายุครรภ์🤰มากกว่า 28 สัปดาห์ควรจะเลี่ยงการขึ้นเครื่อง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ใกล้กำหนดคลอด ซึ่งคุณแม่อาจเสี่ยงน้ำเดิน หรือ เจ็บท้องคลอดบนเครื่อง สายการบินจึงมักจะไม่อนุญาตให้คุณแม่ที่มีอายุครรภ์เยอะขึ้นเครื่อง ข้อกำหนดนั้นจะแตกต่างกันไป ตามแต่ละที่ ซึ่งหากได้ใบรับรองแพทย์ว่าคุณแม่สามารถเดินทางได้ (อายุครรภ์ 35-36 สัปดาห์) ทางสายการบินก็จะอนุญาติให้ขึ้นเครื่องได้เป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตามคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีโรคเบาหวาน หรือมีความดันโลหิตสูง ควรจะปรึกษากับคุณหมอ👨‍⚕️ก่อนเดินทางนะคะ